Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Thứ bảy, 23/11/2024, 13:12:19 PM (GMT+7)
Cà chua “siêu ngọt”
(19:54:21 PM 22/08/2012)(Tin Môi Trường) - Sau hơn nửa năm mày mò nghiên cứu, tìm mua giống trồng thử nghiệm, anh Vũ Nhuần ở Vạn Kiếp, phường 8, Đà Lạt đã thành công và bắt đầu thu lợi từ cây cà chua “siêu ngọt”.
>> Chưa được trả phí, nhà máy xử lý rác ở Đà Lạt tạm ngưng hoạt động >> Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an >> Lâm Đồng: Chưa tháo dỡ công trình sai phạm tại sân golf Đồi Cù Đà Lạt >> Lâm Đồng: Yêu cầu tháo dỡ công trình trái phép trong sân golf Đồi Cù Đà Lạt >> Sai phạm kéo dài tại tòa nhà Câu lạc bộ golf Đồi Cù Đà Lạt
Trước tình hình vài năm trở đây cây trồng ngày càng bị dịch bệnh, thoái hóa đất, rau quả Trung Quốc cạnh tranh, nhà nông Vũ Nhuần luôn trăn trở tìm hướng chuyển đổi cây trồng theo hướng công nghệ cao và thử nghiệm giống trồng mới.Đã từng thành công với giống hoa cúc và cây cà chua bi được anh đưa vào nhà kính, anh lại tìm hiểu trồng thử nghiệm giống cà chua sạch, “siêu ngọt” mới.
Theo anh Nhuần kể lại, vào tháng 2/2012, sau một năm tìm tòi nghiên cứu, liên hệ mua giống từ Mỹ, anh bắt tay trồng thử nghiệm giống cà chua “siêu ngọt”. Dành ra 4 luống đất trong nhà kính, anh dồn tâm huyết chăm sóc 160 cây cà chua giống mới và trông đợi kết quả.
Theo anh Nhuần kể lại, vào tháng 2/2012, sau một năm tìm tòi nghiên cứu, liên hệ mua giống từ Mỹ, anh bắt tay trồng thử nghiệm giống cà chua “siêu ngọt”. Dành ra 4 luống đất trong nhà kính, anh dồn tâm huyết chăm sóc 160 cây cà chua giống mới và trông đợi kết quả.
Vừa xuống giống chưa đầy một tháng thì Đà Lạt xảy ra đợt mưa lớn, nước tràn vào ngập hết cả vườn, nghĩ rằng cây con giống như các giống cà chua khác không sống qua khỏi đợt lụt, ấy vậy mà khi nước rút, 4 luống cây vẫn sống và sau 3 tháng bắt đầu đơm hoa kết trái xum xuê, đều đặn cho anh 25-30 kg mỗi tuần. Tuy chỉ có 4 luống thử nghiệm, nhưng hàng tuần vẫn cho anh thu nhập khoảng 1 triệu đồng.
Cà chua “siêu ngọt” này có trái nhỏ giống cà chua bi nhưng tròn trái hơn, ăn không có vị chua mà rất ngọt. Khi chín trái luôn dính chặt vào cuống thành từng chùm chứ không dễ rớt rụng như các giống cà chua bình thường, đặc biệt thời gian bảo quản có thể lên đến 3 tháng. Anh Nhuận chia sẻ: “Cây cà chua này là cây lưu niên, có sức đề kháng rất tốt, chịu nước cao, dễ chăm sóc, vì trồng trong nhà kính nên cây khỏe và không bị bệnh”.
Nhà nông Vũ Nhuần bên những cây cà chua sạch, siêu ngọt
Tuy chỉ mới trồng 6 tháng nhưng đã có nhiều người đến hỏi thu mua cà chua “siêu ngọt” của vườn anh với giá tại vườn là 30 ngàn đồng/kg để xuất đi các siêu thị. Không chỉ dùng để chế biến món ăn, trang trí mà cà chua siêu ngọt này còn hợp dùng làm món tráng miệng.
Nhiều hộ xung quanh thấy giống cây mới của anh thành công cũng sang học hỏi và anh luôn vui vẻ chia sẻ kinh nghiệm cách trồng với hy vọng giống mới ngày càng được nhân rộng.Hiện mỗi cây giống được bán với giá khoảng 3.000 đồng/ 1 cây, anh Nhuần cho biết tuy giá giống hơi cao nhưng bù lại cây lại dễ chăm sóc, ít bệnh, giá thành cao.
Anh Nhuần tâm sự: “Tôi muốn tìm tòi thêm giống cây trồng mới, bằng cách này cách kia cũng là để làm mới giống cây trồng trước tình trạng giống đang ngày càng thoái hóa, sâu bệnh”.
Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ 4 luống cây thử nghiệm, anh Nhuần cũng cho biết sắp tới sẽ đầu tư nhân rộng mô hình, không chỉ trồng trong nhà kính mà anh sẽ còn đầu tư thêm các hệ thống tưới nước tự động, phủ bạt luống trồng...
Tuy rằng thành công ban đầu của anh Vũ Nhuần trong việc thử nghiệm giống mới, sẽ còn cần thêm thời gian để giống cà chua mới này có thể sống lâu dài trên thị trường. Nhưng đây cũng là một hướng đi đáng khuyến khích của một nông dân tâm huyết với nghề nông, luôn tìm tòi cái mới, đa dạng hóa sản phẩm góp phần phát triển thương hiệu rau quả Đà Lạt.
Theo Diễm Thương (Lâm Đồng Online)
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
- Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
- Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
- Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
- Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
- Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
- Vinamilk giành Giải Human Act Prize và Dự án Bền bỉ tại Giải thưởng Hành động vì cộng đồng
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
(Tin Môi Trường) - Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.