Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Làm trang trại trên đồi cát trắng
(14:54:53 PM 03/10/2011)
Ảnh minh họa
Sinh ra trong một gia đình dân chài, từ nhỏ anh Võ Văn Hùng đã theo chân bố mẹ trong những buổi giăng câu, buông chài, thả lưới. Tình yêu với nghề chài cũng lớn dần lên theo những năm tháng trưởng thành của anh. Lập gia đình với hai bàn tay trắng, suốt mấy chục năm lăn lộn với sóng biển, cái nghèo cái khó vẫn luôn đeo bám gia đình. Anh bùi ngùi nói: Trước đây, dù khổ đến mấy nhưng chưa bao giờ tôi có ý định sẽ bỏ nghề chài, hai từ "dân chài" nó thấm vào máu rồi. Thế nhưng, đến khi có vợ có con rồi, thấy vợ con mình khổ thì xót lòng lắm. Suy nghĩ mãi cuối cùng tôi quyết tâm dứt bỏ cái nghề này, phải thoát nghèo, tôi cùng vợ quyết định làm kinh tế gia đình theo mô hình trang trại chăn nuôi.
Nói là làm, anh tìm đến Hội nông dân huyện Quảng Ninh xin giúp đỡ vay vốn và các kĩ thuật làm mô hình trang trại chăn nuôi. Sau nhiều năm tìm tòi học hỏi kĩ thuật từ sách báo và các mô hình trang trại chăn nuôi có hiệu quả ở tỉnh, năm 2004 anh bắt tay vào làm. Những ngày đầu với anh dân chài mọi thứ đều rất bỡ ngỡ, nhưng quyết tâm là phải làm được, anh tích cực tham gia các lớp tập huấn nâng cao kiến thức về chăn nuôi do Hội Nông dân xã và huyện tổ chức. Với diện tích hơn 2 héc ta trên đồi cát trắng, bằng nguồn vốn vay được, anh đầu tư đào 3 ao cá với tổng diện tích 1 héc ta, diện tích còn lại anh xây chuồng trại nuôi lợn thịt, gà kiến, vịt. Mỗi năm, trang trại của gia đình anh nuôi 3 lứa gà mỗi lứa trên 1000 con, 5 lứa vịt mỗi lứa trên 200 con, từ 100 đến 130 con lợn thịt, có năm cao điểm lến đến hơn 150 con. Với mô hình chăn nuôi này, gia đình anh Hùng đã tận dụng được phân lợn, gà vịt để làm thức ăn cho cá. Nhờ vậy, gia đình anh đã tiết kiệm một khoản chi phí trong chăn nuôi. Với cách làm hiệu quả trên, đến nay, từ trang trại tổng hợp của mình mỗi năm gia đình anh Hùng thu về trung bình hơn 150 triệu đồng. Trong đó, chỉ riêng nuôi cá, sau khi trừ chi phí anh thu lãi ròng vài chục triệu đồng mỗi năm.
Bây giờ, ở xã Lương Ninh nhiều người gọi anh Hùng là triệu phú làng. Với cơ ngơi trang trại của anh, nhiều người nói cứ duy trì như vậy đã là quá tốt, không cần đầu tư và làm thêm nữa cũng đã giàu có. Tuy vậy, với anh Hùng thì khác, anh đang ấp ủ những dự định mới để phát triển trang trại, làm giàu hơn nữa. Cái đức tính cần cù chịu khó của một người dân chài, cộng thêm ý chí làm giàu của một người con Quảng Bình gió Lào cát trắng không cho phép anh thoả mãn với những gì đang có. Hiện anh đang có kế hoạch dùng số vốn tích luỹ được bao năm qua để đầu tư đào thêm ao cá, xây thêm chuồng trại và nuôi thử các giống gà mới cho giá trị kinh tế cao hơn.
Ông Hà Huy Bình, Chủ tịch Hội nông dân huyện Quảng Ninh cho biết: Mô hình kinh tế trang trại của anh Võ Văn Hùng là mô hình điểm của huyện, được nhiều người dân đến tham quan để học tập kinh nghiệm. Hiện nay, ở huyện Quảng Ninh có rất nhiều người muốn xây dựng trang trại theo hướng phát triển của anh Hùng nhưng đang gặp một số khó khăn như về vốn đầu tư và kỹ thuật làm kinh tế trang trại… Cũng theo ông Bình, với những ai có ý chí và khát vọng làm giàu như vậy, Hội nông dân huyện sẽ ủng hộ và cố gắng tạo mọi điều kiện có thể để giúp họ thực hiện ước mơ của mình.
Hà Giang
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
- Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
- Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
- Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
- Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
- Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.