(Tin Môi Trường) - Nếu đã đi làm một thời gian, “nhảy” việc vài nơi hoặc đơn giản là chưa biết bản thân thích gì thì và đâu là công việc phù hợp, có lẽ bạn cần một khoảng thời gian để nhìn nhận lại mọi thứ. Người trong ngành nhân sự gọi đây là Reflection (sự đối chiếu).
Hiểu một cách đơn giản đó là việc dành ra một khoảng thời gian để nhìn nhận lại bản thân một cách kỹ lưỡng và cẩn thận từ điểm mạnh, điểm yếu để từ đó kiếm các công việc làm online tại nhà hoặc văn phòng phù hợp.
Ảnh minh họa: IE
Bước 1: Bắt đầu tìm hiểu về bản thân
Có một số rất ít người may mắn từ sớm đã ý thức rất rõ về việc mình thích gì và cuộc đời của họ diễn ra y hệt như những gì họ mong muốn từ nhỏ. Tuy nhiên, chúng ta ở đây là để bàn về phần lớn những người còn lại. Đó là “Không biết công việc mình mơ ước là gì?”
Thực ra, chúng ta đều “tưởng” là mình đã thực sự hiểu bản thân cho đến khi không còn cảm thấy hài lòng với công việc và cuộc sống hiện tại. Vậy đâu sẽ là công cụ để giúp chúng ta soi chiếu bản thân một cách chính xác?
Bạn có thể thực hiện bài trắc nghiệm 16 tính cách MBTI bao gồm:
-Kín tiếng và thực tế, có xu hướng trung thành, ngăn nắp và truyền thống.
-Có tính độc lập cao, tận hưởng những trải nghiệm mới và có tinh thần học hỏi.
-Có trái tim ấm áp và tận tụy, luôn sẵn sàng bảo vệ những người họ quan tâm.
-Dễ tính và linh hoạt, có xu hướng dè dặt và có khiếu nghệ thuật.
-Sáng tạo và có óc phân tích, được coi là một trong những loại tính cách hiếm nhất.
-Duy tâm với các giá trị cao, cố gắng biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn.
-Tính logic cao, rất sáng tạo và có óc phân tích.
-Trầm lặng và hướng nội, được biết đến là người có thế giới nội tâm phong phú.
-Hướng ngoại và sôi nổi, thích dành thời gian với người khác và tập trung vào hiện tại.
-Quyết đoán và hướng đến quy tắc, có tinh thần trách nhiệm cao.
-Hướng ngoại và tự phát, thích chiếm vị trí trung tâm.
-Mềm lòng và hướng ngoại, thích nhìn vào mặt tốt của người khác.
-Lôi cuốn và tràn đầy năng lượng, thích những tình huống mà họ có thể phát huy khả năng sáng tạo của mình.
-Trung thành và nhạy cảm, được biết đến là người thấu hiểu và hào phóng.
-Có tính sáng tạo cao, thích làm việc với các ý tưởng mới và có xu hướng bắt đầu nhanh chóng nhưng thường gặp khó khăn khi thực hiện.
-Thẳng thắn và tự tin, rất giỏi trong việc lập kế hoạch và tổ chức.
Đây được coi như bản đồ thành công giúp bạn tham khảo “soi chiếu” lại bản thân bất cứ khi nào cảm thấy mất phương hướng. Thử tham khảo ngay nhé!
Bước 2: Tìm ra ngành nghề mình muốn được làm việc
Con người chúng ta ai sinh ra cũng có khát khao được người khác ghi nhận dù ở bất cứ lĩnh vực, ngành nghề hoặc công việc nào.
Có người thì muốn mình tỏa sáng đã chọn làm ca sĩ, diễn viên... hoặc muốn là người thành đạt mà cố gắng trở thành giám đốc. Vậy bạn thì sao?
Sau khi đã tìm hiểu về bản thân mình, bạn muốn khẳng định bản thân ở khía cạnh nào? Hãy ngồi trong một không gian yên tĩnh, có thể bật một bản nhạc không lời tập trung, viết hết những điều bạn suy nghĩ ra giấy… bạn sẽ thấy thật bất ngờ đó.
Lời khuyên cho bạn là đừng cố gắng chỉ nghĩ trong đầu, bởi đã là nghĩ thì khó mà nhớ được. Hãy ra 5 điều đầu tiên bạn nghĩ đến và chọn lấy 3 điều quan trọng nhất. Đó chính xác là những gì bạn mong muốn khẳng định bản thân mình nhất!
Ngày nay, thỉnh thoảng bạn sẽ nhận ra rằng, thật khó để tìm một công việc mà bạn cảm thấy có thể làm nó mỗi ngày mà không chán. Thực tế chỉ ra rằng, chúng ta không tìm công việc hoàn hảo như trong mơ mà đang tìm công việc phù hợp. Không có công việc nào dễ dàng cả, chỉ cần chúng ta tìm được công việc phù hợp với bản thân là bạn đã rất
thành công. Dù có khó khăn và mất thời gian nhưng tin rằng bạn sẽ tìm ra được. Cố gắng một chút nữa thôi…
Bước 3: Lên mục tiêu và kế hoạch chi tiết
Khi đã xác định được điều mình muốn và phù hợp với điểm mạnh của bản thân thì việc tiếp theo là suy nghĩ xem bạn muốn trở thành ai trong công việc đó? Trong thời gian bao lâu? Thu nhập bao nhiêu?
Đừng đặt mục tiêu chung chung là: “Tôi muốn trở thành một trưởng phòng giỏi lương cao” bởi không ai biết như thế nào là “giỏi” và như thế nào là “lương cao”. Cần có một con số hoặc công cụ có thể đo lường được.
Ví dụ: Tôi muốn trở thành Trưởng phòng nhân sự của công ty X sau 5 năm ra trường với thu nhập 30 triệu đồng/tháng.
Bạn có thể tham khảo thêm cách đặt mục tiêu theo nguyên tắc SMART.
S.M.A.R.T là tên viết tắt các chữ đầu của 5 bước đặt mục tiêu thông minh:
S – Specific: Cụ thể, dễ hiểu
M – Measurable: Đo lường được
A - Atainable: Tính khả thi
R – Realistic: Tính thực tế
T – Time bound: Cài đặt khung thời gian
Thiết lập mục tiêu theo nguyên tắc này không chỉ giúp bạn hoàn thành mục tiêu đạt được công việc phù hợp mà còn là điều tối quan trọng quyết định sự thành công của bất cứ công việc gì trong đời sống hàng ngày.
Hy vọng thông qua những chia sẻ này, bạn sẽ sớm tìm ra công việc phù hợp và tìm thấy nó trong thời gian sớm nhất!