Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam đầy lỗi

(07:13:56 AM 14/07/2017)
(Tin Môi Trường) - Sắp đến ngày thông xe nhưng đường ô tô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (TP Hải Phòng) bị phát hiện nhiều khiếm khuyết: Dầm cầu nứt, nhịp lệch, bê-tông mặt cầu không phẳng...

Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng (gọi tắt là hội đồng nghiệm thu) vừa chỉ ra hàng loạt sai sót kỹ thuật ở dự án đường ô tô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (TP Hải Phòng). Đây là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam hiện nay, với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỉ đồng.

 
Khiếm khuyết... trong tầm kiểm soát!
 
Theo báo cáo của hội đồng nghiệm thu, khối lượng thi công của dự án đến nay ước đạt 94% và công trình dự kiến thông xe vào tháng 8-2017. Tuy nhiên, các nhà thầu chưa tuân thủ theo các biện pháp thi công, quy trình quản lý chất lượng đã được phê duyệt. Tư vấn giám sát chưa kiểm soát chặt chẽ công tác thi công tại công trường, tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ công trình.
 
 Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam đầy lỗi
Công trình cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện dài nhất Việt Nam bị tố có nhiều sai sót Ảnh: TRỌNG ĐỨC
 
Báo cáo nêu rõ chất lượng thi công lớp bê-tông nhựa C12,5 trên mặt cầu có độ bằng phẳng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Một số đốt dầm trong các nhịp từ trụ P27-P28, P28-P29 đã xuất hiện vết nứt. Độ ổn định của mố và sức chịu tải của móng trên sơ đồ cọc nghiêng chưa được kiểm toán. Ngoài ra, gối cao su bản thép có độ phình hai bên hông rất lớn trong khi chưa có hoạt tải. Về cầu sông Cấm, một dầm "T" không bảo đảm kích thước hình học theo thiết kế nên khi lắp đặt bị vượt cao độ khoảng 5 cm so với các dầm còn lại. Hiện tại, các dầm đã thi công liên kết nên việc khắc phục, sửa chữa rất khó khăn.
 
Trao đổi với báo chí, ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) 2 - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cho biết ngay hôm nay, 14-7, lãnh đạo bộ sẽ họp với các cơ quan, đơn vị để mổ xẻ tất cả những vấn đề liên quan đến dự án này nhằm có giải pháp xử lý. Các nhà thầu và đơn vị liên quan vẫn đang xử lý một số hạng mục khiếm khuyết để bảo đảm đạt yêu cầu nghiệm thu đưa vào sử dụng.
 
"Công trình xây dựng trên biển, điều kiện thời tiết rất phức tạp, khó khăn, khâu thi công cũng bị ảnh hưởng nhưng dự án vẫn kiểm soát được, chất lượng của công trình đạt yêu cầu so với thiết kế" - ông Sơn nhận xét.
 
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết cơ quan này đã có văn bản yêu cần Ban QLDA 2 giải trình về những sai sót kỹ thuật của dự án, yêu cầu khắc phục các tồn tại nêu trên theo kết luận của hội đồng nghiệm thu. Bộ GTVT yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát và các nhà thầu xây lắp trong việc giám sát chất lượng và tổ chức thi công, đồng thời có giải pháp khắc phục ngay, khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế đã được hội đồng nghiệm thu chỉ ra trong kết luận.
 
Phải xử lý người đứng đầu
 
Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng chiều dài toàn tuyến 15,63 km, gồm 5,44 km cầu vượt biển, phần đường dẫn dài 10,19 km đi qua địa bàn quận Hải An và huyện Cát Hải của TP Hải Phòng. Tổng mức đầu tư của dự án là 11.849 tỉ đồng, trong đó vốn vay ODA Nhật Bản 10.049 tỉ đồng, phần vốn đối ứng nhà nước 1.800 tỉ đồng.
 
Dự án này do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 5-2014. Ban QLDA 2 là đơn vị tổ chức quản lý thực hiện. Dự án được thực hiện bởi liên danh các nhà thầu SumitomoMitsui (Nhật Bản), Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4.
 
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, cho rằng thông thường, việc để xảy ra sai sót là do chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công. Trong quá trình xây dựng, các cơ quan liên quan đã không làm tốt công tác quản lý, chưa chú trọng việc theo dõi chất lượng. "Nếu công tác kiểm tra định kỳ, đánh giá chất lượng theo từng giai đoạn thi công được quan tâm, có lẽ những sai sót này đã không xảy ra" - ông Thủy nhấn mạnh.
 
Trả lời về việc thực tế, nhiều công trình giao thông chưa hoàn thành hoặc mới sử dụng chưa bao lâu đã hỏng, vị chuyên gia giao thông này cho rằng có nhiều nguyên nhân. "Thông thường, chất lượng công trình kém là do các đơn vị liên quan có sự thỏa thuận hay thông đồng với nhau bớt xén vật tư, sử dụng vật liệu không đúng hợp đồng để giảm chi phí, tăng lợi nhuận... " - ông Thủy nhìn nhận.
 
Để hạn chế hậu quả, theo ông Thủy, bên cạnh việc phải đấu thầu một cách công khai, minh bạch, hợp đồng kinh tế cần rõ ràng, đúng pháp luật, có ràng buộc trách nhiệm cụ thể các bên liên quan. Ngoài ra, cần phải xử lý nghiêm người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm, nếu nghiêm trọng thì phải điều tra để truy cứu trách nhiệm hình sự. 
 
Từng có đề xuất làm cầu dưới 1.000 tỉ đồng
 
Sau khi dự án đường ô tô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 11.849 tỉ đồng, vào tháng 8-2013, ông Tạ Quyết Thắng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường (Hải Phòng), đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT xin được thực hiện dự án này với kinh phí không quá 1.000 tỉ đồng, thời gian thi công 15 tháng.
 
Tuy nhiên, đề xuất của ông Thắng đã bị Bộ GTVT bác bỏ. Bộ GTVT cho rằng dự toán này bất hợp lý, hoàn toàn thiếu tính khả thi.
 
Nguyễn Thế/báo NLĐ