»

Thứ bảy, 18/01/2025, 11:11:20 AM (GMT+7)

Coca,Pepsi giảm hàm lượng chất tạo màu nghi gây ung thư

(10:42:22 AM 11/03/2012)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn)-Hai công ty này thừa nhận đã yêu cầu nhà cung cấp chất tạo màu caramel giảm hàm lượng 4-methylimidazole, một chất cảnh bảo gây ung thư.

 

Ảnh minh họa

Hãng tin BBC cho biết hai hãng sản xuất đồ giải khát Coca-cola và Pepsi đã hạ hàm lượng hóa chất 4-methylimidazole (giúp tạo màu caramel) trong các sản phẩm nước giải khát Coca-cola và Pepsi ở bang California (Mỹ). 

Cách làm này giúp hai công ty nhằm tránh nguy cơ bị buộc phải ghi khuyến cáo khả năng gây ung thư của chất này trên nhãn hiệu vì luật ở bang California quy định nếu hàm lượng 4-methylimidazole trong sản phẩm vượt quá ngưỡng 29 microgram, nhà sản xuất phải ghi nhãn cảnh báo ung thư.

Trước đó, Trung tâm khoa học vì Lợi ích cộng đồng (CSPI) ở Mỹ đã lấy mẫu từ các lon Coca-cola và Pepsi để kiểm nghiệm và phát hiện ra rằng các sản phẩm này có hàm lượng chất 4-methylimidazole lần lượt là 103 microgram và 153 microgram.

Cả hai công ty khẳng định công thức tuyệt mật của nước giải khát Coca-cola và Pepsi sẽ không bị sửa đổi. Tuy nhiên, họ thừa nhận đã yêu cầu nhà cung cấp chất tạo màu caramel đã giảm hàm lượng 4-methylimidazole ở bang California. Sự thay đổi này sẽ được áp dụng ra toàn nước Mỹ và có thể là toàn thế giới đối với nước giải khát Coca-cola. 

Người phát ngôn của Cola-cola Diana Garza-Ciarlante nói sự thay đổi này là nhằm giúp các sản phẩm của hãng tránh lệ thuộc vào một sự áp đặt vô căn cứ về mặt khoa học.

California thông qua một điều luật vào năm 1986 nhằm bảo vệ người dân trước các hóa chất có thể gây ung thư và buộc nhà sản xuất phải công bố thông số về các hóa chất đó. Tháng 12 năm ngoái, một tòa án ở bang California đã phán quyết rằng chất 4-methylimidazole có thể xếp vào danh mục chất có thể gây ung thư.

Tuy nhiên, Hiệp hội đồ uống Mỹ (ABA) cho rằng bằng chứng nguy cơ gây ung thứ của chất  4-methylimidazole chỉ mới được kiểm nghiệm ở chuột và chưa được các cơ quan quản lý y tế ở Mỹ, châu Âu và Canada chứng nhận. ABA còn cho rằng để có nguy cơ ung thư cao như liều dùng ở chuột, con người cần uống 2.900 lon coca mỗi ngày trong suốt 70 năm. 

Giám đốc của CSPI Michael Jacobson đáp trả rằng vào năm ngoái, Cơ quan quốc tế nghiên cứu về ung thư (trực thuộc của Tổ chức Y tế thế giới) đã kết luận chất 4-methylimidazole là một chất gây ung thư ở động vật và có thể ở con người.

Y Minh (VTC)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Coca,Pepsi giảm hàm lượng chất tạo màu nghi gây ung thư

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

VACNE 30 năm
 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI