Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Bí ẩn vụ chìm tàu chở 10 tấn vàng bạc

(23:36:12 PM 17/06/2011)
(Tin Môi Trường) - Tàu chìm sau hai ngày khởi hành nhưng một tháng sau tin mới được loan đi. Toàn bộ số vàng bạc trị giá 20 triệu USD vẫn nằm dưới đáy biển và thiệt hại lớn nhất sẽ rơi vào công ty bảo hiểm.

Tàu chìm sau hai ngày khởi hành nhưng một tháng sau tin mới được loan đi. Toàn bộ số vàng bạc trị giá 20 triệu USD vẫn nằm dưới đáy biển và thiệt hại lớn nhất sẽ rơi vào công ty bảo hiểm.

 

Con tàu Polar Mist đang ở 70m dưới mặt nước biển ngoài khơi Argentina. Ảnh: cdiver

 

Con tàu Polar Mist chở đầy vàng và bạc khởi hành hôm 14/1 từ Argentina, dự định đi một lộ trình lòng vòng trước khi chuyển hàng lên máy bay sang Thụy Sĩ. Tuy nhiên, tàu mới đi được hai ngày đã bị chìm tại eo biển Magellan, ngoài khơi Chile. Vụ việc cho đến nay vẫn bị bao phủ bởi màn sương bí ẩn.

 

Người ta chắc chắn rằng con tàu chở đầy những thỏi vàng và bạc nhưng không ai dám chắc là bao nhiêu, bởi các thủy thủ không biết, hoặc giả vờ không biết về chúng. Các nhà điều tra chưa ai tận mắt nhìn thấy số vàng bạc khi con tàu vẫn đang chìm dưới đáy biển. Tuy vậy, các nguồn tin đều khẳng định trị giá món hàng dao động từ 16 đến 20 triệu USD.

 

Tập đoàn khai thác mỏ Cerro Vanguardia, khẳng định họ sở hữu bảy tấn vàng và bạc trên tàu, 2,48 tấn còn lại thuộc về chủ khác. Đơn vị vận tải chịu trách nhiệm chuyên chở đã thuê công ty bảo hiểm của Argentina cho toàn bộ số hàng trong chuyến đi, nhưng sau đó công ty này đi thuê lại hãng bảo hiểm Lloyd's nước Anh chịu trách nhiệm về con tàu.

 

Sau khi vụ đắm tàu xảy ra, John Wilson, đại diện của hãng bảo hiểm Anh Lloyd's nói: "Ở đây có cái gì đó rất lạ. Tôi đã đi hỏi tất cả mọi người nhưng không nhận được câu trả lời nào".

 

Công ty bảo hiểm đang tìm lời giải cho nhiều bí ẩn. Tại sao đơn vị vận tải lại dùng thuyền cá để chở vàng và phải đi với lộ trình lòng vòng nguy hiểm. Theo kế hoạch, thuyền cá xuất phát từ cảng Punta Quilla ở Argentina, sau đó dừng lại ở cảng Punta Arenas phía nam Chile, rồi đi tiếp đến phía bắc Santiago, nơi hàng được chuyển lên máy bay và đi Thụy Sĩ.

 

Thêm nữa, vụ đắm tàu xảy ra vào 16/1, hai ngày sau khi khởi hành nhưng chỉ được tiết lộ và thông báo với công ty bảo hiểm khoảng một tháng sau đó.

 

Theo lịch trình, Lloyd's tiến hành trục vớt vào ngày 21/3 và tiêu tốn khoảng 3 triệu USD. Tuy vậy, cho đến nay mọi việc vẫn đang trong quá trình điều tra. Bởi người ta muốn chắc chắn rằng khi vớt lên số vàng và bạc vẫn còn nguyên vẹn trong con tàu như chủ sở hữu của chúng khai báo trong hợp đồng bảo hiểm.

 

Trong khi hãng bảo hiểm đang đau đầu, chỉ có công ty khai thác mỏ là vẫn ung dung bình chân như vại. "Chúng tôi không việc gì phải lo lắng. Nếu công ty bảo hiểm trục vớt được con tàu, chúng tôi sẽ nhận lại vàng. Nếu không trục vớt được, họ sẽ phải trả tiền bảo hiểm", Miguel Angel Ferro, giám đốc một công ty con của Cerro Vanguardian tại Chile nói.

 

Người ta đang tự hỏi liệu số vàng lẫn bạc có còn trên tàu và công việc trục vớt liệu có tiến hành thành công hay không. Con tàu cùng lời giải vẫn đang nằm im lìm dưới mặt biển.

 

Argentina là nước sản xuất vàng lớn thứ 15 trên thế giới. Theo Bộ khai thác mỏ của nước này, từ 2003 đến 2008, sản lượng vàng khai thác tăng 6.000 phần trăm.

 

(Theo AFP, VnExpress)