Doanh nghiệp » Doanh nghiệp đen
Bất cập trong việc cấp phép khai thác vàng
(20:11:24 PM 19/02/2012)
Ảnh minh hoạ
Công ty Quang Vinh được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp giấy phép khai thác vàng trên suối A Ka từ tháng 6/2011 đến 6/2013, theo tờ trình của UBND huyện Nam Đông. Theo cam kết, việc khai thác vàng của Công ty Quang Vinh sẽ góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu dân sinh và giải quyết lao động tại chỗ... Tuy nhiên, hiệu quả mang lại của việc khai thác vàng tại suối A Ka đến đâu thì chưa rõ, nhưng trước mắt đã gây nhiều bức xúc cho người dân địa phương.
Sống bên suối A Ka, gia đình anh Đoàn Văn Đao ở thôn 4 rất lo lắng kể từ khi công ty khai thác vàng đi vào hoạt động. Không những diện tích đất vườn để trồng trọt và chăn nuôi của gia đình anh ngày càng bị thu hẹp do bờ suối sạt lở ngày một nghiêm trọng, nước suối đục ngầu, có mùi hôi và không thể sử dụng được nữa. Anh Phạm Văn Nài cho biết thêm: Đơn vị khai thác vàng không hoàn trả lại mặt bằng đã khiến suối A Ka bị đổi dòng, nên khi mùa mưa lũ đến sẽ rất nguy hiểm. Nếu lũ về, dòng chảy bị đổi dòng, gây lên tình trạng sạt lở mạnh hơn, khiến đất sản xuất của người dân bị cuốn trôi hoặc làm vùi lấp ruộng vườn, hoa màu.
Khu vực Công ty Quang Vinh được cấp phép khai thác vàng từ thôn 1 đến thôn 4 với diện tích 9ha. Hoạt động khai thác vàng hiện nay đang tạm ngừng, nhưng những gì còn lại tại hiện trường cho thấy, đã có một đoạn dài giữa lòng suối A Ka bị “băm nát”. Những khối đá, sỏi bị xới tung rồi chất thành từng đống cao hơn 1m, kéo dài hàng chục mét nằm án ngữ giữa dòng suối. Ông Phạm Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Thượng Long phản ánh: Việc cấp giấy phép khai thác vàng cho Công ty Quang Vinh có nhiều điểm không hợp lý. Trước hết là vị trí khai thác vàng nằm ngay giữa khu dân cư đông người, nên dẫn đến nhiều hệ lụy, như gây tiếng ồn lớn, ô nhiễm nguồn nước, sạt lở làm mất đất sản xuất của người dân… Bên cạnh đó là ảnh hưởng đến tập tục, văn hóa, tâm linh của người dân – chủ yếu là đồng bào dân tộc Cơ tu vốn đã sinh sống bên suối A Ka từ lâu. Ông Cường cũng cho biết thêm: Trước phản ánh chính đáng của người dân, UBND xã Thượng Long đã đề nghị cấp trên rút giấy phép khai thác vàng của Công ty Quang Vinh. Đồng thời, yêu cầu hoàn trả lại mặt bằng, môi trường và đền bù thiệt hại cho người dân.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Công an tỉnh Long An vào cuộc điều tra công ty Hưng Nông gây ô nhiễm môi trường
- Xử phạt Công ty xi măng Thành Thắng trên 1,8 tỷ đồng
- Công ty TNHH Quốc tế Formosa nợ tiền nước: Giao công an xác minh
- Công ty AIT bị phạt 325 triệu đồng vì phá 2,61ha rừng ở Thanh Hóa
- Mập mờ giấy phép khai thác khoáng sản để "qua mặt" chính quyền?
- Xả thải vượt 480 lần quy chuẩn, Công ty CP Paishing Việt Nam bị xử phạt 294 triệu đồng
- Vi phạm lĩnh vực khoáng sản, Tập đoàn Hoa Sen bị xử phạt 120 triệu đồng
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.