Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Bình Dương: Làm giàu bằng hoa lan
(09:36:30 AM 17/07/2013)Mô hình phù hợp
Dù đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, ông Thích vẫn chưa cho phép mình nghỉ ngơi. Hàng ngày ông vẫn chăm bẵm cho từng cây lan để có được những cành lan ưng ý nhất. Ông Thích cho biết, trước đây ông cũng đã kinh qua nhiều nghề khác nhau, từ làm thầu xây dựng, sửa chữa điện tử, đến nuôi gà, nhưng chưa có nghề nào mà ông yêu thích và thật sự gắn bó như nghề trồng lan hiện nay. Sẵn có quỹ đất khá rộng, năm 2002, ông đã bỏ công sức, tiền của ra để nuôi khoảng 2.000 con gà. Để có thể bảo đảm hiệu quả kinh tế, ông nuôi gà theo kiểu khép kín. Nuôi gà mẹ để đẻ trứng, rồi đem trứng ấp cho nở ra gà con rồi nuôi tiếp, còn những con gà loại thải ông đem bỏ xuống ao cho cá ăn. Những tưởng cách nuôi của mình là an toàn nhưng chỉ sau một đợt dịch bệnh, mọi công sức của ông đã “đổ sông đổ biển” khi đàn gà của ông chết hàng loạt. Bên cạnh đó ông thấy rằng, nuôi gà trong khu dân cư không bảo đảm môi trường. Nản chí, ông bỏ vườn tược, chuồng trại đi chơi chứ không thèm để ý đến nữa.
Ông Thích đang chăm sóc vườn lan của mình
Tuy vậy, máu làm nông nghiệp vẫn thôi thúc ông đi tìm mô hình kinh tế vừa phù hợp với lứa tuổi của mình nhưng cũng phải mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình. Lần mò tìm tòi, ông thấy rằng chỉ có trồng lan là phù hợp nhất, ông cũng là người rất thích hoa lan. Đã sẵn có ý tưởng nhưng vấn đề nan giải với ông lúc này là làm sao có đủ nguồn vốn cả trăm triệu đồng để xây dựng mô hình trong khi trong tay chỉ có gần 30 triệu đồng. Với lòng quyết tâm, năm 2008, ông vay mượn thêm 100 triệu đồng từ ngân hàng để đầu tư. Ông vui vẻ cho biết: “Lúc đầu khi nghe tôi có ý định trồng lan, vợ con của tôi cũng không tin tưởng vào khả năng thành công vì đã thấy làm nông nghiệp quá bấp bênh. Những người bạn thì cho rằng tôi dại, chỉ cần cắt ít đất bán là đã có tiền tỷ gửi ngân hàng để từ từ hưởng thụ. Nhưng khi đã có quyết tâm rồi thì dù ai nói gì tôi cũng cố làm cho bằng được”. Ông Thích cho biết thêm, những kiến thức trên mạng về trồng lan chỉ đủ cho người ta xây dựng mô hình thôi, còn muốn thành công với cây lan thì cần phải tự mình học hỏi từ thực tế để đúc rút ra kinh nghiệm. Nhưng khổ nỗi nhiều người trồng lan thường giấu nghề, không dễ để họ chia sẻ những bí quyết thành công. Trong lúc đó phong trào trồng lan chưa mạnh, thị trường hoa lan còn hẹp, chưa được nhiều người chuộng mua như bây giờ.
Trồng lan là làm giàu
Chỉ qua hơn một năm trồng lan, ông thấy rằng mình có thể thể làm giàu với cây lan. Ông còn nhớ mãi ngày đầu khi cây lan đầu tiên của ông bắt đầu hé nụ. Ông đã trằn trọc không ngủ được, lâu lâu lại phải bật đèn pin ra xem đã nở hoa chưa. Năm đầu tiên ông trồng 1.500 gốc lan trên phần diện tích 600m2. Từ lứa lan này, ông đã có bông bán ra thị trường. Sau đó ông cắt lứa cây này để cho ra cây non lấy đem đi trồng thành lứa lan mới. Từ đó ông đã trả đủ tiền vay ngân hàng và vay tiếp để mở rộng diện tích. Và chỉ sau 2 năm ông đã bắt đầu có lãi.
Ông tâm sự, trồng hoa lan rất phù hợp với người già, công việc trồng lan cũng không quá cực nhọc. Người già thông qua việc chăm sóc lan có thể vận động thân thể để thêm khỏe. Cây lan rất khó chết, cho hoa trong thời gian rất lâu, nhưng muốn ra hoa như ý muốn thì cần phải hiểu được đặc tính sinh trưởng của cây lan qua từng thời kỳ. Ông cho hay là không có một thủ thuật hay bí quyết gì riêng trong việc trồng lan. Yếu tố quan trọng nhất là phải có niềm đam mê, thứ đến là phải sử dụng phân, thuốc cho hợp lý, hiệu quả. Bên cạnh đó còn có thể kể đến những yếu tố khác như nắng, nước cũng cần được chú ý...
Giờ đây ông Thích đã có 6.000 cây lan, trong đó có 2.500 cây đã thu hoạch với mức trên dưới 10 triệu đồng/tháng. Ông Thích cũng không quá lo lắng về đầu ra vì ông luôn có những mối thu mua ổn định tại TP.Hồ Chí Minh. Ông cũng là người rất nhiệt tình hướng dẫn cho những ai muốn trồng lan về các kỹ thuật trồng, chăm sóc cũng như phòng chống sâu bệnh để mọi người đều có thể thành công với cây lan.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
- Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
- Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
- Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
- Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
- Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.