(Tin Môi Trường) - Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những người hướng nội, nhút nhát thường có nhiều ý tưởng sáng tạo và kỹ năng ra quyết định hiệu quả bởi họ có khả năng tư duy cao hơn, biết lắng nghe, là “bậc thầy” đọc các biểu cảm trên khuôn mặt và ý thức tốt các tình huống giao tiếp. Nếu bạn thấy đang quản lý một nhân viên có tính cách nhút nhát, chắc rằng bạn sẽ tìm cách để “bắt lấy” những điểm mạnh này của họ phải không?
Dưới đây là 5 cách để bạn, với tư cách là người quản lý, có thể giúp nhân viên hướng nội của mình nhận ra tiềm năng và đóng góp nhiều hơn nữa những điều tuyệt vời cho đội nhóm.
Đầu tư thời gian vào mối quan hệ
Theo chia sẻ của Trưởng phòng Nhân sự CareerLink, nhân viên hướng nội có thể không phải là người đầu tiên đưa ra phản hồi tự nguyện hoặc nói lên suy nghĩ của họ, vì vậy cần thường xuyên tạo ra các cuộc trò chuyện riêng với họ. Không gian riêng tư sẽ tạo cảm giác an toàn và tin cậy, giúp nhân viên của bạn thoải mái và cởi mở hơn. Trong các cuộc trò chuyện đó, hãy khuyến khích họ nói về những điều họ tin là điểm mạnh của bản thân, loại công việc họ thích làm và các mặt họ muốn cải thiện. Cũng nên lưu ý rằng, giao tiếp với sự cảm thông và không phê bình, chỉ trích chính là chìa khóa kết nối thành công với nhân viên nhút nhát. Vì vậy, nếu họ chia sẻ rằng làm việc với đối tác mới khiến họ lo lắng, bạn có thể bày tỏ sự thấu hiểu bằng cách nói như “Tôi hoàn toàn hiểu được cảm giác của bạn. Phát biểu ý kiến trước những người chưa từng làm việc qua không phải là điều dễ dàng”.
Tìm hiểu lí do vì sao họ nhút nhát, ngại ngùng
Đây là một phần cần làm trong các cuộc gặp gỡ trực tiếp, bạn cần cố gắng tìm hiểu lí do tại sao nhân viên của bạn lo ngại trong các tình huống giao tiếp. Chẳng hạn, họ cảm thấy sợ hãi vì không biết cách để bắt đầu cuộc nói chuyện với người có vị trí cao hơn hay họ sợ việc phát biểu ý kiến trước đám đông vì sợ nhận những lời phê bình, chỉ trích?
Bằng cách giao tiếp phù hợp, bạn sẽ không chỉ giúp nhân viên cảm thấy thoải mái mà còn có thể khám phá những cách mà bạn có thể giúp họ vượt qua sự nhút nhát khi nói trước đám đông hoặc kết nối với các đồng nghiệp khác.
Tập trung vào điểm mạnh của họ
Nghiên cứu cho thấy rằng các tình huống giao tiếp có thể kích thích sự lo lắng trong bộ não của người hướng nội, cản trở sự hoạt động của các khu vực liên quan đến giải quyết vấn đề, ngôn ngữ và bộ nhớ, đặc biệt mức độ sợ hãi sẽ tăng cao nếu đó là những tình huống chưa từng trải qua hoặc tiếp xúc với người lạ.
Vì vậy, để tận dụng thế mạnh của nhân viên hướng nội, hãy đảm bảo họ có được sự chuẩn bị, thực hành và lên kế hoạch. Chẳng hạn, nếu nhân viên đó được yêu cầu thực hiện một buổi thuyết trình, hãy dành thời gian để giúp họ chuẩn bị và “diễn tập” chu đáo trước khi trình bày chính thức.
Chọn cách giao tiếp phù hợp
Nhân viên nhút nhát, hướng nội có xu hướng thích giao tiếp qua email, nhắn tin và các hình thức giao tiếp khác cho phép họ làm việc một cách lặng lẽ và tránh được cảm giác áp lực khi phải gặp gỡ trực tiếp. Có thể công ty bạn đã có sẵn các công cụ này, hãy sử dụng chúng. Bạn sẽ nhận được phản hồi tốt hơn là tiếp cận họ một cách bất ngờ và đưa ra câu hỏi mà không cho họ cơ hội để chuẩn bị một câu trả lời.
Tôn trọng ranh giới
Có nhiều nhà quản lý thường dùng cái “uy” của mình để ra sức áp đặt suy nghĩ, hành động vào nhân viên để mong họ bớt nhút nhát nhưng thật sự điều này có thể “phản tác dụng”. Bạn càng chứng tỏ quyền lực, nhân viên sẽ càng cảm thấy không hề dễ chịu mà càng thêm ngột ngạt hơn. Vì vậy hãy nên tôn trọng cảm xúc của họ, giải quyết vấn đề từng bước một... điều này sẽ khiến những người nhút nhát cảm thấy được thấu hiểu, dễ dàng mở lòng hơn.