Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Vinh danh những công ty nuôi cá tra có trách nhiệm ở Việt Nam
(17:35:31 PM 21/11/2012)Ông Dương Ngọc Minh - Công ty Hùng Vương (trái) ký kết hợp đồng mua bán với nhà mua hàng quốc tế - Ảnh: WWF-Việt Nam/Kinh Luân
Năm 2010, WWF, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) và Hội nghề cá Việt Nam (VINAFIS) đã ký một Thoả thuận Hợp tác nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp cá tra sản xuất có trách nhiệm hơn với môi trường và xã hội, để đạt được chứng nhận ASC. Các bên ký thoả thuận đã cam kết hỗ trợ để 100% sản phẩm cá tra xuất khẩu đạt được một trong số các chứng nhận nuôi có trách nhiệm vào năm 2015 với 50% đạt chứng nhận ASC. Trong đó, năm 2012, ngành cam kết 10% sản lượng đạt chứng nhận ASC.
Cho đến nay, khoảng 30 công ty sản xuất cá tra lớn nhất Việt Nam đã và đang nhận được sự hỗ trợ từ các bên ký Thỏa thuận đó là WWF, VASEP, VINAFIS với sự cộng tác tích cực từ các tổ chức Sáng kiến Thương mại Bền vững Hà Lan (IDH), Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV), Anova và Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cho các nỗ lực để đạt chứng nhận ASC cho các vùng nuôi của mình.
Sự kiện này được đồng tổ chức bởi Tổng cục Thủy sản Việt Nam (D-Fish), VASEP, VINAFIS và WWF với sự hợp tác chặt chẽ của hai tổ chức IDH và SNV. Sự kiện quy tụ các nhà sản xuất cá tra có trách nhiệm, các nhà thu mua và phân phối sản phẩm trong nước và quốc tế để tuyên dương các công ty đạt được chứng nhận ASC và cùng nhau ký kết các hợp đồng thương mại.
Tiến sỹ Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch VASEP phát biểu “Các công ty tiên phong này đang tạo ra một kiểu mẫu cho toàn ngành. Sự phản hồi tích cực của thị trường sẽ đưa đến một sự thay đổi sâu rộng sang phương thức nuôi trồng có trách nhiệm hơn trên toàn ngành.” Ông cho biết thêm: “Sản xuất và nuôi trồng có trách nhiệm sẽ góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành sản xuất cá tra tại Việt Nam, đảm bảo thu nhập và công ăn việc làm lâu dài cho ngành sản xuất này.”
Nhiều công ty sản xuất cá tra lớn nhất tại đồng bằng sông Cửu Long đã nhận được chứng nhận ASC trong năm nay như Tổng công ty Hùng Vương, Vĩnh Hoàn, NTACO, Hoàng Long, Vinh Quang,... Chứng nhận ASC xác nhận rằng cá tra được nuôi có trách nhiệm, giảm thiểu tối đa tác động xấu lên môi trường, đến các nhân viên của công ty và cộng đồng dân cư xung quanh.
Trong số những nhà sản xuất tham gia sự kiện, Tổng công ty Hùng Vương là doanh nghiệp đầu tiên cam kết thực hiện nuôi trồng theo tiêu chuẩn ASC và mới đây đã nhận được chứng nhận ASC cho vùng nuôi Phú Túc, tỉnh Bến Tre.
Ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Tổng công ty Hùng Vương chia sẻ: “Tuân theo tiêu chuẩn ASC không những tốt cho môi trường mà còn có lợi cho doanh nghiệp bởi ASC mở ra cánh cửa dẫn đến những thị trường mới tại châu Âu và Mỹ. Với những sản phẩm được dán nhãn ASC, chúng tôi có thể mở rộng hoạt động kinh doanh, đồng thời đảm bảo với khách hàng rằng họ đang mua một sản phẩm được sản xuất có trách nhiệm.”
Phần lớn các trang trại cá tra của Việt Nam tập trung tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Cần Thơ, khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Diện tích trang trại có thể từ 1 héc-ta tới hơn 100 héc-ta. Ngành tạo ra nhiều công việc cho lực lượng lao động tại các tỉnh này, đặc biệt là trong các nhà máy chế biến, nơi cá tra phi-lê và đông lạnh được chế biến xuất khẩu.
“Nuôi trồng thủy sản là ngành sản xuất thực phẩm phát triển nhanh nhất trên thế giới. Tuy nhiên, sự bùng nổ của ngành cũng gây ra những tác động nhất định về môi trường và xã hội.” Ông Chris Ninnes, Giám đốc Điều hành của ASC nhận định. “Chứng nhận ASC công nhận và tuyên dương các vùng nuôi cá hoạt động một cách bền vững. Điều này bao gồm bảo vệ nguồn nước, không lạm dụng thuốc kháng sinh, tuân thủ quy định về thức ăn cho cá, và hoạt động có trách nhiệm đối với xã hội.”
Việt Nam chiếm hơn 90% lượng sản phẩm cá tra xuất khẩu trên thế giới. Năm 2011, giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 1,85 tỉ đô-la Mỹ, chiếm 1% GDP – trở thành một ngành công nghiệp quan trọng của Việt Nam.
Ông Jose Villalon, Phó chủ tịch Chương trình Thủy sản của WWF phát biểu: “Thủy hải sản được nuôi trồng chiếm khoảng một nửa lượng cá và nhuyễn thể mà chúng ta tiêu thụ. Khi được sản xuất một cách có trách nhiệm, ngành công nghiệp này là một giải pháp đáp ứng nhu cầu thực phẩm của dân số thế giới đang ngày một gia tăng. WWF hoan nghênh các công ty sản xuất của Việt Nam đã nhận được chứng nhận ASC và chúng tôi cam kết sẽ hợp tác với ngành vì mục tiêu phát triển bền vững.”
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
- Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
- Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
- Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
- Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
- Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
- Vinamilk giành Giải Human Act Prize và Dự án Bền bỉ tại Giải thưởng Hành động vì cộng đồng
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
(Tin Môi Trường) - Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.