Doanh nghiệp » Doanh nghiệp đen
Tây Ninh: Đình chỉ hoạt động nhà máy xả nước thải làm chết cây rừng
(09:30:57 AM 08/05/2015)Ảnh minh hoạ
Sau khi nhà máy khắc phục xong việc gây ô nhiễm môi trường, được ngành chức năng kiểm tra, chấp thuận và UBND tỉnh Tây Ninh cho phép, nhà máy mới được hoạt động trở lại.
Riêng phần thiệt hại về cây rừng, đoàn kiểm tra yêu cầu doanh nghiệp phải trồng lại 1,3 ha cây rừng (bằng cây sao, dầu), thời hạn thực hiện chậm nhất đến cuối tháng 8/2015 và phải được ngành chức năng nghiệm thu chấp thuận.
Theo kết luận của đoàn kiểm tra, Nhà máy chế biến mủ cao su Sinh Thành được UBND tỉnh Tây Ninh cho chủ trương xây dựng vào năm 2010 với công suất 4.800 tấn sản phẩm/năm. Vị trí của nhà máy nằm sát khu rừng đặc dụng xã Hòa Thạnh, huyện Châu Thành, khu vực đất thấp, vùng trũng, thường xuyên ngập nước vào mùa mưa. Khi doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy và hệ thống xử lý nước thải đã cản trở việc tiêu thoát nước của khu rừng, gây ngập úng cục bộ. Hơn nữa, hệ thống xử lý nước thải được doanh nghiệp xây dựng cao hơn so với đất rừng nên khi sự cố xảy ra, dễ tác động tiêu cực đến khu vực.
Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp trên cũng chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định như: Ngày 14/5/2014, nhà máy đã xả nước thải từ bể Aerotank ra rừng, bị Sở Tài nguyên và Môi trường Tây Ninh lập biên bản và ra quyết định xử phạt với mức 73.500.000 đồng; đồng thời buộc nhà máy tháo dỡ đường ống xả thải, gia cố bờ bao. Đến ngày 19/3/2015, nhà máy lại tiếp tục lén lút xả nước thải ra rừng Hòa Thạnh. Sự việc này bị Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành phát hiện và đang đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh ra quyết định xử lý vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Ngoài ra, trong 2 năm 2014- 2015, nhà máy còn gây ra 2 lần sự cố vỡ bờ bao chứa nước thải, dẫn đến 1,3 ha rừng đặc dụng bị chết và làm hư hại nhiều cây hoa màu, cây ăn trái của người dân trong khu vực, đến nay nhà máy vẫn chưa khắc phục xong hậu quả
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Công an tỉnh Long An vào cuộc điều tra công ty Hưng Nông gây ô nhiễm môi trường
- Xử phạt Công ty xi măng Thành Thắng trên 1,8 tỷ đồng
- Công ty TNHH Quốc tế Formosa nợ tiền nước: Giao công an xác minh
- Công ty AIT bị phạt 325 triệu đồng vì phá 2,61ha rừng ở Thanh Hóa
- Mập mờ giấy phép khai thác khoáng sản để "qua mặt" chính quyền?
- Xả thải vượt 480 lần quy chuẩn, Công ty CP Paishing Việt Nam bị xử phạt 294 triệu đồng
- Vi phạm lĩnh vực khoáng sản, Tập đoàn Hoa Sen bị xử phạt 120 triệu đồng
- Nữ đại gia bị cáo buộc lừa 3,2 triệu USD khi hợp tác khai thác mỏ titan
Bài viết mới:
- Hòa Bình:Công nhận Cây Di sản vào Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các xã vùng cao huyện Tân Lạc (25/11/2024)
- Hội thảo đánh giá cuối kỳ dự án giảm thiểu tác động của đốt lộ thiên và sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp (23/11/2024)
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
(Tin Môi Trường) - Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.