(Tin Môi Trường) - Báo cáo tài chính quý II/2019 cho thấy, Thế giới Di động tiếp tục ghi nhận khoản lỗ từ chuỗi nhà thuốc An Khang. Theo đó, tổng lỗ lũy kế lên đến 2,6 tỷ đồng sau 2 năm.
Nhà thuốc An Khang tiếp tục lỗ
Trong báo cáo tài chính quý II/2019, Thế giới Di động ghi nhận lỗ thêm 500 triệu đồng, nâng tổng lỗ lũy kế lên 2,6 tỷ đồng từ chuỗi nhà thuốc An Khang. Trước đó, năm 2017, Thế giới Di động chính thức bước chân vào cuộc đua kinh doanh dược phẩm bằng việc chi tiền mua lại chuỗi nhà thuốc của CTCP Bán lẻ An Khang.
Nhà thuốc An Khang tiếp tục lỗ. Ảnh internet
Năm 2018, lần đầu tiên trong báo cáo tài chính quý II, Thế giới Di động hé lộ khoản tiền đầu tư 62 tỷ đồng vào chuỗi nhà thuốc An Khang. Thời điểm đó, Thế giới Di động nắm 634.000 cổ phần, tương đương 49% CTPCP Bán lẻ An Khang.
Chỉ sau 1 năm hoạt động, Thế giới Di động ghi nhận khoản lỗ lũy kế tổng cộng là 734 triệu đồng. Tuy nhiên, con số lỗ này vẫn còn rất nhỏ so với kết quả kinh doanh 6 tháng còn lại của năm 2018. Khoản lỗ tính đến cuối năm 2018 của Thế giới Di động đầu tư vào chuỗi nhà thuốc An Khang lên 2,1 tỷ đồng. Tính trong nửa cuối năm 2018, chuỗi nhà thuốc An Khang đã tiêu mất gần 1,4 tỷ đồng.
Đến báo cáo tài chính quý II/2019, Thế giới Di động cho biết khoản lỗ tại nhà thuốc An Khang tiếp tục tăng thêm 500 triệu đồng, nâng tổng lỗ lũy kế lên 2,6 tỷ đồng.
Bài học nào cho những lần ‘thử nghiệm’?
Trong cuộc đua khốc liệt giành thị phần dược phẩm, là “người đến sau” nên Thế giới Di động sẽ phải cạnh tranh với những nhà thuốc lâu đời trước đó. Bên cạnh đó là người hàng xóm FPT Retail với tham vọng mở 470 nhà thuốc Long Châu trong năm 2021, thu về doanh thu 4.400 tỷ đồng. Riêng năm 2019, chuỗi nhà thuốc Long Châu dự tính đem về cho FPT Retail 500 tỷ (chiếm tỷ trọng 2,8% trong cơ cấu doanh thu).
Về phía Thế giới Di động, ông Nguyễn Đức Tài từng chia sẻ với báo chí, An Khang chỉ là một bước thử của họ. Thế giới Di động không can thiệp vào mà chỉ hỗ trợ một phần cho dự án khởi nghiệp này.
Dù “chân ướt chân ráo” bước vào thị trường phân phối dược phẩm, nhưng cũng như chuỗi kinh doanh hiệu quả như: Điện máy xanh, Thegioididong.com, công ty của ông Nguyễn Đức Tài kỳ vọng phát triển khoảng 500 cửa hàng thuốc khi chín muồi.
Tuy nhiên, việc kinh doanh dược phẩm có vẻ “khó nhằn” khi tại đại hội cổ đông năm 2018, ông Nguyễn Đức Tài thông tin với cổ đông không mua "đứt" 51% vốn tại chuỗi dược phẩm Phúc An Khang mà sẽ chỉ mua lại tối đa 40% vốn của chuỗi dược phẩm này, để đánh giá lại rủi ro. Tuy nhiên, chuỗi An Khang vẫn được dùng thương hiệu, logo của Thế giới Di động để tạo niềm tin với khách hàng.
Ông Tài cũng nói thêm: "Thị trường dược phẩm tại Việt Nam vẫn còn rất phức tạp. Vì vậy, Thế giới Di động vẫn giữ một chân trong thị trường này để tìm hiểu chứ chưa có ý định phát triển mạnh trong thời gian gần".