Từ khi được đưa vào sử dụng, QL8A đóng góp vai trò to lớn, là tuyến đường huyết mạch nối các huyện Hương Sơn, Vũ Quang, Đức Thọ với QL1A. Là động lực cho sự phát triển của Khu kinh tế Cầu Treo, nối với Lào, Đông Bắc Thái Lan.
Từ danh hiệu con đường đẹp nhất Việt Nam, nay trở thành 'con đường đau khổ' nhất Hà Tĩnh.
“Trong năm 2011, kim ngạch xuất nhập khẩu cũng như du lịch của khu kinh tế Cầu Treo đã giảm nhiều, trong đó có nguyên nhân từ con đường này đã xuống cấp trầm trọng”, ông Hà nói.
Từ giữa năm 2010 khi Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ do Ban quản lý dự án thuộc 4 thuộc Bộ GTVT (đóng tại TP Vinh, Nghệ An) làm chủ đầu tư với tổng vốn gia đoạn 1 lên đến 1.176 tỷ đồng được triển khai.
Tại xã Đức Thuỷ, người dân sống ở khu vực này rất bức xúc trước việc nhà thầu thi công cống dang dở mất an toàn. Cống chiếm phần lớn diện tích lòng đường được nhà thầu đào bới, xây lắp một đoạn rồi để đó, rất mất an toàn. Nhiều vụ ngã xe nghiêm trọng đã xảy ra nơi đây.
Tại khu vực Nầm, thuộc huyện Hương Sơn, mặt đường dài khoảng 2km ở đây bị cày xới, bóc tách, tạo nên những hố sâu. Nhiều đoạn mặt đường biến thành ao hồ sũng nước hoặc đồng ruộng hết sức nguy hiểm do cốt đá chỏng chơ và sự lầy lội.
Một hộ dân bức xúc nói: Mùa hè thì bụi bặm, đá bóc tách lởm chởm. Mùa mưa thì lại xuất hiện những ao hồ lớn trên sông. Chúng tôi rất khổ, nếu dự án chưa tiến hành được thì cơ quan quản lý cũng phải vá lại để cho dân đi chứ?
Theo kế hoạch được phê duyệt, dự án nâng cấp mở rộng QL8A sẽ hoàn tất và đưa vào khai thác vào cuối năm 2012. Thế nhưng, do thiếu vốn nên cho tới thời điểm này dự án đã bị tê liệt hoàn toàn, 10/10 gói thầu đã tạm ngưng thi công.
Việc không có vốn đã khiến cho nhiều nhà thầu điêu đứng khi bỏ tiền, máy móc để thi công. Ông N.L, một nhà thầu thi công cho biết: Các gói thầu được ứng nhiều nhất cũng chưa đến 10%. Nhiều doanh nghiệp bỏ tiền, máy móc đến thi công nhưng không có tiền rồi cũng đắp chiếu bên đường.
Đại diện Ban Quản lý dự án 4 (Bộ GTVT) cho biết: “Nguồn vốn để triển khai dự án mới chỉ đạt 177/1.176 tỷ đồng. Trong năm 2012, khả năng sẽ có thêm khoảng 200 tỷ nhưng số tiền đó không thể giải quyết được gì, bởi tiền đề bù GPMB cũng đã hơn 230 tỷ".
“Dự án tiến hành song song với các dự án của Tập đoàn Xuân Thành, sự phát triển quá nhanh của Tập đoàn vận tải Hoành Sơn nên lượng xe siêu trọng nhiều, phá hết đường. Nếu không có vốn thì có thể dự án sẽ bị dừng lại, QL8A sẽ được bàn giao lại cho Khu quản lý đường bộ 4. Và khi đó thì chỉ có thể sửa chữa lại tạm thời”, vị đại diện này cho biết.
Tất cả các hạng mục thi công của dự án nâng cấp tuyến đường QL8A giai đoạn một đang dừng lại vì không có vốn. |