Sau khi có quyết định nói trên, Công ty Phát Đạt đã xây dựng xong cầu Phú Thuận có chiều dài 141 m với vốn đầu tư khoảng trên 100 tỉ đồng. Tháng 6/2010, cây cầu này đã được khánh thành. Trong khi đó đoạn đường ở hai phía đầu cầu (dài khoảng 400 m, vốn đầu tư khoảng 10 tỉ đồng) thuộc dự án đến nay Công ty Keppel Land triển khai rất ì ạch.
Do thi công ì ạch nên đường dẫn vào cầu Phú Thuận đang trở thành chợ… chồm hổm rất nhếch nhác
Trước sự chậm trễ trên, cuối tháng 8/2011, UBND quận 7 đã triệu tập các ban ngành liên quan và Công ty Phát Đạt, Công ty TNHH Riviera Point (thuộc Công ty Keppel Land) họp để giải quyết. Sau đó, UBND quận 7 ra thông báo đề nghị Công ty TNHH Riviera Point tiếp tục thực hiện đường Phú Thuận theo đúng thời gian cam kết từ 30 – 45 ngày kể từ ngày 20/8. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, đến nay đường dẫn hai đầu cầu Phú Thuận vẫn nhếch nhác.
Đoạn phía bên đường Huỳnh Tấn Phát chỉ mới bó vỉa hè, đổ đá nham nhở, hai xe lu cùng từng đoạn cống lớn vứt dưới lòng đường gây cản trở giao thông. Do con đường làm chưa xong, không đi lại được nên những người buôn bán đã “tập kết” về đây lấn hết cả lòng đường để họp chợ. Riêng đoạn đường phía khu Nam Sài Gòn hầu như chưa làm gì. “Do đá đổ lởm chởm và người dân lấn chiếm buôn bán hết cả con đường nên việc đi lại rất khó khăn. Bên cạnh đó, nước thải từ việc buôn bán không có nơi thoát nên hôi thối kinh khủng, mỗi khi mưa thì lầy lội, còn nắng thì bụi mù mịt” - một người dân bức xúc.
Lấn rạch mở đường khác
Trong khi đường dự án thi công ì ạch, Công ty TNHH Riviera Point lại cho người lấn rạch làm đường nhánh N1 nối dự án căn hộ cao cấp Riviera Point vào vị trí ngay chân cầu Phú Thuận. Ngay con rạch thoát nước rộng hơn 10 m của khu dân cư, đơn vị này cũng cho lắp đặt một cống hộp rộng 2,5 m. Nguy hiểm hơn, hướng ra vào dự án căn hộ do công ty này tự ý mở ra còn đấu nối trực tiếp ngay đầu cầu và vuông góc với cầu Phú Thuận, không bảo đảm an toàn giao thông.
Do tuyến đường này bao quanh khu dự án căn hộ Riviera Point nên doanh nghiệp này còn tự ý đóng hẳn một hàng thân dừa xuống rạch để lấn đất, mở đường. Nhiều hộ dân sống trong khu vực tỏ ra bức xúc do con đường “lấn chiếm” này làm cao hơn so với nền nhà dân xung quanh nên gây ngập. Bà Nguyễn Thị Tư, người sống tại khu vực, phản ánh: Nhà làm trước, đường làm sau nên chúng tôi phải chấp nhận cảnh nhà thấp hơn đường nhưng cả khu vực này thoát nước nhờ con rạch, nay đã bị bít lại chỉ còn 1/3, lúc trời mưa hay triều cường, nước không thoát kịp!
Trước sự việc này, UBND phường Tân Phú đã yêu cầu Công ty TNHH Riviera Point ngừng ngay việc kết nối giao thông vào đầu cầu Phú Thuận, nạo vét khai thông vị trí thoát nước của 2 nhánh rạch… Thanh tra Xây dựng quận 7 cũng yêu cầu Công ty TNHH Riviera Point ngưng thi công đường giao thông kết nối vào vị trí chân cầu, nếu tiếp tục sẽ bị xử lý… “Vài ngày tới, UBND phường kết hợp với cơ quan liên ngành của quận sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm của Công ty Riviera Point…” - ông Nguyễn Ngọc Lợi, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Phú, khẳng định.
Công ty Keppel Land phải triển khai thực hiện dự án đường Phú Thuận bảo đảm hoàn thành đồng bộ với cầu do Công ty Phát Đạt thực hiện, hoàn thành cơ bản trong năm 2010. Sở GTVT có trách nhiệm yêu cầu các doanh nghiệp có văn bản đăng ký và cam kết hoàn thành công trình đúng tiến độ, nếu để chậm trễ thì xử lý nghiêm theo quy định…
(Trích nội dung văn bản số 6852 ngày 21-12-2009 của UBND TPHCM)
|