Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Nuôi con đặc sản trên đồi trọc kiếm bạc triệu
(08:03:57 AM 27/08/2012)Sinh ra, lớn lên ở Hải Dương, ông Phạm Phú Hưng học đóng tàu tại Xí nghiệp Đóng tàu thuyền Tiên Yên (Quảng Ninh). Sau 10 năm lênh đênh sông nước, năm 1973 ông trở về xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam, Bắc Giang xây dựng gia đình, lập nghiệp tại quê nhà.
Ông Hưng kể: "Ban đầu chưa có vốn, tôi và một số bạn bè đi buôn trâu, lợn chuyển lên Hà Nội. Khi có được chút vốn, tôi cùng vợ con di cư tới thôn Tân Sơn, xã Bảo Sơn, nhận hơn 1ha đất trống đồi trọc để trồng rừng. Số tiền dành dụm được cộng với vay mượn bạn bè, người thân, tôi bắt đầu nuôi ong và thỏ để kiếm vốn làm ăn lâu dài".
|
Khi đã tiết kiệm được ít vốn, gia đình ông mở rộng diện tích, nuôi thêm ba ba, chim bồ câu Pháp… Không có kinh nghiệm trong chăn nuôi, những năm đầu, gia đình ông đã lỗ hàng chục triệu đồng. Với quyết tâm làm giàu để thoát nghèo, ông chủ động tìm hiểu tài liệu qua sách báo, đi học tập các mô hình nuôi con đặc sản trong cả nước.
Đến nay ông đã xây dựng thành công mô hình nuôi con đặc sản tổng hợp trên diện tích 1ha. Với hơn 300 con ba ba, 100 đôi chim bồ câu Pháp, 20 con thỏ giống, 20 con rắn hổ mang trâu, 10 thùng ong lấy mật… trừ chi phí mỗi năm gia đình ông thu lãi hơn 100 triệu đồng.
Ông Hưng chia sẻ kinh nghiệm: "Khó nhất trong chăn nuôi là giữ được nguồn nước, bởi nếu dịch bệnh bùng phát thì nguồn nước là phương tiện lây lan nhanh nhất. Để đảm bảo nguồn nước luôn sạch và không bị nhiễm khuẩn, tôi luôn thực hiện phương pháp: 3 viên Tetaxelin 1 muỗng muối trắng 4 lít nước, cho uống hàng ngày để phòng bệnh cho vật nuôi".
Theo ông Hưng, ưu điểm các vật ông nuôi là chống chịu các dịch bệnh tốt; không tốn công chăm sóc.Như ba ba và rắn, trung bình một tháng chỉ cần cho ăn một lần. Để các loài đặc sản lớn nhanh, tỷ lệ sống cao, ông luôn quét dọn chuồng trại sạch sẽ, định kỳ một tuần phun thuốc tiêu độc, rắc vôi bột khử trùng; thường xuyên che chắn chuồng trại bảo đảm mùa hè thoáng mát, mùa đông ấm để vật nuôi không bị bệnh. Thức ăn chủ yếu là tận dụng rau, củ quả có sẵn trong vườn nhà, riêng ba ba và chim cho ăn rau xanh kết hợp với cám công nghiệp.
Bên cạnh đó, các vật nuôi đặc sản không lo đầu ra, chủ yếu các nhà hàng trong vùng đến đặt mua; giá bán ổn định. Nắm chắc kỹ thuật, ông Hưng không giữ làm bí quyết riêng mà tận tình giúp đỡ những hộ có nhu cầu nuôi con đặc sản. Nhờ ông giúp, xã Bảo Sơn đã có rất nhiều mô hình nuôi con đặc sản.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
-
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
-
Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
-
Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
-
Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
-
Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
-
Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
-
Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
-
Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
Bài viết mới:
- Cây Gạo huyền thoại thôn Tân Mỹ được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Cây Ruối khổng lồ của tỉnh Hải Dương được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Những cây cổ thụ quý hiếm của tỉnh Yên Bái được công nhận Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Cây Đa Đình Giải: biểu tượng xanh trường tồn nhận danh hiệu Cây Di sản Việt Nam (14/02/2025)
- Cây Di sản đầu tiên được công nhận đầu Xuân Ất Tỵ (05/02/2025)
- Lễ chào cờ mừng Đảng, mừng xuân Ất Tỵ trên đảo tiền tiêu Nhơn Châu-Bình Định (05/02/2025)
- Tết ấm yêu thương với bà con người mù nghèo (23/01/2025)
- Đông ấm 2024 - Dấu Chàm yêu thương (20/01/2025)
- Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (19/01/2025)
- Thêm 15 cây cổ thụ lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (19/01/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.
.jpg)