Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 22-8, ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng Ban Nhôm - Titan (Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam - TKV), cho biết trong danh mục đầu tư tổ hợp bauxite Lâm Đồng và Nhân Cơ của TKV không có mục đầu tư cho hệ thống đường vận chuyển trên quốc lộ hay tỉnh lộ mà chỉ có đầu tư cho đường chuyên dụng.
Đáp ứng được yêu cầu
“Trong suy nghĩ của chúng tôi chưa bao giờ có việc bỏ tiền nâng cấp hay sửa chữa cầu, đường. Chúng tôi và tư vấn đã tiến hành khảo sát và thấy rằng các tuyến đường đó hoàn toàn bảo đảm yêu cầu của việc vận chuyển alumin - một loại hàng hóa bình thường chứ không có gì đặc biệt cả”- ông Liêm nói.
Về dự báo xe chở alumin có trọng tải 40 tấn sẽ làm hư nát những tuyến đường mà nó đi qua, ông Liêm cho biết: TKV chỉ thuê vận tải hàng hóa, còn việc doanh nghiệp đó có thực hiện được hay không thì thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp.
Trước vấn đề Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng về việc TKV phải bỏ tiền ra làm đường, ông Liêm thẳng thắn: “Chúng tôi là doanh nghiệp Nhà nước hoạt động theo Luật Doanh nghiệp nên Chính phủ chỉ đạo thì phải chấp hành. Nhưng là doanh nghiệp nên phải có cơ chế, rõ ràng chuyện ứng vốn, bỏ vốn và thu hồi vốn thế nào”.
Khiếm khuyết từ đầu
Ông Nguyễn Minh Thuyết khẳng định: “Việc trước đây TKV tính tới phương án làm đường sắt để vận chuyển từ cảng Kê Gà lên nhà máy alumin hay bây giờ lợi dụng luôn đường dân sinh để vận chuyển alumin mà không chịu bỏ tiền tu sửa, nâng cấp cho thấy dự án này khiếm khuyết ngay từ đầu”. Ông Nguyễn Minh Thuyết đặt vấn đề: Đây mới chỉ là hai dự án thí điểm, nếu không giải quyết rốt ráo thì dễ trở thành tiền lệ xấu.