Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Ông giám đốc mê máy cắt cỏ
(22:13:40 PM 11/08/2011)Ông Vương Đình Điệt và chiếc máy cắt cỏ họ đậu do ông sáng chế. |
Là giám đốc nông trường, ông cảm thấy cần phải làm thế nào giảm chi phí đầu tư này. Từ đó, ông nảy ra ý tưởng cải tiến, hoàn thiện để đưa vào sử dụng dàn máy phát gom cỏ đậu bằng cơ giới trên vườn cây KTCB có trồng cỏ đậu. Ông nói: “Chứng kiến sự vất vả của công nhân chăm sóc, tôi bị thôi thúc phải nhanh chóng làm công cụ cắt, vén cỏ bằng cơ giới nhằm giảm cường độ lao động cho công nhân”. Có ý tưởng, rồi tiến hành mày mò nghiên cứu và ông đã chế tạo thành công máy cắt, vén cỏ đậu chỉ trong vòng 40 ngày. Máy được ứng dụng thành công vào giữa tháng 5-2008 và đến nay đã được đưa ra sử dụng rộng rãi trong ngành cao su.
Cấu tạo của máy dựa trên sức máy kéo sẵn có của nông trường, ông chế dàn máy cắt, vén gắn ở phía sau máy kéo, gồm có 2 lưỡi dao tròn đặt cân bằng 2 bên, phía ngoài gắn 2 thanh vén, đặt lùi về phía sau của lưỡi dao cắt. Khi máy hoạt động, cỏ đậu được cắt thì 2 thanh vén 2 bên sẽ vén cỏ đều đặn sang 2 bên đường băng. Để máy hoạt động tốt trên địa hình không bằng phẳng, gồ ghề như: gặp gốc cây, gạch đá… ông đã cho gắn thêm vào các lưỡi dao, thanh vén các lò xo giống như hệ thống giảm xóc của xe gắn máy.
Qua sử dụng máy cắt cỏ họ đậu của ông, hiệu quả và nhiều lợi ích thấy rất rõ. Ông Điệt nhẩm tính: một ngày máy có thể làm tới 25 hécta, còn để làm 25 hécta với cách làm thủ công như trước đòi hỏi phải vài chục người. Ở những thời điểm thiếu lao động thì sáng kiến này quả là một bài toán hay, một “lời giải” giải quyết được nhiều tình thế khó khăn trước đó. Về hiệu quả kinh tế đã thấy rõ nhưng quan trọng hơn chính là chăm sóc vườn cây kịp tiến độ, đặc biệt khi thiếu lao động, tiết kiệm được 61% chi phí so với gom, phát bằng thủ công, tạo nguồn phân xanh cho cây cao su đồng đều ở 2 mí đường băng. Qua thực tế kiểm nghiệm trong thời gian qua, máy hoạt động rất linh hoạt, đơn giản nhưng hiệu quả. Khi di chuyển từ vùng này qua vùng khác, có thể nâng dàn cắt lên khỏi mặt đất, máy dễ tháo gỡ khi sử dụng xong… Hệ thống dàn máy cắt, gom cỏ khi hoạt động đã cắt, vén cỏ cũng đã chừa lại diện tích theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật đường luồng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
- Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
- Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
- Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
- Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
- Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.