Thứ bảy, 23/11/2024, 07:30:25 AM (GMT+7)

Hà Nội: Đánh giá lợi ích trạm trung chuyển rác trước khi nhân rộng

(23:02:22 PM 07/07/2018)
(Tin Môi Trường) - Hiện nay trên địa bàn Hà Nội đang tồn tại một số bãi chôn lấp rác, tuy nhiên phần lớn đều nằm xa trung tâm hàng chục km.

Do vậy, mỗi khi thu gom rác, các xe chở rác phải chạy "xuyên tâm" để chuyển rác tới bãi tập kết theo quy định. Điều này vừa tốn chi phí, có nguy cơ phát tán mùi cao do quãng đường di chuyển dài. Để khắc phục tình trạng trên, thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức xây dựng trạm trung chuyển rác. 

 

Hà[-]Nội:[-]Đánh[-]giá[-]lợi[-]ích[-]trạm[-]trung[-]chuyển[-]rác[-]trước[-]khi[-]nhân[-]rộng
 
 
Thực hiện chủ trương của thành phố, mới đây, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) đã xây dựng trạm trung chuyển tải rác công suất 300 tấn/ngày đêm tại Lâm Du (Bồ Đề, Long Biên). Đây là trạm chuyển tải có diện tích 200m2, cách xa khu dân cư gần 300m (nằm trong khu đất 4.500m2 tại Lâm Du, thành phố Hà Nội giao URENCO quản lý), được thiết kế hiện đại, khép kín, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt về xử lý mùi, tiếng ồn, nước rác... 
 
Ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng Giám đốc URENCO cho biết, cơ chế hoạt động của trạm là xe thu rác tại địa bàn trung tâm Hà Nội được đưa về và nén rác vào các container cỡ lớn. Sau đó, các container này được chuyển lên chôn lấp tại bãi rác Nam Sơn. Rác hoàn toàn được chuyển tải một cách triệt để và khép kín, không phát tán ra ngoài môi trường. Nước rác phát sinh được thu chứa kín và chuyển đến khu xử lý trong ngày. 
 
Hiện nay, trạm chuyển tải này đang trong quá trình chạy thử nghiệm, tiếp nhận rác trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và mới đạt khoảng gần 50% công suất thiết kế. 
 
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiệu quả của trạm trung chuyển rác là rất lớn, giảm chi phí vận chuyển, rác không còn có thể phát tán mùi do trước đây vận chuyển bằng xe nhỏ. Song, để có cái nhìn khách quan, đánh giá đúng hiệu quả trạm trung chuyển rác, UBND thành phố đã chỉ đạo URENCO cùng các sở, ban, ngành và các quận hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật, quan trắc cần thiết để đánh giá trạm trung chuyển tại Lâm Du trong tháng 7. Qua việc đánh giá, tiến tới hoàn thiện các khâu, quy trình thủ tục, trạm chuyển tải này sẽ chính thức hoạt động, giải quyết nhu cầu cấp thiết về thu gom, vận chuyển rác thải tại các quận trung tâm thành phố Hà Nội. 
 
Mặc dù, trạm trung chuyển rác bước đầu được đánh giá hiệu quả, tuy nhiên qua tìm hiểu cho thấy, việc xây dựng trạm trung chuyển rác phụ thuộc vào các quận, huyện. Bởi lẽ, quỹ đất dành cho xây dựng trạm trung chuyển rác phải được các quận, huyện đề xuất. Bên cạnh vướng về quỹ đất đặt trạm trung chuyển, hiện nay nhận thức của một số người dân chưa đầy đủ, sợ gây mất vệ sinh môi trường nên có tư tưởng chưa đồng thuận để cơ quan chức năng đặt trạm trung chuyển tại nơi mình đang sinh sống. 
 
Theo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, để phát huy tối đa hiệu quả công tác cơ giới hóa, việc cần thiết và cấp bách hiện nay là phải có trạm chuyển tải rác. Trạm chuyển tải thông thường được đặt ngay tại khu dân cư hoặc cự ly đi thu gom rác trong phạm vi không quá 5km, đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, môi trường. Đây là nơi “đóng gói” rác từ nhiều xe cỡ nhỏ (loại 2,5 tấn) vào xe container lớn (trên 12 tấn), thay vì cả 5-6 xe loại nhỏ cùng chở rác lên bãi chôn lấp (khoảng cách rất xa) thì chỉ cần dùng 1 xe cỡ lớn là đủ. 
 
Ngoài ra, trạm chuyển tải còn giúp các xe thu rác vận hành linh động hơn, rác liên tục được thu trong ngày giúp đường phố sạch hơn, đặc biệt phát huy vào những giai đoạn cao điểm như lễ Tết, sự kiện lớn... Như vậy, trạm chuyển tải là lời giải tối ưu cho bài toán “cơ giới hóa thu gom vận chuyển rác” hiện nay tại các đô thị lớn, ở Việt Nam và trên thế giới. Khi vận hành thành công mô hình trạm chuyển tải này, cùng một lúc thành phố và người dân sẽ có được hai lợi ích: Kinh tế và môi trường.
Minh Nghĩa -TTXVN
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Hà Nội: Đánh giá lợi ích trạm trung chuyển rác trước khi nhân rộng

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 ”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?

(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tin Môi Trường
 Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt

Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt

(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.

VACNE 30 năm
 Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?

Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?

(Tin Môi Trường) - Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm

6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm

(Tin Môi Trường) - Để dễ dàng tìm được việc làm, cố gắng học tập, nâng cấp bản thân và rèn luyện các kỹ năng để chinh phục nhà tuyển dụng là điều tất yếu. Tuy nhiên bên cạnh các yếu tố cơ bản đó, bạn cần có những bí quyết trước khi quyết định ứng tuyển để gia tăng cơ hội. Sau đây là một số mẹo hay bạn có thể tham khảo.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI