Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Chế biến cá tra (Ảnh minh họa)
Đó là Dự thảo 6 vẫn không đề cập đến vấn đề qui hoạch vùng nuôi cá tra giúp ổn định sản lượng, đồng thời quản lý các hộ nuôi một cách hệ thống hơn; chỉ quy định về vấn đề mạ băng không vựơt quá 20% và không sử dụng các hóa chất phụ gia cấm theo quy định hiện hành tại điều 9.
Đặc biệt, trong cả Nghị định không có quy định đăng ký chất lượng cho sản phẩm xuất khẩu nhưng trong Điều 13, mục 11 có quy định hành vi xuất khẩu cá tra không đảm bảo chất lượng đã đăng ký theo quy định là hành vi bị cấm. Ngoài ra, trong Nghị định không thể hiện rõ trách nhiệm của "người gác cổng” về chất lượng cho cá tra xuất khẩu thuộc về ai.
Riêng về việc xác định giá sàn xuất khẩu, việc quy định Bộ Tài chính xác định giá thành sản xuất cá tra nguyên liệu trung bình cộng với lợi nhuận 5% cho người nuôi làm yếu tố tính giá sàn sẽ gây khó khăn và phức tạp cho VASEP trong việc chủ động tính giá sàn xuất khẩu. Thủ tục kiểm tra và xử lý vi phạm của các cơ sở sản xuất kinh doanh con giống, thức ăn, vùng nuôi chưa nói rõ sẽ được thực hiện như thế nào và bởi ai…
Ngoài những bất cập nêu trên, hiện VASEP cũng đang lấy ý kiến đóng góp của doanh nghiệp để có ý kiến chính thức đưa lên Ban soạn thảo Nghị định để chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế ngành sản xuất, xuất khẩu cá tra, cá basa Việt Nam.
Liên Phương/TTXVN