Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Một thoáng Trung Quốc

(11:27:22 AM 07/09/2011)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn)-Trung Quốc vào mùa xuân rất đẹp, hoa đào nở trắng hồng cả núi đồi, trên phố. Hoa đào Trung quốc nở thành chùm, bông to, không mảnh mai thanh lịch như hoa đào Việt Nam, nhưng toát lên sức sống mãnh liệt. Hệ thống tưới nước bằng vòi phun tự động hẹn giờ xoay tưới liên tục, cây cối tốt tươi.

  

Một góc Trung Quốc

 

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đặt chân xuống sân bay Trung quốc là sự  ngạc nhiên xen lẫn thán phục. Sân bay Bắc Kinh rộng mênh mông, bề thế, tràn ngập hoa, lan tím, lan trắng tạo cảm giác dễ chịu, không gian trong trẻo và hương thơm nhẹ nhàng. Tất cả các khu vực làm thủ tục giấy tờ, phục vụ, cửa hàng…  có hệ thống biển báo màu sắc nổi bật, rõ ràng, tiện lợi. Những  ray chuyền đẩy hàng hóa từ máy bay ra cho khách màu sắc tươi sáng, sinh động, nhanh và chính xác.

 

Nhân viên làm việc trong sân bay trang phục gọn gàng, lịch sự, các cô gái mặc váy dài, áo ôm khít người, tóc búi cao, miệng luôn mỉm cười chào khách “ Nỉ hảo”! Thái độ phục vụ, giải đáp ân cần chu đáo. Hành khách Trung quốc trong sân bay rất tự tin, cao lớn, khoẻ mạnh, tác phong đàng hoàng, lịch sự, những đứa trẻ Trung quốc trong những chiếc xe nôi hồng hào, bụ bẫm, nét mặt đẹp như tranh vẽ.

 

Trung Quốc vào mùa xuân rất đẹp, hoa đào nở trắng hồng cả núi đồi, trên phố. Hoa đào Trung quốc nở thành chùm, bông to, không mảnh mai thanh lịch như hoa đào Việt Nam, nhưng toát lên sức sống mãnh liệt. Hệ thống tưới nước bằng vòi phun tự động hẹn giờ xoay tưới liên tục, cây cối tốt tươi.

 

Trong thành phố, hệ thống đường giao thông rộng, quy hoạch khoa học, phân luồng rõ ràng cho hàng chục làn xe, quy định tốc độ khác nhau đối với người mới tập lái, người đang cần đi gấp…

 

Hệ thống đường cao tốc năm, sáu tầng phân cấp rõ ràng, đan xen nhau, không có nhà dân ở hai bên đường, thuận tiện cho việc mở đường khi cần thiết. Đường phố được ghi thêm ngoài tên đường là phía Bắc, hay phía Nam để người dân xác định phương hướng đi, dễ tìm địa điểm đến. Các xe cộ đi lại hầu như không có tiếng  ồn, không bấm còi xe.

 

Chính phủ cấm xe máy trong toàn thành phố, hầu như chỉ có một ít các xe máy có động cơ chuyên dùng cho một số người tàn tật nhưng được đóng có mui che nắng mưa như xe hơi. Phương tiện chủ yếu của người dân là xe buýt 2 tầng, xe điện, hệ thống tàu điện ngầm… hoặc đi xe đạp một cách bình yên. Các phố đi bộ ở Trung quốc rất nhiều, thường là những khu trung tâm thương mại, người dân vừa đi mua sắm cũng như đi bộ tập thể dục.

 

Nhà ở của người dân tập trung vào các chung cư, cao ốc trong thành phố được xây với kiểu dáng đồng nhất, giống nhau cả về màu sắc bên ngoài, số tầng cũng như hình dáng, cấu trúc bên trong theo từng khu vực. Ở một số phố còn các dạng nhà ở theo kiến trúc xưa của Trung Quốc gọi là nhà hợp lập, tức là nhà quay về tứ phía, ở giữa là sân vườn trồng cây, hoa… thường dành cho những người thân ruột thịt, hoặc bạn bè ở chung.

 

Hầu hết các đường phố Bắc Kinh, Hàn Châu, Quảng Đông.… đều không có nhà dân ở mặt tiền đường, Nhà nước quy định đất đai là tài sản chung của Nhà nước sở hữu, nếu mua nhà, sau 75 năm sẽ phải làm thủ tục mua lại quyền sử dụng đất.

 

 

Tác giả (bên trái) ở Trung Quốc

 

Người Trung Quốc khoẻ mạnh, cao lớn, nói to và dễ nổi nóng. Họ cũng rất khôn ngoan trong xử lý các vấn đề, điều này cũng dễ hiểu vì dân Trung Quốc đông, buộc phải đấu tranh để sinh tồn.

 

Hiện nay Chính phủ chỉ cho mỗi gia đình sinh một con, nếu sinh nhiều hơn sẽ bị phạt tài chính rất nặng. Tuy nhiên, ở thành phố Thượng Hải do tập trung trí thức nhiều, Chính phủ đã cho phép sinh hai con. Ở Trung Quốc, người dân lao động và người nghèo vẫn còn nhiều, những thợ hồ, bán than hoặc người đi làm thuê lam lũ hiện diện trên đường phố nhưng thể hiện là những người có ý thức rõ ràng. Ở các nơi công cộng có các thùng rác lót ni lông sạch sẽ, để nơi dễ nhìn, tiện bỏ rác, có nhân viên vệ sinh đi lại dọn thường xuyên. Đến giờ, các xe rác tự động đi quét dọn đường và lau bụi bằng nước, đường phố luôn sạch bóng.

 

Trên phố, không có những quán cà phê đèn mờ và quán nhậu vỉa hè san sát như Việt Nam. Buổi trưa, hầu hết người Trung quốc không uống rượu bia, để lấy sự minh mẫn cho buổi chiều làm việc. Buổi tối họ có uống nhưng tuyệt đối không ép nhau, uống theo nhu cầu có thể của từng người. Quán ăn thường là Khách sạn, nhà hàng, xe đẩy bán hàng rong được quy hoạch tại những khu vực nhất định. Món ăn của người Trung quốc thường nhiều dầu mỡ, đặc biệt các món rau củ, dưa muối… thái hạt lựu nhỏ với quan niệm dễ tiêu hoá, và khi nấu nướng nhanh chín, mục đích chính là tiết kiệm ga trong khi nấu.

 

Đặc biệt công viên cây xanh tại đây rất nhiều để phục vụ người dân đi dạo, hóng mát. Phố đi bộ ở Trung Quốc lớn tương đương Quận I của thành phố Hồ Chí Minh, là nơi đặt các trụ sở, các trung tâm thương mại, được quy hoạch hợp lý, hiện đại, sầm uất.

 

Thành phố trồng chủ cây Dương và cây Hòe (hai loại cây này thân mọc thẳng, lá xanh tươi rất đẹp).

 

Hàng năm cứ đến ngày 12/3 là ngày Tết trồng cây trên toàn đất nước Trung Quốc. Nhà nhà trồng cây, người người trồng cây, không khí vui như lễ hội.  Cây rất nhiều ở khắp nơi trong thành phố, dưới gầm cầu hay tất cả các nơi trống có thể.

 

 Người ta trồng thẳng xuống đất hoặc trong các chậu sứ trắng có bán kính một mét, nhìn đẹp thanh lịch, dễ tưới và chăm sóc. Ở Việt Nam chúng ta hay trồng trên cao trong những khung sắt hơi khó chăm sóc và tốn kém. Do có khí hậu ôn hoà, Trung Quốc trồng rất nhiều hoa hồng đỏ, hồng vàng ở các dải phân cách đường, hoa hồng nở rực rỡ và hương thơm dịu dàng, làm thư giãn, lãng mạn và xao xuyến lòng khách thập phương.

 

Ga xe lửa ở Trung Quốc lớn và hiện đại. Đường tàu sạch sẽ, không xả vệ sinh xuống đường ray. Tàu rộng, chạy rất êm, có sự tính toán kỹ càng chính xác trước và ít dừng ở các ga. Tàu vận chuyển hành khách rất  sạch sẽ, nhân viên phục vụ ăn mặc đồng phục, đội nón gọn gàng, phục vụ như ở trên máy bay. Hành khách có thể ngồi trong phòng hoặc ra ghế ở ban công (có cửa sổ) tàu ngồi uống cà phê, nói chuyện.

 

 Đúng 10 giờ 30 phút nhân viên phục vụ đi kéo rèm cửa sổ, tắt đèn ở các toa, tất cả phải vào toa nằm nghỉ, đây là nguyên tắc của đường sắt để đảm bảo sức khoẻ cho hành khách đi trên tàu. Hành khách nghiêm túc chấp hành, không phản đối. Khác với Việt Nam, thời gian đi trên tàu ban đêm là vui vẻ, để nhậu, đánh bài, hò hét… và hôm sau thì  mệt mỏi, mất tỉnh táo.

 

Tất cả các công trình ở Trung quốc đều toát lên vẻ vĩ đại, bề thế, lâu dài. Đặc biệt Trung quốc xây dựng cầu GiangSan tại Thượng Hải bắc ngang qua biển đáng kinh ngạc! Cả chiếc cầu dài 32 km đi êm như ru, không một cảm giác xóc nhẹ hay ổ gà. Công trình thế kỷ này ước tính sử dụng được tới … 300 năm. Người dân Trung Quốc rất hãnh diện về những gì Chính phủ đã mang lại cho họ. Họ kể về lãnh đạo với sự kiêu hãnh, kính trọng và nể phục.

 

Tại Trung quốc, các di tích lịch sử được tôn trọng, trùng tu và bảo tồn nguyên bản sắc văn hoá dân tộc, có sức hấp dẫn du khách thăm quan, tìm hiểu. Ai đến Trung quốc mà không đến tham quan Vạn Lý Trường Thành, Quảng trường Thiên An Môn  quả là thiếu sót lớn. Tất cả các công trình đều rất vĩ đại, hoành tráng…

  

Nông thôn Trung quốc ngày nay đã được hiện đại hóa. Hàng loạt cầu vượt, các cao ốc và các kiến trúc hạ tầng được xây dựng để phục vụ cho đời sống người nông dân. Các trang trại được quy hoạch với quy mô lớn, đưa vi tính hoá vào cây trồng nên năng suất cao, đó là lý do tại sao trái cây Trung quốc rất rẻ, bộ mặt nông thôn Trung Quốc thay đổi rất nhiều.

 

Đất nước Trung Quốc còn rất nhiều điều đáng nói và học tập, mong rằng những cảm nhận nho nhỏ của tôi sẽ mang đến cho các bạn hiểu biết phần nào về Trung Hoa vĩ đại.                              

Nguyễn Hoài Sâm