Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Giảm bụi khí thải - Làm chậm được quá trình nóng toàn cầu

(08:26:18 AM 05/09/2011)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn)-Nghiên cứu mới được công bố tại Denver, Colorado vào ngày 31 / 8 /2011 cho thấy bụi khí thải chính là yếu tố quan trọng thứ hai gây nên hiện tượng ấm lên toàn cầu. Nhưng yếu tố này trước đây chưa được đánh gía đúng mức. Nghiên cứu chỉ ra rằng giảm bụi khí thải từ các động cơ diesel và các nguồn khác có thể làm chậm tan chảy của băng Bắc Cực nhanh hơn và kinh tế hơn bất kỳ giải pháp nào khác.

>>Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội

>>Lớp băng vĩnh cửu sẽ thúc đẩy sự nóng lên toàn cầu

 

 

Giảm bụi khí thải từ các động cơ diesel và các nguồn khác có thể làm chậm tan chảy của băng Bắc Cực nhanh hơn và kinh tế hơn bất kỳ giải pháp nào khác.  (Ảnh: Fotolia)

 

 


Trong một bài thuyết trình tại Hội nghị Quốc gia lần thứ 242 của Hội Hóa học Mỹ (ACS), Tiến sĩ Mark Z. Jacobsonđã chỉ ra rằng nếu băng Bắc Cực tiếp tục tan chảy thì đây sẽ là một điều tồi tệ cho khí hậu Trái đất. Khi đó,băng tuyết,vốn phản xạ ánh sáng mặt trời và nhiệt trở lại vào không gian, sẽ nhường chỗ cho nước sẫm màu hấp thụ nhiệt và làm trái đất ấm lên. Và đây là một tình trạng không cứu vãn được vì cho đến nay không có cách nào để làm cho đông trở lại nước biển trong thời gian ngắn.

 


Tính toán của Tiến sỹ Jacobson chỉ ra rằng kiểm soát bụi khí thải có thể làm giảm nhiệt độ trên Bắc cực gần 3 độ F trong vòng 15 năm. Điều đó hầu như sẽ bù cho cho sự ấm lên ở Bắc Cực trong vòng 100 năm qua.

 


"Không có biện pháp nào khác có thể mang lại hiệu quả nhanh chóng như thế",Tiến sỹ Jacobson nói. "Bụi khí thải chỉ đứng sau dioxide carbon (CO2) trong việc thúc đẩy sự nóng lên toàn cầu, nhưng ảnh hưởng của nó đã bị đánh giá thấp trong các mô hình khí hậu trước. Do đó, việc kiểm soát bụi khí thải chưa được các quốc gia cũng như toàn thế giới thể chế hóa một cách thích hợp. Bụi khí thải là nguyên nhân cho khoảng 17% sự nóng lên toàn cầu, nhiều hơn so với các loại khí gây hiệu ứng nhà kínhnhư mêtan. Nhưng chúng lại có thể giảm được tới 90% trong 5-10 năm nếu các quốc gia và cộng đồng quốc tế có những chính sách tích cực."

 

 

Điều đáng mừng là giảm bụi khí thải sẽ mang lại hiệu ứng nhanh chóng, Tiến sỹ Jacobson nói. Không giống như carbon dioxide, tồn tại trong bầu không khí trong nhiều năm, bụi khí thảicó thể biến mất trong vòng một vài tuần, do đó nó không tạo nên hiệu ứng nóng liên tục. Và công nghệ để kiểm soát cacbon đen, không giống như kiểm soát CO2, đã có sẵn với chi phí tương đối khiêm tốn. Ví dụ,bộ lọc cho động cơ diesel có thể loại bỏ bụi từ ống xả xe hơi và xe tải. Theo Tiến sỹ Jacobson,"Nếu xe ô tô và xe tải dùng xăng và dầu diesel được thay bằng xe chạy điện hoặc khí hydro thì có thể đem lại một hiệu ứng tức thời làm giảm sự nóng lên của trái đất".

Bụi khí thải, hoặc "carbon đen", là những hạt mà mắt người hầu như không nhìn thấy, có trong khói do đốt nhiên liệu hóa thạch và nhiên liệu sinh học. Nó có nhiều trong khí thải xe ô tô, xe buýt, xe tải, tàu thủy, máy bay, máy móc nông nghiệp, thiết bị xây dựng và khói do đốt gỗ, phân động vật. Các hạt cacbon đen lơ lửng trong bầu khí quyển và hấp thụ ánh sáng mặt trời, giống như khi ta phơi tấm vải đen ngoài trời nắng. Các hạt sau đó tỏa nhiệt trở lại vào không khí xung quanh nó. Carbon đen cũng có thể hấp thụ ánh sáng phản xạ từ bề mặt Trái đất. Vì vậy nó trở thành một tác nhân gây nóng lên toàn cầu.

Quang Minh (Theo ScienceDaily,1/9/2011)