Được biết kết quả trên đã khiến không ít người ngạc nhiên, bởi 5 ngày trước khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, 10 địa danh có số phiếu dẫn đầu bao gồm Biển Chết của Israel, Hẻm Núi lớn của Mỹ, dải san hô đá ngầm Great Barrier của Australia, Jeita Grotto (Nam Phi), rừng ngập mặn Sundarbans (Bangladesh-Ấn Độ) và núi Vesuvius của Italia. Tuy nhiên tới khi công bố kết quả kiểm phiếu, tất cả đều đã bị loại.
Ngay sau khi hay tin chiến thắng, khoảng 3.000 người Hàn Quốc ở Jeju đã đổ ra đường ăn mừng. Tổng thống Lee Myung Bak cũng lên tiếng chúc mừng Jeju trước khi lên đường dự hội nghị thứ 19 của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương.
Ông nói rằng việc Jeju được lựa chọn là đáng ghi nhận và thành tích này có được nhờ sự bỏ phiếu ủng hộ của dư luận khắp thế giới. “Chúng ta cần phải cố gắng phát triển và bảo tồn vẻ đẹp của đảo để nó trở thành di sản thiên nhiên của toàn nhân loại” - ông Lee nhận xét.
Quan điểm này cũng được Ủy ban Quốc gia bầu chọn Jeju thành kỳ quan thiên nhiên mới của Hàn Quốc ủng hộ. Cựu Thủ tướng Chung Un Chan, chủ tịch ủy ban trên, nói rằng việc Jeju được lựa chọn cho thấy thế giới đã ghi nhận việc hòn đảo có tiềm năng trở thành một trong những điểm thu hút du khách mạnh nhất thế giới. Ông cho rằng việc này còn giúp tăng cường hình ảnh Hàn Quốc như một điểm đến mới về du lịch và khám phá văn hóa. Còn theo Viện Phát triển Jeju, với việc hòn đảo giành thêm danh hiệu mới, số lượng du khách nước ngoài tới thăm hòn đảo có thể tăng thêm 73,6%, tương đương với lợi ích kinh tế thu về khoảng 1,06 tỉ USD.
Không khí vui mừng cũng xuất hiện tại Philippines, nơi chính quyền của Tổng thống Benigno Aquino III đã nỗ lực đẩy mạnh sự vận động bầu chọn cho sông ngầm Puerto Princesa. “Chúng tôi rất vui và tự hào khi biết kết quả cuối cùng. Chúng tôi muốn cám ơn Tổng thống vì chiến dịch rầm rộ của ông” - Thị trưởng Puerto Princesa, Edward Hagedor thổ lộ với báo giới.
Theo ông, việc tham gia vào cuộc bầu chọn đã thúc đẩy rất mạnh hoạt động du lịch. Khi sông ngầm Puerto Princesa bắt đầu tham gia cuộc bầu chọn hồi năm 2007, mới chỉ có 160.000 du khách ghé thăm. Nhưng năm ngoái, lượng du khách đã tăng vọt lên 425.000 người. Dù đây mới chỉ là kết quả sơ bộ song Hagedor tin rằng sẽ không có gì thay đổi khi kết quả chính thức công bố trong năm 2012. “Chúng tôi có tận hơn 20 triệu phiếu bầu” - ông nói.
“Sẽ có thêm hàng ngàn USD chảy vào túi dân thường”
Tại Nam Phi, bà Mariette du Toit Helmbold, giám đốc Cơ quan du lịch Cape Town đã bày tỏ sự vui sướng với trang tin eTurboNews: “Chúng tôi đang rất, rất phấn khích về chiến thắng này. Vừa được trao giải Thiết kế thủ đô đẹp nhất 2014 cách nay vài tuần, nay lại tới việc núi Table được bầu chọn làm kỳ quan thiên nhiên mới, chúng tôi, những người dân Cape Town nói riêng và Nam Phi nói chung, thực sự rất đỗi tự hào”.
Một cuộc thăm dò của công ty tư vấn du lịch Grant Thornton ở Nam Phi tiến hành cho thấy danh hiệu mới của núi Table có thể khiến doanh thu du lịch thường niên của nước này tăng thêm 1,4 tỉ rand (176 triệu USD). Grant Thornton dự báo hoạt động du lịch tới núi Table sẽ tăng thêm khoảng 20% và qua đó sẽ tạo thêm rất nhiều cơ hội việc làm cho dân địa phương.
Không khí vui mừng cũng xuất hiện ở Peru và ông Loreto, Yvan Enrique Vasquez Valera, một quan chức cao cấp của nước này, lãnh đạo vùng Loreto, đã xuống đường ăn mừng cùng dân địa phương. Vasquez nói với đài phát thanh RPP rằng danh hiệu mới đồng nghĩa với việc “sẽ có thêm hàng ngàn USD chảy vào túi những người dân khiêm nhường nơi đây. Đó là các tài xế taxi, tài xế xe ôm, hướng dẫn viên... đã được hưởng lợi từ hoạt động du lịch tăng lên mạnh mẽ”.
Sông ngầm Puerto Princesa của Philippines vừa được bầu chọn làm kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới
|
“Chúng tôi vẫn chiến thắng”
Sự đời khó tránh khỏi việc “kẻ cười người khóc”. Những nước có đại diện lọt vào tới chung kết nhưng bị loại đã thể hiện thái độ nuối tiếc, buồn bã và cả bực tức... Theo hãng tin AFP, bất chấp nỗ lực vận động riêng của Israel, Palestine và Jordani, Biển Chết vẫn không được chọn làm kỳ quan thiên nhiên mới. Đây là tin tức gây thất vọng với Pini Shani, lãnh đạo cơ quan phụ trách quảng bá du lịch ra nước ngoài thuộc Bộ Du lịch Israel. Cơ quan này đã bỏ ra 2,1 triệu USD cho chiến dịch vận động bầu chọn, để rồi phải ra về tay trắng.
Tuy nhiên Bộ trưởng Du lịch Israel Stas Misezhnikov vẫn gọi chiến dịch vận động là “một chiến thắng thực sự”. “Nhờ nỗ lực vận động hết sức ấn tượng của Bộ Du lịch trong vòng 2 năm qua, hàng trăm triệu người trên thế giới giờ đã hiểu rõ hơn về Biển Chết và Israel” - ông nói - “Đây là một chiến thắng trong việc quảng bá hình ảnh của Israel ra nước ngoài và chúng ta sẽ gặt hái thành quả từ sự đầu ư này trong vài năm tới đây”.
Tại Lenanon, tờ Daily Star nói rằng nhiều con tim nơi đây đã “chùng xuống” khi nghe tin hệ thống hang động Jeita Grotto không được bầu chọn làm kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. “Thật không may, kết quả bỏ phiếu sơ bộ đã không giống như niềm vui đã ánh lên gương mặt của chúng ta” - ông Nabil Haddad, giám đốc quản lý Jeita nói bằng giọng rầu rĩ. Tuy nhiên Thủ tướng Lebanon Najib Mikati vẫn tuyên bố việc Jeita tiến tới vòng cuối cùng của cuộc đua đã khẳng định đây là điểm du lịch hàng đầu thế giới. “Điều này một lần nữa chứng minh rằng đất nước chúng ta đã được trao tặng rất nhiều kỳ quan cần được bảo tồn” - ông Mikati nói.
Tại Canada, chính quyền địa phương và liên bang của nước này đã bỏ ra 750.000 USD để vận động cho việc bầu chọn vịnh Fundy vào danh sách các kỳ quan mới. Tuy thất bại nhưng Terri McCulloch, giám đốc điều hành vịnh nói rằng số tiền đã được tiêu “một cách hợp lý”. “Cuộc vận động đã khiến vịnh Fundy được đưa vào danh sách những điểm đến mà người ta thật sự thèm khát đặt chân tới” - McCulloch nói - “Chúng tôi đã có cuộc chạy đua tuyệt vời. Hiển nhiên sẽ vui hơn nếu chúng tôi lọt vào top 7. Nhưng có hề hấn gì đâu, bởi chúng tôi đã cố gắng hết sức”.