Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Doanh nghiệp “xanh” tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu ở ĐBSCL
(08:27:07 AM 29/12/2011)Ảnh minh họa
Diễn đàn thu hút sự tham gia của gần 100 đại biểu đến từ các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ và chính quyền địa phương các tỉnh ĐBSCL.
Tại diễn đàn, các đại biểu đã tham gia thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến, cam kết xanh hóa các hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình và khả năng hỗ trợ của các doanh nghiệp đối với các địa phương và cộng đồng bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu tại ĐBSCL.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký VBCSD cho biết một số doanh nghiệp thành viên đã thực hiện nhiều sáng kiến về sản xuất và vận hành “xanh” hơn, hướng tới phát triển bền vững như sáng kiến sản xuất xi măng bền vững của Holcim Việt Nam, xây dựng khách sạn "xanh" của Saigon Tourist… Nhiều doanh nghiệp tham gia diễn đàn cũng đã tích cực tham dự các hoạt động như tái trồng 5 ha rừng ngập mặn tại tỉnh Bến Tre, tổ chức Trại khí hậu và thực hiện các chuyến đi thực tế tại các tỉnh ĐBSCL để tìm hiểu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học, sử dụng năng lượng hiệu quả, trực tiếp hỗ trợ cộng đồng nghèo bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu…
Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Trân, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển ĐBSCL, cho rằng: Hiện ĐBSCL chịu tác động kép của biến đổi khí hậu. Đầu tiên là tác động đến từ thượng nguồn với những dự án xây dựng đập cùng với nhu cầu về nước tăng nhanh cho đời sống và sản xuất nông nghiệp; thứ hai là nước biển dâng. Trước những ảnh hưởng trên, doanh nghiệp "xanh" cần có những hoạt động cụ thể để ứng phó với biển đổi biến hậu trong khu vực như không sử dụng công nghệ ô nhiễm, tiết kiệm điện; phối hợp hai bên cùng có lợi với nông dân, nhằm mục đích bảo vệ môi trường và sản xuất nông nghiệp ít khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
Ngoài ra, doanh nghiệp "xanh" có thể hợp tác với các viện, trường đại học để thực hiện nghiên cứu, tiếp thu công nghệ "xanh"; cùng với các bên liên quan như nhà nông, nhà khoa học, nhà nước đề xuất cơ chế, chính sách có lợi cho các bên nhằm ứng phó có hiệu quả với tác hại của biến đổi khí hậu tại ĐBSCL.
Với số lượng khoảng 500.000 doanh nghiệp trên cả nước, cộng đồng doanh nghiệp đang có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Với khả năng và kinh tế, tri thức và lực lượng lao động, các doanh nghiệp cũng là một thành phần không thể thiếu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trên cả nước nói chung và ĐBSCL nói riêng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
- Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
- Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
- Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
- Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
- Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.