Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Máy bay phải chịu phí phát thải cacbon theo quyết định của EU
Theo quyết định, kể từ ngày 1/1/2012 tất cả các hãng hàng không có máy bay đến sân bay EU đều phải có giấy phép phát thải cacbon. Mức phí ban đầu sẽ được giảm trừ (85%) và sau đó sẽ tăng dần, ước đạt khoảng 9 tỷ euro (11,8 tỷ USD) vào cuối năm 2020.
"Áp dụng chương trình thương mại phát thải hàng không không vi phạm các nguyên tắc của pháp luật quốc tế, cũng như thoả thuận không phận mở", toà án cho biết.
Cao ủy khí hậu EU Connie Hedegaard, là một trong những người đầu tiên hoan nghênh quyết định này. Bà cho rằng, chương trình thương mại cácbon là một trong những vũ khí chính để chống lại biến đổi khí hậu.
Các hiệp hội hàng không cũng nhanh chóng phản ứng, cảnh báo về hậu quả của các quốc gia ngoài châu Âu.
Hoa kỳ chỉ trích gay gắt quyết định trên của EU. Trong một bức thư gửi đến các quan chức EU tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng Giao thông Vận tải Raymond LaHood Hoa Kỳ kêu gọi EU "xem xét lại quyết định hiện nay".
Quyết định của Tòa án tối cao Châu Âu cũng có sự linh hoạt nhất định. EU cho phép "các biện pháp tương đương", có nghĩa các chuyến bay đến châu Âu sẽ được miễn nếu các quốc gia đó đã có các biện pháp giảm phát thải tại chỗ.
Mức phí cacbon dành cho các hãng hàng không sẽ khác nhau, EU cho biết chi phí cho mỗi hành khách có thể tăng 2-12 euro, ít hơn 100 euro cho mỗi lần phạt nếu không tuân thủ.