|
Thế nhưng, theo ông Nguyễn Văn Tình - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch), cho đến nay chưa có kế hoạch riêng cho việc quảng bá tiếp thị nếu vịnh Hạ Long chiến thắng, mà chỉ là kế hoạch chung cho du lịch Việt Nam (trong đó có vịnh Hạ Long) được chuẩn bị hằng năm và chiến lược phát triển du lịch nước ta đến năm 2020. Ông Trần Nhất Hoàng, Giám đốc Trung tâm xúc tiến (thuộc Cục Hợp tác quốc tế) thì cho biết đã có kế hoạch quảng bá cho vịnh Hạ Long nếu chiến thắng, nhưng không thể tiết lộ trong thời điểm này.
Sự quảng bá đúng mức sẽ chuyển tải được thông tin cần thiết đến với đối tác, khách hàng nước ngoài. Nếu vịnh Hạ Long được bầu chọn mà đối tác không biết thông tin thì hiệu quả sẽ bị hạn chế
|
|
Ông Võ Anh Tài, Giám đốc Saigontourist |
Ông Trần Vĩnh Lộc, Giám đốc Công ty du lịch Lạc Hồng Voyages cho rằng, kế hoạch tổng thể quảng bá vịnh Hạ Long sẽ giúp DN dựa vào đó để xây dựng định hướng phát triển thị trường du khách và xây dựng sản phẩm du lịch vịnh Hạ Long phù hợp với từng thị trường của từng công ty. Cho nên, DN rất cần biết chi tiết kế hoạch tiếp thị cho vịnh Hạ Long, kể cả khi vịnh không lọt vào nhóm 7.
Theo ông Võ Anh Tài, vịnh Hạ Long chiến thắng sẽ tác động tích cực đến du lịch Việt Nam, nhưng để một sản phẩm trở nên hấp dẫn phải luôn có sự kết hợp đồng bộ với các vấn đề khác như chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng, môi trường… “Sự quảng bá đúng mức sẽ chuyển tải được thông tin cần thiết đến với đối tác, khách hàng nước ngoài. Nếu vịnh Hạ Long được bầu chọn mà đối tác không biết thông tin thì hiệu quả sẽ bị hạn chế. Ngoài ra, còn phải làm nhiều thứ để du khách nước ngoài đến vịnh Hạ Long thấy điểm đến này xứng đáng là kỳ quan thiên nhiên thế giới”, ông Tài phân tích.
Còn ông Phan Xuân Anh, Giám đốc Công ty Du Ngoạn Việt (chuyên khách tàu biển), dù vịnh Hạ Long có trở thành 1 trong 7 kỳ quan hay không thì những tồn tại ở đây vẫn cần được xử lý. “Thứ nhất là môi trường. Trên vịnh có nhiều rác thải cần được thu gom.
Thứ hai, bến bãi ở các điểm tham quan trên vịnh cần được tổ chức cho tàu thuyền ra vào hợp lý, tránh việc các tàu thuyền phải tranh giành điểm đậu gây mất trật tự, khiến khách có cái nhìn không thiện cảm.
Thứ ba, nên xử lý tình trạng bán hàng rong trên vịnh và bán hàng rong trên các tàu du lịch. Các chủ tàu thường cho người bán hàng lên tàu rồi họ chèo kéo du khách, ép khách mua hàng mà khách không biết chạy đi đâu”, ông Anh nêu.