Doanh nghiệp » Doanh nghiệp đen
Dự án “ma” chiếm tiền tỉ
(08:02:21 AM 04/07/2011)Dự án KDC Phước Kiển 3 nằm trên địa bàn huyện Nhà Bè-TPHCM do Công ty Vật tư Vận tải và Xây dựng công trình giao thông - Chi nhánh phía Nam trực thuộc Bộ GTVT (gọi tắt là Công ty Tranco) làm chủ đầu tư, sau 10 năm triển khai, đến nay, nguyên trạng là một bãi sình lầy dày đặc cây và dừa nước. Trong vai người dân tìm mua đất nền, chúng tôi lân la đến các văn phòng môi giới bất động sản khu vực xã Phước Kiển. Thị trường chào bán ở đây khá sôi động nhưng khi hỏi đến dự án KDC Phước Kiển 3 của Công ty Tranco thì ai cũng lắc đầu. “Anh mua chỗ khác đi. Ở đó chưa có hạ tầng gì, chưa bán đâu!”- một nhân viên của Công ty Địa ốc Đại Phát nói.
Khu đất Công ty Tranco làm chủ đầu tư xây dựng khu dân cư đến nay vẫn là một bãi đất sình lầy
Phía sau cánh cổng lớn của Công ty Cổ phần Phát triển khu Nam (Sadeco), đi sâu vào khoảng 200 m là đến vùng đất hoang um tùm cỏ cây, nơi nhà đầu tư Tranco rao bán từ nhiều năm qua. Theo quan sát của chúng tôi, nơi này chưa hề có một sự chuẩn bị nghiêm túc nào cho cơ sở hạ tầng của một khu dân cư. Dù vậy, công ty này đã đứng ra bán 257 nền “ảo” thông qua hình thức góp vốn, thu về tổng cộng 40,2 tỉ đồng để rồi sau đó bặt vô âm tín. Trong các bản hợp đồng “góp vốn đầu tư” ký kết với khách hàng, phía Công ty Tranco chỉ căn cứ vào một cơ sở mơ hồ, đó là Công văn 525 (năm 2002) của UBND huyện Nhà Bè về việc đầu tư thành phần tại dự án KDC Phước Kiển 3, trong đó, nội dung chủ yếu là thuận địa điểm đầu tư, còn những cơ sở pháp lý cần thiết khác như phương án đền bù giải tỏa, quy hoạch chi tiết 1/500… vẫn chưa có.
Khốn đốn vì tin doanh nghiệp Nhà nước
Tiếp xúc với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 30-6, ông Lê Văn Bốn, cán bộ tư pháp xã Phước Kiển, cho biết cơ quan này tiếp nhận hơn 60 hồ sơ khiếu nại của người dân liên quan đến dự án nói trên. Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn nạn nhân của Công ty Tranco đều là cán bộ, viên chức nhà nước, trong đó không ít người là giáo viên. Từ năm 2003-2008, nhiều người dành dụm tiền lương, các khoản tiết kiệm, thậm chí bán nhà hoặc vay mượn để góp vốn mua nền tại dự án KDC Phước Kiển 3, để rồi trắng tay. Bà Trịnh Ngọc Ánh Tuyết (ngụ đường Lê Văn Sỹ, quận 3), một khách hàng của Tranco, bất bình: “Khi mua nền tại dự án do doanh nghiệp Nhà nước làm chủ đầu tư, chúng tôi hoàn toàn đặt niềm tin vào tính pháp lý, tiến độ thi công và nhiều vấn đề khác, thế nhưng họ lại ứng xử như một doanh nghiệp lừa đảo!”.
Phiếu thu tiền góp vốn của Công ty Tranco với khách hàng
Trong số hàng trăm khách hàng “mắc lầy” ở dự án “ma”này, nhiều người đã nộp đơn khởi kiện Công ty Tranco ra TAND huyện Nhà Bè, như bà Đỗ Thị Quỳnh Chi (đường Lý Thường Kiệt, quận 11) đã đóng hơn 543 triệu đồng; ông Lê Thành Vị (phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) đóng gần 170 triệu đồng; bà Đỗ Thị Lan (đường Võ Văn Tần, phường 5, quận 3) đóng hơn 183 triệu đồng; ông Nguyễn Yên Phong (đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình) đóng hơn 137 triệu đồng… Tổng cộng đã có 217 hợp đồng như vậy được ký kết. Trong khi không ai biết được chủ đầu tư đã “ôm” khoản tiền hơn 40 tỉ đồng ấy đi đâu, làm gì?!
Doanh nghiệp nhiều tai tiếng
Ngoài những bê bối tại dự án KDC Phước Kiển 3, theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty Tranco phía Nam từng bị phát hiện làm thất thoát hàng tỉ đồng ngân sách Nhà nước. Tháng 7-2008, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố 4 cán bộ chủ chốt của công ty này, trong đó có ông Nguyễn Văn Phú, nguyên giám đốc Tranco phía Nam, người trực tiếp ký vào hợp đồng “góp vốn đầu tư” trong dự án kể trên. Năm 2009, Tranco phía Nam cũng đã bị nhiều tu nghiệp sinh ở Nhật Bản tố cáo có những mờ ám trong việc thu giữ tiền thế chân (2.500 USD/người) của họ khi đi xuất khẩu lao động... |
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Công an tỉnh Long An vào cuộc điều tra công ty Hưng Nông gây ô nhiễm môi trường
- Xử phạt Công ty xi măng Thành Thắng trên 1,8 tỷ đồng
- Công ty TNHH Quốc tế Formosa nợ tiền nước: Giao công an xác minh
- Công ty AIT bị phạt 325 triệu đồng vì phá 2,61ha rừng ở Thanh Hóa
- Mập mờ giấy phép khai thác khoáng sản để "qua mặt" chính quyền?
- Xả thải vượt 480 lần quy chuẩn, Công ty CP Paishing Việt Nam bị xử phạt 294 triệu đồng
- Vi phạm lĩnh vực khoáng sản, Tập đoàn Hoa Sen bị xử phạt 120 triệu đồng
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.