Doanh nghiệp » Doanh nghiệp đen
Vụ "chôn thuốc trừ sâu động trời ở Thanh Hóa": Dân đề nghị khai quật thêm 4 điểm
(06:59:23 AM 21/03/2014)Tổ giám sát và người dân kiến nghị Nicotex Thanh Thái và cơ quan chức năng cần khảo sát, thăm dò kỹ lưỡng những điểm còn nghi ngờ chôn thuốc độc. Ảnh: Anh Tuấn.
Hai vị GĐ khẳng định không còn điểm nào chôn thuốc độc mà chưa đào. Song, theo bà con các xã xung quanh khu vực Nicotex Thanh Thái và tổ giám sát phản ánh thì còn 4 điểm nghi ngờ chôn thuốc độc chưa phát lộ và đề nghị khai quật.
Cam kết chỉ có 380kg, khai quật tới 15 tấn!
Tại biên bản được lập lúc 11h ngày 20.3 giữa đại diện Công an (CA) tỉnh, đại diện giám sát nhân dân, Nicotex Thanh Thái; GĐ Nicotex Thanh Thái giai đoạn 1998 - 2005 - ông Nguyễn Đức Việt và ông Nguyễn Xuân Trường - giám đốc từ 2006 - 6.2011; cả hai nguyên GĐ đều khẳng định không còn điểm nào chôn thuốc sâu chưa được khai quật.
Theo đó, vào sáng cùng ngày, đại diện các bên liên quan đã tiến hành khảo sát thực tế (bằng mắt thường) tại khu vực khuôn viên Nicotex Thanh Thái để xác định điểm chôn lấp chất thải thuốc độc dưới lòng đất.
Tại thời điểm kiểm tra và khảo sát cũng như xác định các vị trí khai quật, thì hiện nay theo ông Nguyễn Đức Việt và ông Nguyễn Xuân Trường khẳng định không còn điểm chôn lấp nào khác ngoài những điểm đã khai quật.
Hai vị nguyên là lãnh đạo Cty này cam kết: “Tại thời điểm làm giám đốc Nicotex Thanh Thái, ngoài những điểm chôn lấp mà chúng tôi đã cung cấp cho cơ quan CA, nếu còn phát hiện điểm chôn lấp chất thải, thuốc độc dưới khuôn viên Nicotex Thanh Thái thì chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.
Song lời cam kết của hai vị giám đốc này có đúng với thực tế không thì vẫn đang là một dấu hỏi. Bởi trước đây, ông Nguyễn Đức Việt khai chỉ chôn có 380kg thuốc độc trong bể bêtông ở khu vực khai quật số 2. Vậy nhưng khi tiến hành đào bới, cơ quan chức năng tìm thấy 24 phuy chứa thuốc độc với tổng trọng lượng lên tới hơn 15 tấn.
Hơn thế, hầu hết những điểm chôn thuốc độc đã khai quật đều do người dân phát hiện chứ không phải như những gì hai vị nguyên giám đốc Nicotex Thanh Thái nói.
Khoan sâu chỉ 30cm đã kết luận không có gì (?)
Ông Cáp Văn Quân - đại diện tổ giám sát - cho biết: Việc ký vào biên bản sáng ngày 20.3, đối với tổ giám sát chỉ mang ý nghĩa xác nhận những gì của hai ông nguyên giám đốc Nicotex Thanh Thái nói, chứ cơ quan chức năng không thể dựa vào biên bản này để dừng việc tìm kiếm, khai quật những điểm mà người dân đang nghi ngờ có chôn thuốc độc.
Ông Quân nói: “Chúng tôi đề nghị khoan thăm dò ở 4 điểm nghi chôn thuốc độc. Nicotex Thanh Thái đáp ứng, vậy nhưng họ dùng khoan bêtông có mũi dài 30cm để khoan thì làm sao đảm bảo tính chính xác được. Song, phía Nicotex Thanh Thái lại đòi lập biên bản xác nhận điểm này khoan không tìm thấy thuốc độc, tổ giám sát không chấp nhận. Hơn thế, cũng chỉ mới khoan ở một điểm, hiện vẫn còn 3 điểm khác chưa được khảo sát”.
Theo nguồn tin người dân cung cấp thì vị trí cụ thể của 4 điểm nghi ngờ chôn thuốc độc này gồm: Giếng cũ có từ ngày Nicotex về đây thuê đất; cột chống sét - bán bình cạnh khu chiết xuất; khu nhà vệ sinh, thay đồ của công nhân (khu chiết xuất nhà C4); khu vực nhà tắm.
Theo một công nhân từng làm việc tại Nicotex Thanh Thái khẳng định, thì vẫn còn thuốc độc đang chôn dưới lòng đất tại khuôn viên của đơn vị này.
Quan điểm của tổ giám sát và nhân dân trong vùng chịu ảnh hưởng đưa ra: “Thông tin mới về những điểm nghi ngờ có chôn thuốc độc cần được cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa và Nicotex Thanh Thái tiến hành thăm dò, kiểm tra”.
Gửi ý kiến bạn đọc về: Vụ "chôn thuốc trừ sâu động trời ở Thanh Hóa": Dân đề nghị khai quật thêm 4 điểm
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Công an tỉnh Long An vào cuộc điều tra công ty Hưng Nông gây ô nhiễm môi trường
- Xử phạt Công ty xi măng Thành Thắng trên 1,8 tỷ đồng
- Công ty TNHH Quốc tế Formosa nợ tiền nước: Giao công an xác minh
- Công ty AIT bị phạt 325 triệu đồng vì phá 2,61ha rừng ở Thanh Hóa
- Mập mờ giấy phép khai thác khoáng sản để "qua mặt" chính quyền?
- Xả thải vượt 480 lần quy chuẩn, Công ty CP Paishing Việt Nam bị xử phạt 294 triệu đồng
- Vi phạm lĩnh vực khoáng sản, Tập đoàn Hoa Sen bị xử phạt 120 triệu đồng
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.