Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Rác - cơ hội làm giàu
(08:53:31 AM 31/12/2011)
Đó là anh Bùi Thanh Quang, 40 tuổi, đã có hơn 6 năm kinh nghiệm “lăn lộn” với nghề chế biến rác. Anh còn vận động thành lập hợp tác xã (HTX) môi trường Hòa Thắng (xã Hòa Thắng, TP.Buôn Ma Thuột), HTX đầu tiên ở Tây nguyên chuyên thu gom, chế biến rác thải đô thị.
Khởi đầu vào năm 2005, anh Quang từ bỏ công việc của một kỹ sư lâm nghiệp để bắt tay lập cơ sở chế biến rác thải khi nghe một người thân ở TP.HCM gợi ý thu mua các loại nhựa thải loại. Những năm đầu, cơ sở chỉ có 5 người làm, nhưng khi khối lượng sản phẩm ngày một lớn thì số lượng lao động cũng tăng dần lên vì vậy tổ hợp tác được “nâng cấp” thành HTX. Điểm đặc biệt là trong số 32 lao động hiện nay của HTX, có đến 27 người là dân tộc thiểu số ở địa phương. Chị H’Lát Niê, người Êđê ở buôn Kom Leo, xã Hòa Thắng, vui vẻ cho biết: “Nhà có hai chị em làm tại HTX; hiện mỗi lao động ở đây có thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng/tháng; nhờ vậy nhiều gia đình đỡ khó khăn lúc nông nhàn”.
|
Mỗi tháng, HTX môi trường Hòa Thắng thu gom, chế biến khoảng 40 tấn nhựa phế liệu, theo phương thức phân loại, sơ chế thành các loại nhựa ABS, PS, HIPS… Các loại sản phẩm này được đưa đi tiêu thụ tại TP.HCM, phục vụ công nghiệp tái chế. Công việc chế biến rác của HTX còn giúp xử lý nhiều chai lọ nhựa chứa hóa chất độc hại, tránh thải ra môi trường.
Anh Quang khiêm tốn khi nói đến chuyện lợi nhuận: “Mỗi năm, trừ chi phí HTX chỉ thu lợi chưa đến nửa tỉ đồng. Nhưng làm giàu không phải là mục tiêu đầu tiên, cái chính khiến tôi hài lòng và gắn bó với nghề chế biến rác này là góp phần giải quyết công ăn việc làm, thu nhập cho bà con địa phương và chung tay làm sạch môi trường đô thị”. Anh cũng cho biết, sang năm 2012 HTX có kế hoạch đầu tư vài tỉ đồng để trang bị máy móc, hệ thống xử lý nước thải để nâng công suất chế biến rác; đồng thời sản xuất tại chỗ các sản phẩm gia dụng từ nhựa tái chế.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
- Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
- Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
- Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
- Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
- Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.