Doanh nghiệp » Doanh nghiệp đen
TP.HCM: Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng … gây ô nhiễm !
(20:15:10 PM 02/07/2012)Nhà máy XLNT Bình Hưng đi vào hoạt động từ tháng 6.2009 với chức năng XLNT sinh hoạt các quận 1, 3, 5 và một phần quận 10 (TP.HCM) tổng công suất 512.000 m3/ngày, hiện tại công suất xử lý là 141.000 m3/ngày. Theo phản ánh của người dân, khu vực xung quanh nhà máy XLNT Bình Hưng (tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) luôn bị bao phủ bởi mùi xú uế, mắt cay xè, mũi đau rát và cảm giác muốn ói.
Luân chuyển cán bộ để tránh độc hại
Ông Nguyễn Đình Lộc (ấp 5A, xã Bình Hưng) bức xúc: Từ năm 2010, nhà ông đóng kín cửa cả ngày vì mùi hôi nồng nặc như mùi phân của bể phốt trút đầy nhà. “Khách khứa, bạn bè chẳng ai dám đến nhà. Cả nhà từ khó chịu với mùi hôi, quay ra lục đục suốt ngày”, ông Lộc cho biết. Sống cách nhà máy XLNT hơn 2 km, nhưng ông Nguyễn Háo (khu dân cư Intresco) cũng không thoát khỏi sự ô nhiễm mùi hôi. “Phản ánh thì họ trả lời mùi hôi không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng lãnh đạo nhà máy cứ thử hít thở không khí có mùi thối ấy trong vòng 10 - 15 phút xem có ảnh hưởng sức khỏe không?”, ông Háo bức xúc. Đại diện ban chủ đầu tư khu dân cư Đại Phúc cũng cho biết từ khi mùi hôi phát sinh họ đã thực hiện trợ cấp 400.000 - 600.000 đồng/tháng cho nhân viên làm việc tại khu này và luân chuyển cán bộ để tránh ảnh hưởng sức khỏe nhân viên.
Một góc nhà máy XLNT Bình Hưng. |
Hết thối, phải có thời gian!
Theo ông Sơn, đây là một sự cố vì trong báo cáo đánh giá tác động môi trường có đề cập đến mùi hôi phát sinh trong khâu vận chuyển, trộn bùn. Từ năm 2011, đơn vị vận hành đã tăng cường chế phẩm để giảm thiểu mùi hôi nhưng chưa được như mong muốn.
Tuy nhiên, người dân ở ấp 5A cho rằng nhà máy chưa có thiện chí trong việc cải tạo mùi hôi vì sau khi họ phản ánh thì mùi hôi không giảm mà còn có phần nặng hơn, kéo dài về thời gian, nhất là những tháng đầu năm 2012. Ông Nguyễn Đình Lộc cho biết đã từng làm việc tại Nhật Bản nhưng chưa từng thấy công nghệ xử lý nào bốc mùi hôi thối như vậy, phải chăng đây là công nghệ “rác” của Nhật Bản? Một câu hỏi khác được người dân đặt ra là liệu đơn vị vận hành có sai sót vì ban đầu nhà máy không hôi mà mùi hôi chỉ phát sinh khoảng giữa năm 2010?
Trước bức xúc của người dân, ông Sơn hứa: Mỗi chu trình xử lý mất 1,5 - 2 tháng, vì thế đến ngày 26.8 sẽ giải quyết tốt vấn đề mùi. Trước mắt, tăng thời gian lưu giữ bùn sau tách nước tại nhà lên men sơ cấp nhằm giảm lượng bùn phát sinh tại nhà lên men thứ cấp, giảm thiểu mùi hôi phát sinh. Tạm thời không tiến hành đảo trộn bùn trong nhà lên men thứ cấp mà phun xịt khử mùi…
Nhiều người dân ấp 5A nhận định các biện pháp nhà máy XLNT tiến hành chỉ mang tính đối phó. Đến thời hạn, nhà máy không thực hiện được, họ sẽ khởi kiện.
Trước đó, năm 2010, chỉ một năm sau khi đi vào vận hành, nhà máy này đã phát sinh 161 lỗi về thiết kế, thi công: máy cô đặc bùn li tâm không hoạt động, lọc rác kém, rò rỉ nước ngầm, lún đất…
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Công an tỉnh Long An vào cuộc điều tra công ty Hưng Nông gây ô nhiễm môi trường
- Xử phạt Công ty xi măng Thành Thắng trên 1,8 tỷ đồng
- Công ty TNHH Quốc tế Formosa nợ tiền nước: Giao công an xác minh
- Công ty AIT bị phạt 325 triệu đồng vì phá 2,61ha rừng ở Thanh Hóa
- Mập mờ giấy phép khai thác khoáng sản để "qua mặt" chính quyền?
- Xả thải vượt 480 lần quy chuẩn, Công ty CP Paishing Việt Nam bị xử phạt 294 triệu đồng
- Vi phạm lĩnh vực khoáng sản, Tập đoàn Hoa Sen bị xử phạt 120 triệu đồng
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.