(Tin Môi Trường) - Trong công việc hằng ngày, chắc hẳn sẽ có lúc bạn sẽ đối mặt với nhiều công việc quan trọng cùng một lúc. Tâm lý lúc này có thể sẽ rất căng thẳng, lo lắng bởi bạn không biết phải bắt đầu từ đâu, nên ưu tiên việc nào trước mới thực sự đúng đắn.
Biết cách ưu tiên công việc ảnh hưởng đến thành công của dự án, sự cam kết của nhóm và vai trò của bạn như một người lãnh đạo. Vậy đâu là bí quyết để sắp xếp thứ tự khi mọi thứ đều cần giải quyết gấp? Hãy cùng tham khảo một vài bí quyết sau đây từ Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng Careerlink.vn nhé!
Tạo danh sách các công việc
Việc đầu tiên bạn cần phải làm đó chính là lên danh sách các nhiệm vụ, công việc cần phải giải quyết trong khoảng thời gian nhất định. Có được danh sách bạn sẽ nắm rõ hơn, nhớ lâu hơn so với khi phải lưu trong đầu. Hãy thử hình dung nếu bạn chủ quan và không liệt kê những việc cần xử lý một cách đàng hoàng thì sẽ rất dễ bị rối, không thể nắm được hết các công đoạn cũng như dễ dàng bỏ sót nhiệm vụ.
Phân biệt giữa cấp thiết và quan trọng
Bước tiếp theo là xem bạn có bất kỳ nhiệm vụ nào cần phải giải quyết ngay lập tức hay không. Đó là công việc nếu không hoàn thành vào cuối ngày hoặc trong vài giờ tới sẽ mang lại hậu quả tiêu cực nghiêm trọng, chẳng hạn như trễ thời hạn của khách hàng, ấn phẩm bị trễ thời hạn phát hành...
Đánh giá giá trị
Hãy xem công việc quan trọng của bạn và xác định những gì mang lại giá trị cao nhất cho doanh nghiệp và tổ chức của bạn. Mục đích cuối cùng là để nhận ra chính xác loại nhiệm vụ nào có ưu tiên hàng đầu so với các công việc khác.
Chẳng hạn, tập trung vào các dự án khách hàng trước khi làm việc nội bộ, cài đặt máy tính của người quản lý mới trước khi cấu hình lại cơ sở dữ liệu, trả lời khách hàng trước khi viết các tài liệu đào tạo... Một cách khác để đánh giá giá trị là xem xét có bao nhiêu người bị ảnh hưởng bởi công việc của bạn. Nói chung, càng có nhiều người tham gia hoặc bị ảnh hưởng thì mức độ ưu tiên càng cao.
Sắp xếp thứ tự dựa vào công sức thực hiện
Nếu bạn có các nhiệm vụ liên quan đến mức độ ưu tiên, hãy ước lượng và bắt đầu bất kỳ công việc nào bạn nghĩ cần nỗ lực hết mình để hoàn thành. Các chuyên gia năng suất khuyên bạn nên ưu tiên các nhiệm vụ dài hơi. Nhưng nếu bạn cảm thấy mình không thể tập trung vào các dự án này trước khi hoàn thành các nhiệm vụ ngắn hạn hơn, hãy nghe theo “tiếng gọi của con tim”. Việc hoàn thành các công việc nhỏ có thể là động lực mạnh mẽ trước khi “lặn vào vùng nước sâu hơn”.
Linh hoạt và thích ứng
Mọi thứ đều không chắc chắn và luôn thay đổi. Do đó, cần biết rằng các ưu tiên của bạn cũng sẽ thay đổi và thường là khi bạn ít mong đợi chúng nhất. Tuy nhiên, hãy tập trung vào các công việc bạn cam kết hoàn thành.
Biết khi nào nên bỏ bớt
Có thể bạn không thể hoàn thành hết mọi thứ trong danh sách của mình. Vậy nên sau khi ưu tiên công việc và xem xét ước tính của mình, hãy cắt bỏ các nhiệm vụ còn lại và tập trung vào các ưu tiên mà bạn biết phải và có thể hoàn thành trong ngày. Sau đó, hãy hít một hơi thật sâu, lao vào công việc và sẵn sàng tinh thần cho bất cứ điều gì xảy ra.
Sắp xếp giải quyết công việc một cách khoa học cũng là một dạng kỹ năng bên cạnh chuyên môn nghiệp vụ. Hãy hoàn thiện bản thân và tập những thói quen tốt để làm việc thật hiệu quả, phát triển sự nghiệp sau này. Chúc bạn thành công!