Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Sản xuất lúa sạch đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ở Cà Mau
(09:03:50 AM 13/06/2013)Lúa sạch là lúa được sản xuất không sử dụng phân hoá học, được sản xuất theo vùng quy hoạch khép kín, có hệ thống thủy lợi đồng bộ để chủ động trong ngăn mặn giữ ngọt, chống úng. Tại đây, nông dân chọn loại giống lúa thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng thông qua sự hỗ trợ kỹ thuật của cán bộ trung tâm khuyến nông. Hình thức sản xuất này theo nhiều người dân cho biết: bước đầu năng suất thấp, nhưng chất lượng bảo đảm, đạt tiêu chuẩn quốc tế, có điều kiện xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới .
Ảnh minh họa
Để sản xuất lúa sạch đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả, tỉnh Cà Mau tiến hành thử nghiệm thông qua các cánh đồng mẫu lớn. Ban đầu sản xuất khép kín mỗi cánh đồng mẫu lớn từ 2-3 ha, sau đó nhân diện tích lên hàng chục ha. Qua 2 năm thử nghiệm, năng suất ban đầu chỉ 3 tấn/ha, hiện nay nâng lên xấp xỉ 3,8 tấn/ha.
Ông Lê Thanh Triều - Chủ tịch UBND huyện U Minh cho biết: huyện U Minh là nơi thích hợp trồng lúa sạch. Ban đầu chấp nhận năng suất thấp, nhưng bảo đảm yêu cầu đặt ra, đó là đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Huyện làm từ từ để rút kinh nghiệm, làm tới đâu chắc tới đó.
Ông Lê Văn Sử - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau nhận định: thời gian qua, nông dân có thói quen sau khi sạ lúa sử dụng phân bón ngay, năm này sang năm khác làm cho đất đai quen với phân hóa học, không có phân thì năng suất thấp. Sản xuất như trên vừa đẩy chi phí lên cao, vừa ảnh hưởng đến chất lượng gạo. Chủ trương của tỉnh Cà Mau là tăng chất lượng, trong đó nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn với việc sản xuất lúa sạch để xuất khẩu, trước mắt là xuất khẩu sang các nước ASEAN.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
- Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
- Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
- Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
- Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
- Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
- Vinamilk giành Giải Human Act Prize và Dự án Bền bỉ tại Giải thưởng Hành động vì cộng đồng
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
(Tin Môi Trường) - Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.