Khu neo đậu tàu thuyền của bến cá phường 6, TP Tuy Hòa – Phú Yên bị bồi lấp gần như hoàn toàn
Ông Cao Văn Lộc, nhân viên quản lý bến cá, cho biết những năm trước, khu neo đậu tàu thuyền cũng đã bị bồi lấp nhưng nay thì nghiêm trọng hơn rất nhiều. Theo ông Lộc, đoạn sông từ bến cá đến cầu Đà Rằng có 9 kè chắn sóng, mỗi kè có chiều dài từ 50 m - 80 m được xây từ bờ ra, giúp bến thành vịnh nước sâu, không bị phù sa bồi lấp, nước không chảy xiết và tàu thuyền neo đậu an toàn. Tuy nhiên, khi chính quyền TP Tuy Hòa lấn sông làm đường Bạch Đằng, các kè này bị phá bỏ nên nước chảy xiết vào mùa lũ lụt và phù sa bồi lấp khu neo đậu tàu thuyền. Trong trận lụt ngày 27-12-2009 đã làm 5 chiếc tàu neo đậu tại bến đứt dây neo, trôi ra cửa biển. Sau đó, ngư dân tổ chức trục vớt nhưng chỉ tìm được 2 tàu, 3 chiếc còn lại bị sóng đánh tan tành. Đầu tháng 11 vừa qua, một tàu của ngư dân xã Hòa Hiệp, huyện Đông Hòa trên đường câu cá ngừ đại dương trở về, vào bến bán cá bị mắc cạn, chủ thuyền phải thuê xe xúc cát tạo luồng lạch để đưa tàu ra biển rồi tìm bến khác neo đậu.
Ông Phan Thuẫn, chủ tàu PY-92179-TS, cho biết những ngày qua, thuyền của ông không thể về bến nên phải chạy vào Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. “Ở Cam Ranh, không quen doanh nghiệp thu mua nên thường bị họ ép giá” - ông Thuẫn nói. Theo ông Thuẫn, khó khăn lớn nhất của ngư dân là việc sắm chuyến biển vì ở bến quen, có thể mua nợ hàng hóa để đi biển rồi về trả tiền nhưng ở bến lạ thì phải vay nóng với lãi suất cao.
Chi phí chuyến biển tăng cao do phải trả lãi tiền vay sắm chuyến nhưng còn được ra khơi, trong khi một số tàu đang mắc kẹt tại bến đành chấp nhận chờ đến đợt triều cường mới thoát khỏi cửa biển. Ông Nguyễn Kim Hoa có 2 tàu đánh bắt cá ngừ đại dương, một tàu đang hành nghề ở vùng biển Trường Sa, một đang bị “giam lỏng” tại bến cá này. “Mấy hôm rồi biển êm, muốn đi lắm nhưng không dám đánh vì sợ mắc cạn” - ông Hoa nói.
Các doanh nghiệp mua bán, chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh Phú Yên cũng bị vạ lây khi tàu thuyền không còn ra vào bến cá phường 6. Ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Bá Hải, cho biết phải ra các bến cá ngoài tỉnh để mua hàng, chi phí vận chuyển cao mà cũng không thể mua được nhiều vì thiếu bạn hàng. “Chúng tôi đang đứng trước nguy cơ không giao hàng đúng thời hạn như hợp đồng cho đối tác vì tình trạng khan hiếm nguyên liệu” - ông Hồng nói.
Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, cho biết chính quyền TP Tuy Hòa phải báo cáo để sở trình UBND tỉnh xin ý kiến mới có kinh phí khắc phục tình trạng bồi lấp ở bến cá phường 6.
|