Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Giàu lên từ nhựa phế liệu
(12:35:33 PM 04/09/2011)Anh Vũ Văn Thanh thu lãi hơn 500 triệu đồng mỗi năm từ nhựa phế liệu
15 tuổi đời, không vốn liếng, anh Thanh theo người quen ra Quảng Ninh làm phụ vữa với thu nhập vài chục nghìn mỗi ngày. Thu nhập thấp, công việc lại bấp bênh, anh lại theo mấy người bạn đi đội "than thổ phỉ" nhưng cuộc sống cũng chẳng khá hơn mà luôn phải đối mặt với nguy hiểm. Năm 1998, anh quyết định về quê tìm công việc khác, có thể thu nhập thấp hơn nhưng được gần gia đình. Đúng lúc đó, anh gặp người quen làm nghề thu gom phế liệu ở Hưng Yên thường xuyên sang quê anh lấy mối hàng. Họ ngỏ ý sẽ giúp tiêu thụ nhựa phế liệu sau khi anh đã thu gom và phân loại. Thấy công việc cũng hợp với hoàn cảnh của mình, anh Thanh quyết định sang Hưng Yên học nghề. Sau hơn 2 tháng, anh đã biết cách phân loại nhựa và cách sử dụng máy sơ chế.
Năm 1999, Vũ Văn Thanh quyết định vay mượn người quen mua máy sơ chế nhựa và mở đại lý thu gom phế liệu ngay tại gia đình. Những ngày đầu, trên chiếc xe đạp cà tàng, anh đi khắp nơi thu mua phế liệu. Nguồn hàng khan hiếm, để có hàng, anh đã phải đặt tiền trước những nới có “nguồn”. Trong công việc, anh luôn giữ chữ tín, trở thành khách hàng quen thuộc của các đại lý thu gom phế liệu ở các huyện trong tỉnh Hải Dương. Lưng vốn mỏng nên bán hàng tới đâu, anh Thanh lại quay vòng vốn đầu tư mua nguyên liệu ngay tới đó. Sau hơn 1 năm mở đại lý thu gom và tái chế nhựa phế liệu, thu nhập khá ổn định nên cuộc sống gia đình anh đã đỡ vất vả hơn.
Sau vài năm thu gom, lượng hàng ngày càng nhiều trong khi diện tích mặt bằng thì hẹp, năm 2006, anh Thanh đã thuê lại 1.200 m2 đất ở khu vực xa dân cư của xã để mở rộng xưởng; đồng thời đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị sơ chế nhựa. Đến nay, cơ sở tái xuất nhựa của anh Thanh hoạt động ổn định, với tổng số vốn đầu tư trên 3 tỷ đồng, mỗi năm trừ chi phí gia đình anh thu lãi hơn 500 triệu đồng. Không chỉ giải quyết công việc cho mọi người trong gia đình, cơ sở của anh còn tạo việc làm thường xuyên cho hơn 20 lao động với mức thu nhập từ 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng.
Anh Thanh tâm sự: Tôi mong muốn các cấp, các ngành trong tỉnh tạo điều kiện hơn nữa để giúp các bạn trẻ ở nông thôn được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, được thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh, để họ có thể làm giàu trên chính quê hương mình.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
- Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
- Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
- Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
- Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
- Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
- Vinamilk giành Giải Human Act Prize và Dự án Bền bỉ tại Giải thưởng Hành động vì cộng đồng
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
(Tin Môi Trường) - Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.