»

Thứ bảy, 18/01/2025, 19:32:19 PM (GMT+7)

Vụ Bianfishco: Hàng ngàn công nhân điêu đứng

(10:18:17 AM 19/03/2012)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn)- Dù chỉ hơn nửa tháng, nhưng việc ngừng sản xuất của Cty CP thủy sản Bình An (Bianfishco) đã khiến cho hàng ngàn công nhân (CN) lâm vào cảnh lao đao. Mỗi ngày, họ như ngồi trên lửa với tâm trạng thấp thỏm chờ việc…

Đìu hiu xóm trọ CN...

Những ngày này, không khí tại các khu nhà trọ nằm gần KCN Trà Nóc 2 thật đìu hiu. Từ ngày Bianfishco ngừng sản xuất, hàng ngàn CN cũng mất việc làm và sống trong cảnh thấp thỏm chờ đợi. 

Vợ chồng chị N.T.M (quê ở tận Thái Nguyên) làm việc tại Cty Bình An đã hơn 5 năm, tâm sự: “Tiền lương tháng 1 và 2 của chúng tôi phần lớn đã gửi về gia đình ở quê nhà. Số còn lại hai vợ chồng phải chi tiêu tằn tiện. Mấy ngày qua, phải đi vay mượn bạn bè xung quanh để xoay trở qua ngày. Không biết đến ngày 19.3, chúng tôi có được trở lại làm việc không nữa. Mới đây, nghe nói Cty còn nợ tiền BHXH của CN hàng tỉ đồng, chúng tôi rất lo lắng, nhiều anh chị em đã bỏ về quê tìm việc làm khác”.

 

CN[-]Cty[-]Bianfishco[-]trong[-]xưởng[-]sản[-]xuất[-](trước[-]khi[-]DN[-]này[-]tạm[-]ngừng[-]sản[-]xuất).
CN Cty Bianfishco trong xưởng sản xuất (trước khi DN này tạm ngừng sản xuất).

 

Có chung hoàn cảnh ấy là anh T.V.T (quê ở Vĩnh Long). Anh T là lao động chính trong gia đình nên khi Cty cho CN ngừng việc, cuộc sống gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn. Hơn nửa tháng qua, anh T phải đi vay mượn khắp nơi để sống qua ngày. “Hằng ngày, tui chỉ biết cùng bạn bè ra quán càphê ngồi tán gẫu cho đỡ buồn. Nhiều bữa vào quán chỉ dám uống trà đá chứ không dám gọi càphê vì... cháy túi. Chỉ mong Cty sớm hoạt động trở lại để những CNLĐ nghèo như chúng tôi có công việc ổn định” - anh T chia sẻ.

Trước đó, vào ngày 9.2, khi Cty Bình An tiến hành trả lương tháng 2 cho CN, nhưng nhiều người không thấy vui, bởi đối với họ quan trọng nhất là được trở lại làm việc để có thu nhập ổn định. Nhiều CN khác cho biết, ngày 5.3, Cty cho nghỉ 1 tuần thì đến ngày 12.3 lại cho nghỉ tiếp.     

Mỗi lần nghe Cty tiếp tục cho tạm nghỉ là cứ như các CN nhận được hung tin. Hiện họ đang rất lo lắng vì không biết tương lai sẽ đi về đâu.  

Đi không nỡ, ở không xong...

Theo nguồn tin của PV Lao Động, vào ngày 12.3, Bianfishco đã phát lương tháng 2 đầy đủ cho hơn 2.400 CN. Ngoài ra, lãnh đạo Bianfishco hứa sẽ trả 70% lương cho các CN trong những ngày chờ việc theo Bộ luật Lao động. 

Ông Huỳnh Văn Tuấn – Chủ tịch CĐ các KCX&CN TP.Cần Thơ  - cho biết, đến ngày 19.3, nếu Bianfishco tiếp tục cho CN ngừng việc, có thể chúng tôi sẽ chuyển một số CN đến nơi khác làm việc. Hiện tại một số Cty đang ngỏ ý sẵn sàng tiếp nhận CN nếu họ có nhu cầu. Theo ông Tuấn, dù Bianfishco không thể tiếp nhận các CN trở lại làm việc, thì các chế độ chính sách bắt buộc Cty phải thực hiện đầy đủ. 

Theo nhiều CN làm việc lâu năm ở đây, họ không muốn rời bỏ Bianfishco vì nhiều CN đã lớn tuổi nên rất khó xin việc ở những Cty khác, ngoài ra, họ phải thuê nhà trọ, thay đổi điều kiện sống rất bất tiện. Công bằng mà nói, trong những năm qua Bianfishco đã lo việc làm và đời sống cho CN khá ổn định. Chính vì vậy, mấy ngày qua, dù nhiều Cty đưa ra  chế độ ưu đãi như: Hỗ trợ tiền trọ, tiền ăn..., nhưng nhiều CN vẫn chưa mặn mà với lời mời gọi tuyển dụng.

Trần Lưu (Lao động)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Vụ Bianfishco: Hàng ngàn công nhân điêu đứng

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

VACNE 30 năm
 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI