(Tin Môi Trường) - Ngày 17/4, liên quan đến vụ “Lấn sông Hàn phân lô biệt thự”, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã có thông cáo báo chí cung cấp một số thông tin về dự án đang thu hút sự quan tâm của dư luận.
Dự án lấn sông Hàn gây xôn xao dư luận
Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay: Dự án Bất động sản và Bến du thuyền được UBND thành phố phê duyệt Sơ đồ ranh giới tại Quyết định số 6652/QĐ-UBND ngày 28/8/2009, diện tích dự án 175.012m2, trong đó diện tích sử dụng đất phần đất liền: 105.520m2, diện tích sử dụng đất phần mặt nước: 69.492m2, giao Tập đoàn VinaCapital nghiên cứu dự án.
Ranh giới phía sông của dự án theo Sơ đồ ranh giới được duyệt bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 8644/QĐ-UBND ngày 20/10/2008. Tuyến đê, kè Mân Quang được Sở NN&PTNT Đà Nẵng tổ chức lập quy hoạch trên cơ sở khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn, đảm bảo an toàn cho các khu dân cư đô thị Mân Quang, khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông và cơ sở hạ tầng khu vực ven sông, Bộ NN&PTNT cũng đã có ý kiến thống nhất.
Năm 2011, UBND thành phố phê duyệt quy hoạch lần đầu tại Quyết định số 906/QĐ-UBND ngày 26/01/2011, phần ranh giới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè Mân Quang trở vào trong, tổng diện tích dự án 175.512m2, trong đó diện tích đất phần đất liền: 105.520m2, diện tích đất mặt nước, cầu tàu: 63.003m2; khu vực phía sông quy hoạch 13 khối tháp cao tầng (từ 16-33 tầng) và các công trình bảo dưỡng du thuyền; đất công viên, cây xanh: 7.065m2.
Sau đó, Tập đoàn VinaCapital đã chuyển nhượng cổ phần của Công ty TNHH Bất Động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện. Qua các lần điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định số 5559 ngày 3/8/2015, Quyết định số 658 ngày 3/2/2017 và lần gần đây nhất tại quyết định số 5197 ngày 15/9/2017.
Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng dự án được điều chỉnh quy hoạch theo hướng tốt hơn: Tổng diện tích dự án điều chỉnh giảm còn 117.311m2, trong đó diện tích đất phần đất liền: 107.311m2, diện tích phần đất mặt nước, cầu tàu giảm từ 63.003m2 còn 10.000m2; ranh giới mặt nước cách luồng tàu chạy (do Cảng vụ Đà Nẵng quản lý) tăng từ 30m lên 60-200m hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông đường thủy; tăng diện tích công viên, cây xanh từ 7.065m2 thành 24.415m2; khu vực phía sông điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng còn 02 khối tháp (chiều cao từ 16 - 33 tầng) và 57 căn biệt thự, góp phần giảm áp lực về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực; bố trí lối đi công cộng ven sông rộng 8m, không xây dựng tường rào và cổng vào khu vực phía sông tạo thuận tiện cho mọi người dân tiếp cận không gian dọc bờ sông.
Dự án đã được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá đánh gía tác động môi trường tại Quyết định số 6039 ngày 27/10/2017.
Hiện chủ đầu tư đã thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật khu vực phía đông đường Lê Văn Duyệt và một số công trình nhà liền kề theo giấy phép xây dựng được cấp. Khu vực ven sông phía tây đường Lê Văn Duyệt đã thi công san lấp mặt bằng, kè bao, đang thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện...
Như đã phản ánh, Dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng (tên thường gọi dự án Marina Complex) tại khu vực bờ Đông (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đang được dư luận lo lắng ảnh hưởng đến dòng chảy khi lấp sông Hàn. Dự án này được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ sai phạm là dự án đầu tư sử dụng đất được giao và cho thuê không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.
Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng cho hay, việc xác định giá và thu tiền sử dụng đất đối với dự án này cũng có vi phạm. Cụ thể, chưa kịp thời xác định bổ sung tiền sử dụng đất đối với diện tích 1.047m2 tăng thêm do điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết. Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Đà Nẵng thu bổ sung tiền sử dụng đất đối với phần diện tích tăng thêm này.