Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Thúc đẩy kế hoạch hành động xanh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
(17:20:47 PM 02/05/2014)Ảnh minh họa IE
Tuy vậy, trong những năm gần đây, phần lớn các SMEs chưa quan tâm đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường. Hầu hết các doanh nghiệp SMEs vẫn sử dụng máy móc, thiết bị công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường. Để nâng cao năng lực cạnh tranh và nhận thức cho các SMEs về bảo vệ môi trường, từ tháng 11/2012-12/2013, Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Viện Môi trường Stôckhôm Thụy Ðiển, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam triển khai Dự án Kế hoạch hành động xanh cho các SMEs.
Dự án nhằm mục tiêu hỗ trợ cho các SMEs trong việc lập và thực hiện Kế hoạch xanh; tổ chức các Chương trình hành động xanh; hình thành mạng lưới SMEs ứng phó với biến đổi khí hậu, khai thác, sử dụng hiệu quả và bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường hướng tới kinh tế xanh và phát triển bền vững. Dự án đã tập huấn cho SMEs tham gia các hoạt động xanh tại các tỉnh, thành phố trên cả nước (Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Ðà Nẵng, Cần Thơ, Ðắc Lắc, Bình Dương, Ðồng Nai, Vũng Tàu), trên các lĩnh vực xây dựng, nông sản, khoáng sản và khai thác mỏ, hóa chất, dược phẩm, nhựa, dịch vụ, ngân hàng, viễn thông, dệt may, da giầy, tái chế chất thải.
Tại khóa tập huấn, các chuyên gia của Dự án đã cung cấp các công cụ cần thiết như kiểm toán chất thải, đánh giá vòng đời sản phẩm, kiểm toán năng lượng, sản xuất sạch hơn và hạch toán môi trường, giúp các doanh nghiệp có cái nhìn rõ hơn về cách thức tiếp cận sản xuất xanh, kinh tế xanh phục vụ cho lập kế hoạch hành động xanh. Thông qua các hoạt động xanh, các doanh nghiệp không chỉ tạo thêm giá trị từ các sản phẩm và dịch vụ mà còn gia tăng lượng khách hàng khi thâm nhập vào các thị trường mới.
Ngoài ra, các hoạt động này còn giúp giảm chi phí sản xuất, sử dụng nguyên liệu hiệu quả, giảm thời gian sản xuất, tăng năng suất, đồng thời giảm các tác động ô nhiễm vào môi trường như giảm lượng chất thải hay có thể tái chế chất thải. Sau khi lập kế hoạch xanh, các doanh nghiệp cần tổ chức các Chương trình hành động xanh thông qua các phong trào khuyến khích các doanh nghiệp phát triển sản phẩm xanh, bền vững. Có thể xem xét khía cạnh môi trường vào công tác thiết kế và phát triển sản phẩm, nhằm cải thiện chất lượng qua toàn bộ vòng đời của sản phẩm. Ví dụ như có thể sử dụng những nguyên liệu thân thiện với môi trường để thiết kế sản phẩm, áp dụng phương pháp sản xuất phù hợp để sản phẩm có thể tái sử dụng, tái chế hay hủy bỏ. Doanh nghiệp cũng cần có chính sách tiếp thị bền vững các sản phẩm xanh để có được những thị trường mới. Ngày nay, phần lớn các khách hàng ưa chuộng các sản phẩm xanh, bởi các sản phẩm này đảm bảo về chất lượng và tăng cường về sức khỏe.
Việc kết nối mạng lưới, chia sẻ thông tin trong các doanh nghiệp cũng rất quan trọng, qua cách thức này các doanh nghiệp có thể lựa chọn được giải pháp an toàn hơn trong kinh doanh, giảm thiểu được những rủi ro và thiệt hại; xây dựng và mở rộng thị trường của doanh nghiệp với quốc tế. Ðồng thời tìm ra những kinh nghiệm tốt nhất từ việc quản lý môi trường có hiệu quả của các doanh nghiệp trong mạng lưới.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
- Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
- Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
- Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
- Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
- Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.