(Tin Môi Trường) - Đây là câu chào mời dễ thương của sinh viên khoa quản trị kinh doanh, Đại học Mở TP.HCM trong chiến dịch gây quỹ Xuân tình nguyện.
Tổ chức giải đấu ma sói, phát động chiến dịch mang tên "Thuê tôi đi" hay bán băng nhạc tự sản xuất là ba ý tưởng gây quỹ độc, lạ xuất hiện trong chiến dịch Xuân tình nguyện 2018.
Xuân tình nguyện là hoạt động thường niên của sinh viên. Hằng năm, vào dịp tết, các bạn trẻ lại dành thời gian về những vùng hẻo lánh, đem cái tết ấm áp đến những hoàn cảnh khó khăn.
Cứ vào tháng 12 âm lịch, chẳng hề lạ khi thấy những bóng áo vàng rực khắp TP.HCM, bán những món đồ xinh xinh, gõ cửa những nhà hảo tâm… để gây quỹ cho chiến dịch.
Tuy nhiên, khác với các năm về trước, Xuân tình nguyện 2018 xuất hiện những hình thức gây quỹ độc đáo.
Giải đấu ma sói quy mô toàn trường
Giải đấu mang tên Ma sói Championship với quy mô toàn trường Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, do Câu lạc bộ tình nguyện Khoa ngữ văn Pháp CVS đứng ra tổ chức, đã thu hút sự chú ý và quan tâm của nhiều sinh viên, kể cả sinh viên trường ngoài.
Tiền thu được qua phí đăng ký tham dự sẽ phục vụ cho việc trao giải và ủng hộ chiến dịch Xuân tình nguyện sắp tới của khoa.
Ảnh do BTC cung cấp
Phạm Nguyễn Đăng Tuyên, thành viên ban tổ chức giải đấu, cho biết: "Xuân tình nguyện là dịp mọi người kêu gọi gây quỹ vì mục đích chung. Các năm trước, việc bán đồ gây quỹ cần nhiều tiền vốn cũng như công sức, bán mệt mà hiệu quả không cao, hay bị cạnh tranh và bị sinh viên phàn nàn do việc lôi kéo mua hàng.
Vì vậy, từ năm ngoái, mình đã nghĩ đến việc tổ chức giải đấu để gây quỹ, do có khá nhiều boardgame đã không còn xa lạ với sinh viên. Bên cạnh tổ chức giải đấu ma sói, chúng mình còn gây quỹ bằng hình thức bói bài tarot, vẽ henna…".
Sài Gòn đang lạnh lắm, hãy đến với "Thuê tôi đi"
Đây là câu chào mời dễ thương trong chiến dịch gây quỹ mang tên "Thuê tôi đi" của sinh viên Khoa quản trị kinh doanh, Đại học Mở TP.HCM. Từ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa… đến cùng đi xem phim, tâm sự, hơn 80 tình nguyện viên của chiến dịch sẵn sàng làm bất kể mọi việc trong khả năng với giá thuê 29.000 đồng/người trong vòng một tiếng.
Yến Nhi, thành viên ban tổ chức chiến dịch, cho biết ý tưởng gây quỹ trên xuất phát từ một lần tình cờ cô được một người hàng xóm nhờ trông con hộ, do cô ấy có việc phải đi cả ngày.
"Vì hàng xóm thân quen nên mình đồng ý trông hộ, cũng không nghĩ đến chuyện trả tiền. Nhưng cuối ngày, cô gửi mình một chút ít và nói là tiền công đã giúp cô.
Khi ấy, mình đang ở trong ban tổ chức chương trình Xuân tình nguyện của khoa. Mình chợt nghĩ tại sao không có một sự kiện gây quỹ bằng cách tình nguyện viên có thể làm những công việc theo sức của mình, thậm chí là cả năng khiếu để hỗ trợ những người đang cần, lấy tiền công ấy để vào quỹ Xuân tình nguyện, giúp đỡ những em nhỏ và gia đình có hoàn cảnh khó khăn" - Yến Nhi cho biết.
Nguyễn Khánh My, một trong những thành viên trong chiến dịch, chia sẻ hiện tại sự kiện gây quỹ đang tiến triển rất tốt.
"Thuê tôi đi" được rất nhiều thầy cô, sinh viên Đại học Mở, sinh viên trường khác và mọi người biết đến. Mỗi ngày đều có người liện hệ fanpage để "thuê" tình nguyện viên.
Công việc được yêu cầu thường là dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn và đi chơi. Có những công việc thiên về khả năng như cùng tập luyện nói tiếng Anh, dạy đàn guitar, làm powerpoint...
Khánh My trong chiến dịch "Thuê tôi đi" - Ảnh do nhân vật cung cấp
"Ba cô ca" - băng đĩa nhạc "made by sinh viên"
Bán hàng là hoạt động gây quỹ phổ biến trong chiến dịch Xuân tình nguyện. Các mặt hàng được chào bán rất đa dạng, từ móc khóa, vòng tay đến khẩu trang y tế, bao lì xì…
Sản xuất và bán băng đĩa nhạc mang tên "Ba cô ca" là chiến dịch gây quỹ thú vị đến từ khoa quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM.
Trần Phước Thiện, trưởng chiến dịch Xuân tình nguyện của khoa, cho biết đây không phải là hình thức gây quỹ khoa dự định triển khai trong năm nay.
Ban đầu, đội văn nghệ T.O.P của khoa bàn nhau tổ chức một đêm nhạc nhỏ để gây quỹ cho chiến dịch.
Tuy nhiên, do hạn chế về điều kiện cũng như kinh phí, Đội văn nghệ T.O.P đã thống nhất với Ban chấp hành chiến dịch là vẫn sẽ hát, vẫn sẽ bán nhưng không phải hát live, bán vé mà sẽ là thu âm, bán đĩa.
Poster "khó đỡ" của băng đĩa nhạc "Ba cô ca" - Ảnh do BTC cung cấp
Điểm nhấn trong băng nhạc "Ba cô ca" chính là poster độc lạ lấy ý tưởng từ hiện tượng retro gần đây của điện ảnh và âm nhạc, mang hơi hướng của những cô gái Sài Gòn trước đây. Trong đĩa CD là 20 bản nhạc bolero "vang bóng một thời" và có những dấu ấn nhất định trong lòng công chúng.
Phước Thiện chia sẻ, phần lớn khách hàng là sinh viên, có cả các bác, các cụ.
Bên cạnh ba chiến dịch gây quỹ độc lạ kể trên, mặt hàng gây quỹ Xuân tình nguyện năm nay cũng xuất hiện nhiều món hàng thú vị như bao lì xì với những câu nói gây sốt, hay sự kiện nổi bật năm 2017 như "mình hợp nhau đến vậy thế nên phải lì xì nha", "cô là ai, cháu không biết, cô đi ra đi", chữ Tiếng Việt cải cách…
Mẫu lì xì lạ mắt trong chiến dịch gây quỹ của khoa Hàn Quốc học - Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM