Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
An giang: Mỗi ngày kiếm bạc triệu nhờ... chuột
(16:58:44 PM 09/05/2012)Ông đi dọc theo bờ kênh Vĩnh Tế và các bờ đê lớn trên đồng để tìm nơi chuột trú ẩn. Nhiều năm làm công việc này, chỉ cần nhìn sơ qua là người đàn ông này biết hang nào có chuột làm tổ. Sau khi quan sát cẩn thận, ông dùng xuổng đào hang. Nếu gặp phải nhiều ngách nhỏ, ông dùng đất ém lại để tiếp tục đào theo đường chính.
“Lũ chuột khôn lắm. Chúng tạo ra nhiều ngách để đánh lừa mình. Phải ém các ngách này lại để khi đào theo hang chính mà không có thì đào theo từng ngách”, chuyên gia bắt chuột chia sẻ.
Gặp trường hợp các ngách giống nhau, ông Sơn phải nhờ đến chú chó mực đánh hơi để xác định hướng nào có chuột. Lũ "nhắt" dẫu có tinh ranh cũng khó chạy thoát bởi chú chó đã chực sẵn bên ngoài, chỉ cần chúng vụt ra khỏi hang là bị chó phèn tóm gọn. Với cách làm này, sau một buổi đào bắt, chiếc lồng sắt của ông Sơn đã chứa gần đầy chuột, ước lượng hơn 10 kg.
Lồng chuột bán cho thương lái. Ảnh: B.T. |
Ông cho biết: “Lớn tuổi rồi nên tôi chỉ đào vào buổi sáng thôi, chứ mấy đứa trẻ và thanh niên đi cả ngày có thể kiếm được gần 20 kg chuột”.
Số chuột bắt được này sẽ có người đến thu gom mua tại nhà. Chuột chết có thể làm khô hoặc muối để ăn lâu dài. Với giá bán tại chỗ khoảng 45.000 đồng một kg, mỗi người đi đào chuột kiếm không dưới 500.000 đồng mỗi ngày.
Các xã Vĩnh Điều (huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang), Vĩnh Gia, Lạc Quới (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang), khu vực giáp ranh với quận Kirivong (tỉnh Kandal, Campuchia), là nơi chuột đồng xuất hiện nhiều nhất.
Trên những cánh đồng bạt ngàn dọc theo tuyến kênh Vĩnh Tế, chạy dài từ thị xã Châu Đốc qua các huyện Tri Tôn, Tịnh Biên và Giang Thành, lúa hè thu đang phát triển xanh rì. Bên kia biên giới, trên địa bàn tỉnh Kandal, người dân vùng biên cũng vừa xuống giống lúa. Đây cũng là lúc những “chú Tý”, vốn sống ẩn nấp trong các bụi rậm khu vực giáp biên giữa Việt Nam - Campuchia, bắt đầu tràn mạnh xuống đồng, cắn phá lúa non.
Để bảo vệ mùa màng, người dân hợp lực săn bắt chuột. Người ta đặt bẫy, dùng thuốc chuột, ví cù (dạng như một ụ rơm để dụ chuột vào). Tuy nhiên, biện pháp được thực hiện phổ biến nhất vẫn là đào hang bắt chuột.
Anh Huỳnh Văn Bé, ấp Vĩnh Hòa (xã Lạc Quới), có hơn 15 năm theo nghề kinh doanh chuột đồng ở khu vực này. Anh Bé cho biết, nhu cầu tiêu thụ chuột đồng tăng và giá bán cũng cao hơn trước. Mỗi ngày, anh đi dọc theo các tuyến kênh Vĩnh Tế có thể thu gom được từ 400 đến 500 kg chuột đồng do người dân bắt. Giá thu mua chuột tại đồng là 45.000 đồng một kg, bán lại cho thương lái 50.000 đồng, anh Bé có thể kiếm lời hơn 2 triệu đồng mỗi ngày.
Làm sạch chuột đồng chuẩn bị mang ra chợ bán. Ảnh: B.T. |
Từ đây, chuột sống được vận chuyển bán lại cho các vựa ở thị trấn Cái Dầu (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) với giá 70.000 đồng một kg. Chủ vựa lại thuê người lột da, làm sạch chuột rồi ướp lạnh đưa đi tiêu thụ khắp các tỉnh miền Tây, lên tới TP HCM. Bình quân, mỗi chuyến đi bằng xe gắn máy, người vận chuyển chuột từ vùng biên xuống Cái Dầu cũng kiếm lời được trên một triệu đồng. Riêng những người làm nghề lột da chuột cũng có thu nhập từ 100.000 đến 200.000 đồng một ngày.
Theo anh Bé, người dân vùng biên giới giáp Campuchia thuộc các huyện Tri Tôn, Tịnh Biên (An Giang) và Giang Thành (Kiên Giang) có thể săn bắt chuột quanh năm. Tuy nhiên, chuột xuất hiện nhiều nhất vào đầu các vụ xuống lúa giống. Riêng vào mùa nước nổi, người thu gom chuột như anh có thể mua được cả tấn chuột mỗi ngày, thu gần 5 triệu đồng. Còn người bắt chuột và người chở đi bỏ mối kiếm được 1-2 triệu đồng một ngày là bình thường.
Chuột đồng miền Tây ngon, béo, có thể chế biến thành nhiều món: chiên giòn hoặc xào lá cách, xào củ hành, nướng ngũ vị hương, khìa nước dừa, xối mỡ, chiên nước mắm, rô ti, nướng sả, quay lu cho đến nấu cơm mẻ và khô chuột nướng lửa hồng.
Ý kiến bạn đọc về: An giang: Mỗi ngày kiếm bạc triệu nhờ... chuột
-
vu văn thượng (00:35:59 AM 10/05/2012)HẾT ĐỜI CHUỘT
Chuột đồng phá hoại mùa màng, kiến cho nhiều nông dân phải mất trắng .Mất cả mấy tháng trời mới trồng được cây lúa, nhưng đến khi gần thu hoặch thì lại bị bọn chuột "chén" hết. Được biết chuột đồng là món khoái khẩu, thơm ngon nên đã được nhiều người ưa thích, giờ thì bà con yên tâm không còn lo chuột phá hoại mùa màng nửa vì thịt chuột đang được tiêu rất nhanh.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
- Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
- Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
- Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
- Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
- Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.