Doanh nghiệp » Doanh nghiệp đen
Công ty bầu Đức ”phản pháo” xếp hạng ”tiêu cực” của Fitch Ratings
(15:29:38 PM 15/03/2012)
Ông Võ Trường Sơn, PTGĐ tài chính HAGL. |
Sáng nay (15/3), ông Võ Trường Sơn, Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), cho rằng, việc đánh giá tín nhiệm của Fitch đối với HAGL về cơ bản là không hợp lý.
Ông Sơn phân tích, Fitch chỉ căn cứ vào giá trị sổ sách của tài sản để tính toán hệ số khả năng thu hồi của nợ không đảm bảo là không hợp lý. Các nông trường cao su và quỹ đất của HAGL có giá trị thị trường cao hơn rất nhiều so với giá trị sổ sách mà Fitch đã không tính tới. Đã vậy, Fitch còn chiết khấu giảm giá trị của những tài sản này thì quá phi lý.
"Mặc dù HAGL đã cung cấp thông tin và giải thích rõ hàng tồn kho bất động sản nằm trong mục Sản phẩm dở dang chứ không phải Thành phẩm, vậy mà Fitch vẫn nói là “căn hộ đã hoàn thành nhưng chưa bán”. Điều này gây nhầm lẫn rất lớn cho người đọc. Giá trị hàng tồn kho nằm trong mục Sản phẩm dở dang bao gồm các dự án như: Block 5 của dự án Phú Hoàng Anh giai đoạn 1 đã bán và sẽ ghi doanh thu trong quý 1/2012, dự án An Tiến đã bán và sẽ ghi doanh thu trong quý 3/2012, và các dự án đang làm móng chờ bán như Phú Hoàng Anh Giai đoạn 2, Thanh Bình, Hoàng Anh Incomex. Với lợi thế về chi phí thấp, khi cần tiền thì HAGL bán ra thị trường để thu hồi vốn rất dễ dàng. Vấn đề quan trọng ở đây là chúng tôi chưa gặp áp lực phải bán. Chúng tôi tin tưởng vào các nỗ lực của Chính phủ và Ngân hàng nhà nước trong việc hạ lãi suất. Khi lãi suất giảm thì chắc chắn sức mua sẽ tăng lên và khi đó mới là thời điểm tốt để bán. Những ai có kinh nghiệm kinh doanh thì mới hiểu được điều chúng tôi đang làm", ông Sơn nói.
Phó tổng giám đốc HAGL phân tích thêm, về khả năng vốn để đầu tư cho các dự án, HAGL có số dư tiền là 2.896 tỷ đồng vào ngày 31/12/2011 và đã thu xếp hạn mức tín dụng cho từng dự án. Hơn nữa, HAGL hoàn toàn có thể chủ động trong việc điều phối tiến độ đầu tư. HAGL hoàn toàn tự tin sẽ kiểm soát tốt tiến độ đầu tư cho phù hợp với tình hình thanh khoản. Từ năm 2013, ngành cao su và mía đường bắt đầu tạo doanh thu và lợi nhuận, dòng tiền chi cho đầu tư cũng giảm do phần lớn các dự án đã hoàn thành. "Chúng tôi sẽ có dòng tiền thặng dư từ năm 2013 trở đi. Chúng tôi đã vượt qua khó khăn chung của nền kinh tế và tiếp tục đầu tư từ năm 2008 đến nay. Chín tháng còn lại của năm 2012 sẽ là chuyện nhỏ đối với chúng tôi", ông Sơn khẳng định.
Trước đó, theo thông cáo báo chí của Fitch Rating ngày 14/3 được hãng tin Reuters đăng tải, Fitch đã hạ triển vọng tín nhiệm của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai xuống "tiêu cực" từ mức "ổn định" trước đây.
Đánh giá của tổ chức này dành cho khả năng thanh toán nợ ngoại tệ và nội tệ dài hạn (IDRs) của Hoàng Anh Gia Lai duy trì ở mức B. Tuy nhiên, với triển vọng tín nhiệm bị hạ xuống, Hoàng Anh Gia Lai đối mặt với nguy cơ bị Fitch cắt giảm điểm tín nhiệm trong thời gian tới.
Định hạng tín nhiệm đối với các khoản nợ không đảm bảo có mức độ ưu tiên cao (senior unsecured rating) và số trái phiếu 90 triệu USD mà Hoàng Anh Gia Lai phát hành hồi giữa năm ngoái tại thị trường Singapore bị Fitch hạ về mức B- từ mức B trước đó. Định hạng hồi phục (recovery rating) của Hoàng Anh Gia Lại cũng bị tổ chức này đánh tụt về mức RR5 từ mức RR4.
Fitch cho biết, việc điều chỉnh triển vọng tín nhiệm đối với Hoàng Anh Gia Lai phản ánh những rủi ro tín dụng gia tăng mà doanh nghiệp này đang phải đối mặt do doanh số bất động sản sụt giảm mạnh tại thị trường TP HCM.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Công an tỉnh Long An vào cuộc điều tra công ty Hưng Nông gây ô nhiễm môi trường
- Xử phạt Công ty xi măng Thành Thắng trên 1,8 tỷ đồng
- Công ty TNHH Quốc tế Formosa nợ tiền nước: Giao công an xác minh
- Công ty AIT bị phạt 325 triệu đồng vì phá 2,61ha rừng ở Thanh Hóa
- Mập mờ giấy phép khai thác khoáng sản để "qua mặt" chính quyền?
- Xả thải vượt 480 lần quy chuẩn, Công ty CP Paishing Việt Nam bị xử phạt 294 triệu đồng
- Vi phạm lĩnh vực khoáng sản, Tập đoàn Hoa Sen bị xử phạt 120 triệu đồng
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.