Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Quang cảnh hội thảo
|
Hội thảo có sự tham dự của hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các ngành, địa phương, các chuyên gia về quản lý thương hiệu đến từ Đại học Nông Lâm TPHCM, Đại học Kinh tế TPHCM, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản và đông đảo nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trong tỉnh. Ông Nguyễn Đức Luyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo.
Tại hội thảo, đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Khoa học và Công nghệ đã nêu thực trạng sản xuất, tiêu thụ nông sản cũng như việc đăng ký, xây dựng các thương hiệu này ở tỉnh. Theo đó, mặc dù có nhiều sản phẩm đạt chất lượng như cà phê, sầu riêng, khoai lang Nhật Bản, đậu tương… nhưng sản xuất nông nghiệp tỉnh ta vẫn gặp phải tình trạng “được mùa-mất giá”, “được giá-mất mùa”, “trồng-chặt”. Riêng về việc thu mua phải qua nhiều khâu trung gian, còn việc chế biến chỉ ở dạng thô, đạt giá trị thấp. Chính vì vậy, để nâng cao giá trị hàng nông sản, ngoài tăng cường áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, chế biến thì điều quan trọng đó là đẩy mạnh quảng bá hình ảnh và xây dựng thương hiệu mạnh. Tuy nhiên, thực tế quá trình đăng ký, xây dựng thương hiệu nông sản ở tỉnh hiện còn khá khiêm tốn, nhất là đối với việc đăng ký các nhãn hiệu nông sản tập thể thì rất ít. Hiện tại, toàn tỉnh mới có ba nhãn hiệu nông sản tập thể được các địa phương triển khai đăng ký đó là “Cà phê Đức Lập”, “Khoang lang Tuy Đức”, “Tiêu Kiến Đức”. Nguyên nhân của tình trạng trên là do một phần nhận thức của nông dân, doanh nghiệp chưa cao, bên cạnh đó chính sách hỗ trợ xây dựng thương hiệu của tỉnh lại thiếu...
Theo ý kiến các chuyên gia tại hội thảo thì muốn xây dựng được thương hiệu nông sản, trước hết phải có sự hỗ trợ của Nhà nước để tạo cơ chế, đồng hành cùng nhà sản xuất (nông dân), nhà chế biến (doanh nghiệp) từ quá trình đăng ký đến bảo vệ thương hiệu. Vì nếu không có sự đồng hành trên thì không những người dân, doanh nghiệp mà ngay cả các địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước cũng khó có thể xây dựng được thương hiệu hàng nông sản, chứ chưa nói đến bảo vệ thương hiệu của mình.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Luyện đã ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp, phân tích cũng như những định hướng xây dựng, bảo vệ thương hiệu hàng nông sản ở Đắk Nông của các chuyên gia và doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định, do việc xây dựng thương hiệu hàng nông sản cũng mới được tỉnh bắt đầu triển khai nên quá trình triển khai vẫn còn gặp một số khó khăn, lúng túng. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tập huấn kiến thức về xây dựng thương hiệu hàng hóa cho cả cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân. Ngoài ra, các chính sách về hỗ trợ xây dựng và bảo vệ thương hiệu cũng sẽ được tỉnh lấy ý kiến của các ngành chuyên môn để ban hành sớm…
|