Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Phan Minh Khánh- Chàng kỹ sư mê cá kiểng
(09:41:42 AM 12/10/2011)
Phan Minh Khánh bên những bể cá thủy sinh được thiết kế kỳ công
Qua những thông tin tìm hiểu trên mạng, Khánh đã bắt đầu mày mò học hỏi và tự thiết kế hồ cá tại nhà. Tuy nhiên, vì thiếu kiến thức và kinh nghiệm, nên thời gian đầu anh gặp rất nhiều khó khăn.
Sau một thời gian tìm hiểu, năm 2007, Khánh đã quyết định qua Singapore để học hỏi về kỹ thuật và phương thức nuôi trồng, thiết kế hồ nuôi cá sinh thái. Khánh cười hiền “ Hồi đó mình bị ngăn cản ghê lắm, gia đình, bạn bè ai cũng nghĩ mình bị điên. Nhưng mình thích nên quyết tâm đi cho bằng được”. Chuyến về Việt Nam lần đó, hành trang của Khánh chỉ là những kiến thức về hồ thủy sinh và vài ba chú cá, chú tôm nhỏ xíu và vài cọng rong rêu. Chàng trai bắt đầu tiến hành công việc thiết kế hồ thủy sinh.
Tuy nhiên, mọi việc không bao giờ dễ dàng, vì có quá nhiều điều mà Khánh chưa bao giờ học được. Khánh cho biết: “Việc thiết kế sao cho hợp lý và khoa học cũng là khó nhất. Phải làm sao để cân bằng giữa số lượng cá tôm và các loại cây thủy sinh. Vì bể cá có thể coi là một hệ sinh thái khép kín. Ở đó, rong rêu cung cấp oxi cho cá, và ngược lại, chất thải của cá có thể trở thành nguồn dinh dưỡng cho cây. Ngoài ra, độ pH, nhiệt độ của nước cũng là một yếu tố quan trọng”.
Ban đầu Khánh chỉ thiết kế những hồ cá nhỏ ở nhà để quan sát và nắm bắt những tập tính của từng loại cá, tôm và cây thủy sinh. Thất bại không ít, nhưng với lòng quyết tâm, Khánh đã thành công. Những bể cá thủy sinh lớn có, nhỏ có lần lượt ra đời trong sự vui mừng của chủ nhân trẻ tuổi.
Một góc cửa hàng của Công ty TNHH Green Chapter Việt Nam ở TPHCM
Nhận thấy việc nhập khẩu các giống cá, tôm và cả rong rêu từ nước ngoài thường tốn nhiều thời gian và công sức, Khánh đã bắt đầu tìm tòi các loại cá tôm bản địa phù hợp với môi trường thủy sinh của bể. Đó thật sự là một quá trình khó khăn.
Khánh trầm tư : “Nhập khẩu tôm cá và các loại cây thủy sinh từ nước ngoài về phải xin phép với thủ tục rất nhiêu khê, hơn nữa cá tôm thường hay chết khi mình vận chuyển xa. Từ đó, mình đã cố gắng tìm tòi các giống bản địa, hoặc là lai tạo giữa các loại khác nhau để tạo ra loại mình mong muốn”.
Hiện tại, công ty của Khánh đã có khoảng gần 30 loại tôm cá, hầu hết là có nguồn gốc tại Việt Nam. Chỉ một vài loài (như chú cá Zabra Pleco - loại cá có giá khoảng 6 triệu đồng/ con) là được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài. “Mình chỉ mang khoảng vài ba con cá, hoặc vài cọng rêu nên không cũng cần thiết phải xin giấy phép” Khánh cười hiền.
Từ thành công đó, Khánh đã quyết định hợp tác với công ty Green Chapter để thành lập một công ty con tại Việt Nam. Và tháng 7- 2011, Công ty Green Chapter Việt Nam chính thức ra đời trong sự hân hoan của chàng giám đốc trẻ. Công ty của Khánh chuyên thiết kế, thi công hồ cá thủy sinh. Bên cạnh đó, công ty còn đảm nhận luôn nhiệm vụ chăm sóc, bảo trì hồ thủy sinh tại nhà.
Hiện nay, công ty của Khánh đã thu hút được một lượng khách hàng đáng kể và anh đã có thu nhập tương đối ổn định. Nói về những thành công của mình, Khánh chia sẻ “ Nhiều người không nhận biết được vẻ đẹp và tầm quan trọng của môi trường thủy sinh. Thông qua những bể cá bé nhỏ này, mình hi vọng rằng có thể nâng cao nhận thức của mọi người đối với môi trường nước vốn rất dễ bị hủy hoại. Mình chỉ mong muốn có thể góp một chút công sức, dù là nhỏ nhất vào việc giữ gìn và bảo vệ môi trường”.
Trước lúc chia tay, chỉ tay vào chiếc bể cá khá lớn được đặt ngay mặt tiền của cửa hàng, Khánh tự hào cho biết: “Đây là bể cá mà mình ưng ý nhất, để thiết kế được bể này, mình đã phải mất ba tháng trời ròng rã. Hiện tại có người đã trả mình 70 triệu đồng nhưng mình không bán. Nếu khách hàng có nhu cầu, mình có thể thiết kế một bể khác tương tự, nhưng bể này thì không bán. Vì nó là kỉ niệm”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
- Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
- Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
- Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
- Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
- Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
Bài viết mới:
- Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (19/01/2025)
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trực tiếp trao Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam cho đại diện Khu bảo tồn Chế Tạo huyện Mù Cang Chải (06/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.