Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Diễm My 9x và Huỳnh Lập tham gia chiến dịch “Gia vô vị”, nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần Tin ảnhTin video

(09:51:32 AM 28/11/2018)
(Tin Môi Trường) - Trong khuôn khổ chiến dịch iCHANGE Plastics - For a plastic free Vietnam (tạm dịch: Tôi thay đổi vì một Việt Nam không rác nhựa), hai đại sứ thiện chí diễn viên Diễm My 9X và Huỳnh Lập đã tham gia chiến dịch truyền thông sáng tạo tiếp theo mang tên “Gia Vô Vị” (The Tasteless Spice) do Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) phát động nhằm thúc đẩy phong trào sống xanh thông qua video “Gia vị vô hình” và kêu gọi mọi người cùng tham gia tương tác tại giavovi.com – trang web chính thức của chiến dịch.

Diễm My 9x và Huỳnh Lập tham gia chiến dịch “Gia vô vị”, nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần

 
“Gia Vô Vị” – một bộ gia vị với tên gọi độc đáo mang tính hình tượng - không mùi, không vị, chứa 100% thành phần là các mảnh rác thải nhựa cắt nhỏ nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về tác hại của những sản phẩm nhựa dùng một lần đến sức khỏe con người đồng thời kêu gọi sự hành động của mọi người trong việc thay đổi thói quen tiêu dùng, giảm dần và tiến tới loại bỏ các sản phẩm nhựa dùng một lần.
 
Với hình ảnh chủ đạo là 4 chiếc lọ "Gia Vô Vị" bao gồm “Lá Take-away” làm từ ly nhựa, “Khoanh tráng miệng” làm từ ống hút nhựa, “Hạt đã khát” làm từ chai nhựa và “Vỏ Shopping” làm từ túi nylon, chiến dịch muốn nhấn mạnh sự hiện diện của các hạt vi nhựa trong chuỗi thức ăn hàng ngày của chúng ta thông qua sinh vật biển, đặc biệt là hải sản. Đây là hệ quả của sự tiện lợi khi sử dụng các sản phẩm nhựa một lần tràn lan, chúng ta đang hấp thụ lại hạt vi nhựa (microplastics) – sản phẩm của sự phân huỷ nhựa từ lúc bị vứt đi qua chuỗi thức ăn hằng ngày. Theo thời gian, vi nhựa trở thành “thực phẩm” chính cho các loài sinh vật biển, trong đó có cả con người mà chúng ta không hề hay biết.
 
Trong video “Gia vô vị hình” lần này, hai đại sứ thiện chí Diễm My 9X và Huỳnh Lập đóng vai hai người bạn cùng bước vào một nhà hàng và háo hức gọi các món hải sản để thưởng thức. Trong quá trình chế biến món ăn của đầu bếp, khán giả sẽ thấy bên trong các loại hải sản như cá, mực, hàu, ốc hương có chứa các mảnh nhựa cắt nhỏ (tượng trưng cho hạt vi nhựa). Khi món ăn được dọn lên, Diễm My 9X chuẩn bị ăn thì bị Huỳnh Lập cản lại, khán giả tưởng rằng Huỳnh Lập đã phát hiện ra điều gì bất thường trong món ăn, nhưng điều bất ngờ là Huỳnh Lập chỉ cản Diễm My lại để chụp hình món ăn trước khi ăn, sau đó hai diễn viên vẫn ăn các món hải sản có vi nhựa một cách ngon lành mà không phát hiện ra sự hiện diện của hạt vi nhựa trong hải sản. Ở cuối video, khán giả sẽ nhận thấy sự xuất hiện của bộ sản phẩm gia vô vị nhằm truyền tải thông điệp của chiến dịch.
 
Diễm My 9x và Huỳnh Lập tham gia chiến dịch “Gia vô vị”, nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần
 
“Hải sản là một nguồn thực phẩm quen thuộc mà chúng ta vẫn đang ăn hằng ngày nhưng ít ai lại biết được trong đó là cả một mối hiểm họa to lớn liên quan đến sức khỏe từ các hạt vi nhựa có trong hải sản do hoạt động thải rác thải nhựa ra biển của chính chúng ta,” Đại sứ thiện chí Diễm My 9x - người đã tham gia tích cực các hoạt động của iCHANGE Plastics trong năm vừa qua, chia sẻ. “Trở lại với chiến dịch “Gia vô vị” lần này với thông điệp về sự hiện diện của hạt vi nhựa trong chuỗi thức ăn, My tin chắc với cách tiếp cận sáng tạo và vấn đề liên quan trực tiếp đến sức khỏe của chính chúng ta, chiến dịch sẽ nhận được sự quan tâm và tham gia của đông đảo công chúng. Chỉ có một cách để chúng ta có thể tiếp tục an tâm khi ăn hải sản và tránh bị hấp thu hạt vi nhựa đó là mỗi người trong chúng ta phải hạn chế dần và tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần để ngưng việc thả vô tại vạ rác thải nhựa ra biển.”
 
“Là một người trẻ và đang sống trong một xã hội đang phát triển nên Lập rất quan tâm về vấn đề ý thức bảo vệ môi trường. Trước kia, bản thân Lập cũng từng tự thân phát động những phong trào bảo vệ môi trường nên khi biết đến chiến dịch “Gia vô vị” là Lập tham gia ngay mà không cần chần chừ suy nghĩ. Bên cạnh đó, chiến dịch “Gia vô vị” cung cấp nhiều thông tin mới lạ nhưng rất cần thiết vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của con người,” – Đại sứ Huỳnh Lập chia sẻ. “Trong thời gian tới, Lập sẽ tái hệ thống lại sinh hoạt cá nhân và bạn bè để hạn chế thấp nhất về vấn đề sử dụng đồ nhựa dùng một lần, cụ thể là hạn chế sử dụng ống hút. Ngoài ra, Lập cũng luôn mang theo bên mình một chiếc ly cá nhân để hạn chế dùng ly nhựa. Lập sẽ thường xuyên kêu gọi mọi người không xả rác bừa bãi, đặc biệt là túi ni lông vào những đêm lễ, hội để đảm bảo về mặt môi trường sạch đẹp. Những vấn đề này tưởng chừng đơn giản nhưng khá là khó thực hiện do ý thức mỗi cá nhân và nếu không chung tay thì xã hội này sẽ chìm trong biển rác.”

Chiến dịch “Gia vô vị” đã và đang ra mắt nhiều hoạt động nổi bật, bao gồm:

 
Ra mắt video clip hoạt họa “Nhựa phiêu lưu ký” giới thiệu về hành trình của vi nhựa và cho thấy mối nguy hiểm mà con người tạo ra từ chính thói quen sử dụng đồ nhựa tiện lợi mỗi ngày.
 
Trưng bày bộ sản phẩm “Gia Vô Vị” tại một số siêu thị, nhà hàng và cửa hàng đối tác kèm theo các thông tin về chiến dịch.
 
Tổ chức các hoạt động truyền thông trực tuyến tại website http://giavovi.com và trên các trang mạng xã hội. Đặc biệt là trò chơi tương tác “Vệ binh Gia Vô Vị”, người chơi sẽ được tham gia bảo vệ các loài sinh vật biển khỏi cuộc xâm lược của vi nhựa và lan tỏa thông điệp môi trường đến người thân, bạn bè đồng thời nhận được những sản phẩm xanh vô cùng giá trị mỗi tuần.
 
Nhiều nghệ sỹ, người nổi tiếng sẽ nhận được bộ sản phẩm “Gia vô vị” và cùng chia sẻ thông tin để chiến dịch được lan tỏa rộng rãi hơn.
 
“Việc sử dụng quá đà các sản phẩm nhựa dùng một lần vì tính tiện lợi của chúng đang tạo ra gánh nặng rất lớn đến môi trường, đồng thời gián tiếp ảnh hưởng đến sức khoẻ của chúng ta trong thời gian dài nhưng lại chưa nhận được sự quan tâm đúng mực của công chúng,” - ông Nguyễn Trần Tùng – Giám đốc Truyền thông CHANGE cho biết. “Thay vì truyền tải các thông điệp kêu gọi giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần theo cách thông thường, lần này chúng tôi đã chọn một cách tiếp cận thú vị và sáng tạo hơn, đánh thẳng vào vấn đề sức khỏe để có thể thu hút sự chú ý của công chúng đến với vấn nạn này. Tôi hi vọng chiến dịch sẽ lan tỏa thật rộng rãi và nhận được sự chung tay tham gia của mọi người, tất cả vì một Việt Nam không rác nhựa.”
LÊ PHƯƠNG KHANH (tinmoitruong@tinmoitruong.vn)