Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Doanh nghiệp “xanh” tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu ở ĐBSCL
(08:27:07 AM 29/12/2011)Ảnh minh họa
Diễn đàn thu hút sự tham gia của gần 100 đại biểu đến từ các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ và chính quyền địa phương các tỉnh ĐBSCL.
Tại diễn đàn, các đại biểu đã tham gia thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến, cam kết xanh hóa các hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình và khả năng hỗ trợ của các doanh nghiệp đối với các địa phương và cộng đồng bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu tại ĐBSCL.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký VBCSD cho biết một số doanh nghiệp thành viên đã thực hiện nhiều sáng kiến về sản xuất và vận hành “xanh” hơn, hướng tới phát triển bền vững như sáng kiến sản xuất xi măng bền vững của Holcim Việt Nam, xây dựng khách sạn "xanh" của Saigon Tourist… Nhiều doanh nghiệp tham gia diễn đàn cũng đã tích cực tham dự các hoạt động như tái trồng 5 ha rừng ngập mặn tại tỉnh Bến Tre, tổ chức Trại khí hậu và thực hiện các chuyến đi thực tế tại các tỉnh ĐBSCL để tìm hiểu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học, sử dụng năng lượng hiệu quả, trực tiếp hỗ trợ cộng đồng nghèo bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu…
Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Trân, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển ĐBSCL, cho rằng: Hiện ĐBSCL chịu tác động kép của biến đổi khí hậu. Đầu tiên là tác động đến từ thượng nguồn với những dự án xây dựng đập cùng với nhu cầu về nước tăng nhanh cho đời sống và sản xuất nông nghiệp; thứ hai là nước biển dâng. Trước những ảnh hưởng trên, doanh nghiệp "xanh" cần có những hoạt động cụ thể để ứng phó với biển đổi biến hậu trong khu vực như không sử dụng công nghệ ô nhiễm, tiết kiệm điện; phối hợp hai bên cùng có lợi với nông dân, nhằm mục đích bảo vệ môi trường và sản xuất nông nghiệp ít khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
Ngoài ra, doanh nghiệp "xanh" có thể hợp tác với các viện, trường đại học để thực hiện nghiên cứu, tiếp thu công nghệ "xanh"; cùng với các bên liên quan như nhà nông, nhà khoa học, nhà nước đề xuất cơ chế, chính sách có lợi cho các bên nhằm ứng phó có hiệu quả với tác hại của biến đổi khí hậu tại ĐBSCL.
Với số lượng khoảng 500.000 doanh nghiệp trên cả nước, cộng đồng doanh nghiệp đang có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Với khả năng và kinh tế, tri thức và lực lượng lao động, các doanh nghiệp cũng là một thành phần không thể thiếu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trên cả nước nói chung và ĐBSCL nói riêng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
- Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
- Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
- Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
- Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
- Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
- Vinamilk giành Giải Human Act Prize và Dự án Bền bỉ tại Giải thưởng Hành động vì cộng đồng
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
(Tin Môi Trường) - Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.