Doanh nghiệp » Doanh nghiệp đen
Muaban24 có dấu hiệu chiếm đoạt hơn 500 tỷ đồng
(16:37:24 PM 03/08/2012)Thượng tá Nguyễn Văn Tính, Phó trưởng phòng cảnh sát hình sự (Công an Hà Nội) cho biết trong 4 lãnh đạo của Công ty Cổ phần đào tạo Mua bán trực tuyến Muaban24 có lệnh bắt khẩn cấp ngày 2/8, Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Tuấn Minh (hiện không có mặt tại nơi cư trú) đóng vai trò quan trọng nhất và là người điều hành mọi hoạt động của MB24.
Nhân vật có vai trò quan trọng thứ hai của mạng lưới này là Nguyễn Văn Hà (đã bị bắt) - người chịu trách nhiệm thiết kế phần mềm mua bán trên mạng Internet.
Những mặt hàng mẫu được trưng bày tại chi nhánh của MB24 ở Phú Thọ. Ảnh: Hà Anh. |
Theo cơ quan điều tra, toàn bộ máy chủ và hệ thống phần mềm điều hành của Muaban24 bị công an thu giữ, nên trang web muaban24.vn ngừng hoạt động. Theo ước tính ban đầu của cơ quan điều tra, mạng lưới của Muaban24 đã phát triển tới hơn 100.000 “gian hàng”, có dấu hiệu chiếm đoạt hơn 500 tỷ đồng bằng hình thức kinh doanh đa cấp.
Dù trang muaban24 đã ngừng hoạt động và nhiều nhân vật chủ chốt bị bắt khẩn cấp, nhưng các chi nhánh của công ty này tại một số tỉnh vẫn tiếp tục chiêu mộ khách hàng. Trong 3 ngày gần đây vẫn có thêm những nạn nhân mới bỏ tiền ra mua “gian hàng điện tử”, sau khi nghe lời mời mọc của nhân viên tư vấn.
Chị Nguyễn Thu Hà (ở phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân) cho biết, cách đây khoảng một tháng, nhân viên Muaban24 đã chủ động liên hệ để giới thiệu về hình thức kinh doanh mới được cho là tiềm năng tại Việt Nam. “Họ biết tôi có nhiều mối quan hệ nên đề nghị tôi trở thành thành viên và sẽ chi trả lợi nhuận để tôi quảng bá, thúc đẩy loại hình thương mại điện tử trên khắp các vùng cả nước”, chị Hà nói.
Sau thời gian đầu cẩn trọng thăm dò, chị định mua một “gian hàng điện tử” với giá 5,2 triệu đồng. Tuy nhiên sau khi được các tư vấn viên, trong đó có cả Phó giám đốc và Chủ tịch Hội đồng quản trị của Muaban24 thuyết phục rằng nếu tham gia với số lượng lớn thì giá mỗi gian hàng sẽ giảm, đồng thời được mua những sản phẩm chính hãng với giá ưu đãi đến hơn 50%, nên cách đây ít ngày, chị Hà đã giấu chồng mua 9 “gian hàng” với tổng số tiền 42 triệu đồng. “Giờ đòi lại tiền không được, chuyển nhượng cũng không xong. Nếu chồng tôi biết, chắc chắn sẽ bị đuổi ra khỏi nhà”, người phụ nữ vừa làm thành viên của Muaban24 sụt sùi.
Chiều 2/8, tại trụ sở Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Hà Nội) còn có nhiều nạn nhân khác đến trình báo. Tất cả các thành viên sau khi mua “gian hàng điện tử” của Muaban24 đều cho rằng công ty đã lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản của họ.
Theo ông Chu Minh Hoài (48 tuổi ở huyện Thanh Trì) khi mời gọi, đại diện Muaban24 khẳng định việc bỏ tiền ra mua “gian hàng” sẽ phát sinh lợi nhuận, có thể bán lại cho người khác và các giao dịch mua bán đều có hóa đơn chứng từ. Các tư vấn viên còn đưa ra các giấy tờ, văn bản pháp lý về loại hình thương mại điện tử, rồi cam đoan sau khi nộp tiền, nếu càng để lâu thì càng có lãi. Tuy nhiên, Công ty Muaban24 chi nhánh Phùng (huyện Đan Phượng) sau nhiều ngày mới thông báo việc thu tiền đã được quy đổi thành “điểm tương ứng” nên không có hóa đơn. Khi nhận thấy có dấu hiệu bất thường, ông yêu cầu lấy lại tài sản nhưng không được. Ông Hoài cho biết đã mua 7 gian với giá 28 triệu đồng.
Còn theo phản ánh của bà Kiều Thị Hoa (huyện Từ Liêm), Muaban24 đã không rành mạch, bắt ép người tham gia. Bà cho biết từ tháng 4/2012 đến nay, đã bỏ ra 60 triệu đồng để mua 15 “gian hàng điện tử”. Theo đó, đại diện Công ty cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến chi nhánh tại Thái Bình cũng cam kết nếu tài khoản không phát sinh lợi nhuận sẽ có trách nhiệm mua lại hoặc giúp các thành viên chuyển nhượng “gian hàng”. Tuy nhiên sau hơn một tuần không thấy điểm số thay đổi, bà Hoa đòi toàn bộ số tiền đã nộp thì được công ty trả lại 14,5 triệu đồng (tương đương giá trị 5 “gian hàng”).
Một cán bộ Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đánh giá, do có quá nhiều cấp trong sơ đồ đa cấp, các nhân vật đứng đầu của công ty này đã rút tiền thật, chỉ để lại điểm số ảo. Điều đó có nghĩa, điểm số các thành viên sở hữu là vô nghĩa, không thể đòi lại tài sản đã nộp.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Công an tỉnh Long An vào cuộc điều tra công ty Hưng Nông gây ô nhiễm môi trường
- Xử phạt Công ty xi măng Thành Thắng trên 1,8 tỷ đồng
- Công ty TNHH Quốc tế Formosa nợ tiền nước: Giao công an xác minh
- Công ty AIT bị phạt 325 triệu đồng vì phá 2,61ha rừng ở Thanh Hóa
- Mập mờ giấy phép khai thác khoáng sản để "qua mặt" chính quyền?
- Xả thải vượt 480 lần quy chuẩn, Công ty CP Paishing Việt Nam bị xử phạt 294 triệu đồng
- Vi phạm lĩnh vực khoáng sản, Tập đoàn Hoa Sen bị xử phạt 120 triệu đồng
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.