Doanh nghiệp » Doanh nghiệp đen
Nhà máy đường Ayun Pa tạo độc quyền vùng nguyên liệu mía?
(21:24:35 PM 09/02/2012)Phía Đông-Nam tỉnh là các huyện Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa và thị xã Ayun Pa có vùng nguyên liệu mía trên 6.800 ha, sản lượng bình quân 42.000 tấn/năm. Hơn chục năm trước tỉnh Gia Lai đã liên kết với một doanh nghiệp nước ngoài xây dựng nhà máy đường Ayun Pa, sau này được cổ phần hoá, nhà máy này thuộc Công ty cổ phần Mía đường nhiệt điện (Công ty CP MĐ-NĐ) do Ngân hàng Sacombank giữ cổ phần chi phối.
Xe chở mía vào Nhà máy Đường Ayun Pa luôn quá tải quá khổ song không bị xử phạt. Ảnh: Huỳnh Kiên |
Đặc điểm thời tiết và Công ty CP MĐ-NĐ không làm tốt chính sách tạo giống rải vụ nên mía chín hàng loạt cùng thời điểm trước và sau tết Nguyên đán, dẫn đến áp lực lớn cho người nông dân và khâu chế biến. Cả ngàn ha mía đến kỳ thu hoạch, nếu không đốn kịp, mía trổ cờ, năng suất sụt giảm. Mía không thu hoạch kịp còn ảnh hưởng đến sản lượng vụ sau. Vì thế nhu cầu được bán mía của người dân tăng cao trong khi công suất Nhà máy đường Ayun Pa chỉ tiêu thụ được 3.200 tấn mía cây/ngày. Một số người dân muốn bán mía ra bên ngoài để lấy tiền giải quyết việc chi tiêu dịp tết, trả nợ… không thể bán cho Nhà máy Đường Ayun Pa đành chở mía đến các nhà máy cách đó cả trăm cây số để bán. Nhà máy Đường Kon Tum hay Phú Yên thường thu mua mía nguyên liệu này giá cao hơn khoảng 4 triệu đồng/xe mía nhưng người dân thì khó chở mía đi.
Vừa qua chúng tôi nhận được đơn của 17 hộ dân ở huyện Phú Thiện phản ánh về việc xe mía của họ chở ra khỏi địa bàn bị Thanh tra giao thông Gia Lai xử phạt nặng về hành vi quá khổ quá tải, trong khi đó các loại xe khác như xe chở sắn, chở đá cũng quá khố quá tải lại ít bị xử lý. Đặc biệt xe mía chở quá khổ nếu đem bán cho Nhà máy Đường Ayun Pa thì không hề bị xử phạt. Sự bất công của Thanh tra giao thông khiến người dân nghi ngờ có chuyện không minh bạch.
Việc không bán được mía đúng thời vụ, đồng thời mùa nắng nóng bắt đầu, mà tập quán hun khói bắt chuột của đồng bào làm năm nào cũng có hàng trăm ha mía bị cháy khiến người trồng mía đứng ngồi không yên. Chỉ 2 tháng 12-2011 và đầu tháng 1-2012 đã có 156 ha mía cháy, mỗi ha thiệt hại ít nhất 20 triệu đồng. Anh Trần Văn Dân (46 tuổi) ở xã Ia Yeng- huyện Phú Thiện chết do chữa cháy mía.
Nhà máy đường Ayun Pa muốn độc quyền vùng nguyên liệu
Theo ông Hồ Đắc Dũng- Phó Tổng Giám đốc Công ty CP MĐ-NĐ thì 80% các hộ trồng mía thuộc vùng nguyên liệu Đông-Nam này có ký hợp đồng mua bán nguyên liệu với nhà máy. Như vậy còn hàng trăm hộ dân với hơn 1.000 ha mía không ký hợp đồng, không nhận đầu tư của Nhà máy Đường Ayun Pa, nhưng Nhà máy đường Ayun Pa không muốn họ bán ra ngoài. Năm nào cũng thế khi dân chở mía đi bán nơi khác là Nhà máy đường Ayun Pa lại làm ầm ĩ chuyện “tranh mua tranh bán”.
Ngày 28-12-2011 UBND tỉnh chủ trì hội nghị để chỉ đạo xử lý việc mía bị đốt cháy, tranh mua tranh bán nguyên liệu mía tại khu vực này. Trong các giải pháp của tỉnh đưa ra có đề nghị: Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với Cảnh sát giao thông triển khai ngay việc tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm đối với các xe mía quá khổ quá tải, kiên quyết buộc phải hại tải và xử lý theo quy định của pháp luật.
Thanh tra giao thông Gia Lai đã làm đúng tinh thần yêu cầu này, song chỉ xử lý xe mía chở đi xuống Phú Yên hay lên Kon Tum còn xe chở vào Nhà máy đường Ayun Pa thì lại làm ngơ. Vì sao từ nhiều năm nay xe mía quá tải quá khổ vào Nhà máy đường Ayun Pa không bị xử lý, ông Võ Văn Văn- Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho rằng do chưa có kế hoạch, do quốc lộ 25 đoạn qua đèo Tô Na đang làm, sợ xe quá tải đi hư đường…
Ông Phạm Nhuần- Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện- nơi vùng nguyên liệu mía chiếm đến 3.500 ha cho rằng: Giữa Nhà máy Đường Ayun Pa và người nông dân cần hài hoà lợi ích với nhau. Đối với các hộ nhận đầu tư và ký hợp đồng thì cần bán đầy đủ cho Nhà máy như cam kết. Đối với những hộ không ký hợp đồng với Nhà máy đường Ayun Pa thì các cơ quan chức năng cần tạo điều kiện thuận lợi cho họ bán theo cơ chế thị trường.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Công an tỉnh Long An vào cuộc điều tra công ty Hưng Nông gây ô nhiễm môi trường
- Xử phạt Công ty xi măng Thành Thắng trên 1,8 tỷ đồng
- Công ty TNHH Quốc tế Formosa nợ tiền nước: Giao công an xác minh
- Công ty AIT bị phạt 325 triệu đồng vì phá 2,61ha rừng ở Thanh Hóa
- Mập mờ giấy phép khai thác khoáng sản để "qua mặt" chính quyền?
- Xả thải vượt 480 lần quy chuẩn, Công ty CP Paishing Việt Nam bị xử phạt 294 triệu đồng
- Vi phạm lĩnh vực khoáng sản, Tập đoàn Hoa Sen bị xử phạt 120 triệu đồng
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.