Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Thu bạc tỷ từ keo lá tràm
(13:34:59 PM 09/07/2012)Là thương binh 2/4, khi xuất ngũ về quê, ông Lê Nho Hạo (sinh năm 1944) lập nghiệp bằng cách "làm liều" lên khai phá vùng đất khô cằn Hòn Giang Đá Mọc. Năm 1995, địa phương có phong trào trồng cây gây rừng với cơ chế: Khai phá 1ha rừng đổi lấy 100kg gạo. Ông xung phong và là người tiên phong khai phá vùng đất hoang quê mình.
Với 40ha keo lá tràm, mỗi năm gia đình ông Hạo bỏ túi cả tỷ đồng. |
"Ngày đó đói khổ quá, quanh năm suốt tháng bám riết vào cây lúa mà chẳng bao giờ đủ ăn nên khi nghe tin nhà nước khuyến khích khai phá đất hoang canh tác tôi không ngần ngại xung phong" - ông Hạo nhớ lại.
Trong vòng vài năm, ông đã khai phá đất hoang và phủ xanh hơn 40ha keo lá tràm. "Mới đầu nhìn đồi keo lớn nhanh như thổi, xanh mướt cả cánh rừng, vợ chồng tôi vui không kể xiết. Nhưng khổ nỗi cây đang phát triển thì trâu bò đến phá, làm nhiều ha keo bị băm nát hết" - ông Hạo kể.
Ông Hạo phải cất một căn chòi tạm để trông coi rừng keo. Ngoài ra, ông đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi, trồng cây ăn quả, dệt vải. Đến nay sau 3 đợt thu hoạch keo (trung bình cứ 6 năm cho thu hoạch một lần), gia đình ông đã bỏ túi gần 20 tỷ đồng, cộng với nguồn thu từ 4ha vườn cây năm nào cũng sum sê quả, ước tính gia đình người cựu chiến binh này thu nhập lên đến bạc tỷ mỗi năm.
Không chỉ làm cho mình, ông còn vận động bà con trong vùng cải tạo đất hoang để trồng rừng. Hiện nay, nhiều người trong vùng đã ăn nên làm ra nhờ sự hướng dẫn tận tình của ông, như gia đình ông Nguyễn Tấn Thành, Đoàn Cả, Phạm Ngọc Tuấn...
Với thành tích trồng rừng, nhiều năm liền ông Lê Nho Hạo được tỉnh, huyện tặng bằng khen cho nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
- Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
- Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
- Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
- Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
- Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
- Vinamilk giành Giải Human Act Prize và Dự án Bền bỉ tại Giải thưởng Hành động vì cộng đồng
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
(Tin Môi Trường) - Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.