»

Thứ bảy, 23/11/2024, 13:12:19 PM (GMT+7)

Cà chua “siêu ngọt”

(19:54:21 PM 22/08/2012)
(Tin Môi Trường) - Sau hơn nửa năm mày mò nghiên cứu, tìm mua giống trồng thử nghiệm, anh Vũ Nhuần ở Vạn Kiếp, phường 8, Đà Lạt đã thành công và bắt đầu thu lợi từ cây cà chua “siêu ngọt”.

 

Trước tình hình vài năm trở đây cây trồng ngày càng bị dịch bệnh, thoái hóa đất, rau quả Trung Quốc cạnh tranh, nhà nông Vũ Nhuần luôn trăn trở tìm hướng chuyển đổi cây trồng theo hướng công nghệ cao và thử nghiệm giống trồng mới.Đã từng thành công với giống hoa cúc và cây cà chua bi được anh đưa vào nhà kính, anh lại tìm hiểu trồng thử nghiệm giống cà chua sạch, “siêu ngọt” mới.
 
Theo anh Nhuần kể lại, vào tháng 2/2012, sau một năm tìm tòi nghiên cứu, liên hệ mua giống từ Mỹ, anh bắt tay trồng thử nghiệm giống cà chua “siêu ngọt”. Dành ra 4 luống đất trong nhà kính, anh dồn tâm huyết chăm sóc 160 cây cà chua giống mới và trông đợi kết quả.
 
Vừa xuống giống chưa đầy một tháng thì Đà Lạt xảy ra đợt mưa lớn, nước tràn vào ngập hết cả vườn, nghĩ rằng cây con giống như các giống cà chua khác không sống qua khỏi đợt lụt, ấy vậy mà khi nước rút, 4 luống cây vẫn sống và sau 3 tháng bắt đầu đơm hoa kết trái xum xuê, đều đặn cho anh 25-30 kg mỗi tuần. Tuy chỉ có 4 luống thử nghiệm, nhưng hàng tuần vẫn cho anh thu nhập khoảng 1 triệu đồng.
 
Cà chua “siêu ngọt” này có trái nhỏ giống cà chua bi nhưng tròn trái hơn, ăn không có vị chua mà rất ngọt. Khi chín trái luôn dính chặt vào cuống thành từng chùm chứ không dễ rớt rụng như các giống cà chua bình thường, đặc biệt thời gian bảo quản có thể lên đến 3 tháng. Anh Nhuận chia sẻ: “Cây cà chua này là cây lưu niên, có sức đề kháng rất tốt, chịu nước cao, dễ chăm sóc, vì trồng trong nhà kính nên cây khỏe và không bị bệnh”.
 
Nhà nông Vũ Nhuần bên những cây cà chua sạch, siêu ngọt
 
 
Tuy chỉ mới trồng 6 tháng nhưng đã có nhiều người đến hỏi thu mua cà chua “siêu ngọt” của vườn anh với giá tại vườn là 30 ngàn đồng/kg để xuất đi các siêu thị. Không chỉ dùng để chế biến món ăn, trang trí mà cà chua siêu ngọt này còn hợp dùng làm món tráng miệng.
 
Nhiều hộ xung quanh thấy giống cây mới của anh thành công cũng sang học hỏi và anh luôn vui vẻ chia sẻ kinh nghiệm cách trồng với hy vọng giống mới ngày càng được nhân rộng.Hiện mỗi cây giống được bán với giá khoảng 3.000 đồng/ 1 cây, anh Nhuần cho biết tuy giá giống hơi cao nhưng bù lại cây lại dễ chăm sóc, ít bệnh, giá thành cao.
 
Anh Nhuần tâm sự: “Tôi muốn tìm tòi thêm giống cây trồng mới, bằng cách này cách kia cũng là để làm mới giống cây trồng trước tình trạng giống đang ngày càng thoái hóa, sâu bệnh”.
 
Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ 4 luống cây thử nghiệm, anh Nhuần cũng cho biết sắp tới sẽ đầu tư nhân rộng mô hình, không chỉ trồng trong nhà kính mà anh sẽ còn đầu tư thêm các hệ thống tưới nước tự động, phủ bạt luống trồng...
 
Tuy rằng thành công ban đầu của anh Vũ Nhuần trong việc thử nghiệm giống mới, sẽ còn cần thêm thời gian để giống cà chua mới này có thể sống lâu dài trên thị trường. Nhưng đây cũng là một hướng đi đáng khuyến khích của một nông dân tâm huyết với nghề nông, luôn tìm tòi cái mới, đa dạng hóa sản phẩm góp phần phát triển thương hiệu rau quả Đà Lạt.                                
 
Theo Diễm Thương (Lâm Đồng Online)
Từ khóa liên quan: Cà chua , siêu ngọt, Đà Lạt
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Cà chua “siêu ngọt”

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng

Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng

(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.

VACNE 30 năm
Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI