Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đạt chứng nhận nuôi trồng thuỷ sản bền vững ASC
(11:48:40 AM 05/11/2014)Vùng nuôi trồng thuỷ sản bền vững ASC của Công ty Quốc Việt -Ảnh: WWF
Tháng 10 vừa qua, 22 héc-ta ao nuôi tôm của Quốc Việt đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn cao về môi trường và xã hội của ASC.
Quốc Việt, một trong những nhà xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, đã nỗ lực giải quyết những thách thức lớn về môi trường và xã hội trong nuôi trồng tôm và do đó, đạt được chứng nhận ASC. Công ty bắt đầu hoạt động từ năm 1996 và đặt ra mục tiêu sản xuất được 20.000 tấn tôm trong năm nay. Quốc Việt dự kiến tăng năng xuất lên 25.000 tấn trong năm 2015 nhằm đáp ứng nhu cầu từ các thị trường Mỹ, Nhật, châu Âu, Australia, Canada và Hàn Quốc.
Quốc Việt chỉ là một trong những công ty nhận được sự hỗ trợ từ WWF-Việt Nam và tổ chức IDH trong tiến trình đạt chứng nhận ASC. Các công ty này cũng thu mua tôm từ những người nuôi quy mô nhỏ do WWF-Việt Nam hỗ trợ, hiện cũng đang nỗ lực để đạt chứng nhận ASC trong tương lai. Thông qua hợp tác này, WWF giúp các nhà sản xuất cải thiện quy trình sản xuất và nâng cao năng lực để đạt chứng nhận ASC.
Dự kiến cuối năm nay, Việt Nam sẽ có thêm 3 vùng nuôi tôm với tổng diện tích là 150 héc-ta đạt chứng nhận ASC. Trong những năm tiếp theo, WWF sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm 4 công ty và 4 nhóm trang trại nhỏ khác đạt được chứng nhận ASC.
ASC – chiếc vé để vào thị trường châu Âu
Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 trong xuất khẩu tôm nuôi trên thế giới với 90% tổng sản lượng xuất khẩu ra nước ngoài.
Ông Ngô Tiến Chương, Điều phối viên Chương trình Nuôi trồng Thuỷ sản của WWF-Việt Nam cho biết: “Có rất nhiều vùng nuôi tôm tại Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt từ những năm 1980 khi ngành công nghiệp sản xuất tôm phát triển mạnh mẽ. Sự phát triển nhanh chóng của ngành, đặc biệt từ các vùng nuôi tôm nhỏ, đã có những tác động nghiêm trọng đối với môi trường.”
“Với chứng nhận ASC, các nhà xản xuất có thể vươn ra thị trường quốc tế và đặc biệt tới các quốc gia châu Âu – nơi có nhu cầu cao về các sản phẩm có trách nhiệm và đạt chứng chỉ,” bà Esther Luiten, Quản lý Chương trình Marketing Thương mại của ASC cho biết.
Hiện nay, đã có 13 vùng nuôi tôm của Việt Nam và Ecuador đang tham gia chương trình này.
Tiêu chuẩn ASC tôm
Các vùng nuôi tôm đã có thể tham gia vào quy trình đánh giá ASC sau khi tiêu chuẩn và bộ hướng dẫn đánh giá tôm được hoàn thiện tháng 3 năm 2014. Những người thực hiện đánh giá đã được đào tạo về tiêu chuẩn này vào tháng 12 năm ngoái.
Khi thực hiện theo tiêu chuẩn ASC, các vùng nuôi tôm phải đặt ra mục tiêu giảm các tác động về mặt môi trường và xã hội thông qua việc bảo tồn đất ngập nước và rừng ngập mặn; giải quyết các vấn về lây nhiễm vi rút và giảm thiểu mầm bệnh; mang lại nguồn nước sạch hơn và đảm bảo việc sử dụng bền vững nguồn nước; đảm bảo sử dụng nguồn thức ăn có trách nhiệm; và giải quyết các vấn đề về đa dạng sinh học.
Hỗ trợ
WWF hỗ trợ các hộ nuôi trồng và sản xuất nhỏ đạt tiêu chuẩn ASC thông qua các hoạt động nâng cao năng lực cán bộ và cải thiện quy trình sản xuất. Khi các vùng nuôi đạt được chứng nhận ASC, WWF kết nối họ với người mua tại các thị trường có nhu cầu chứng nhận ASC.
IDH thành lập Quỹ Nông dân trong Quá trình Chuyển đổi (FIT), một chương trình đồng tài trợ hướng tới mở rộng sản xuất có trách nhiệm của các vùng nuôi tôm, cá rô phi và cá tra. Chương trình hợp tác với các công ty cung cấp thực phẩm, bán lẻ và dịch vụ thực phẩm nhằm giúp đỡ các nhà sản xuất nâng cao quy trình sản xuất, đồng thời tích cực thúc đẩy sự tham gia của các chính phủ, các doanh nghiệp và các nhân tố khác tại quốc gia sản xuất.
Gửi ý kiến bạn đọc về: Doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đạt chứng nhận nuôi trồng thuỷ sản bền vững ASC
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
- Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
- Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
- Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
- Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
- Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.