(Tin Môi Trường) - UBND TP Hà Nội vừa đề nghị cán bộ, công chức không tiếp nhận thư gửi từ các hòm thư điện tử công cộng trong trao đổi công việc.
Qua quá trình theo dõi, kiểm tra an toàn, an ninh thông tin đối với hệ thống thư điện tử TP trong thời gian gần đây, Văn phòng UBND TP phát hiện nhiều trường hợp cơ quan, đơn vị và cán bộ, nhân viên khai thác, sử dụng hệ thống thư điện tử TP chưa đúng quy định về an toàn thông tin.
Một số hòm thư điện tử do hệ thống thư điện tử TP cấp cho tổ chức, cá nhân đặt mật khẩu đơn giản, bị tin tặc lợi dụng để phát tán thư rác. Hệ thống tin học (thiết bị máy tính, hệ thống mạng…) chưa có biện pháp bảo vệ và tổ chức rà soát, kiểm tra an toàn thông tin thường xuyên là nguyên nhân gây lây lan tấn công qua mạng.
Ảnh minh họa
Bên cạnh đó, người sử dụng còn chủ quan, chưa hiểu biết khi xử lý các tình huống tấn công qua thư điện tử, như nhấn xem các đường kết nối hoặc mở tệp đính kèm khi nhận thư điện tử không quen biết gửi đến; sử dụng trao đổi công việc với hòm thư công cộng khác; sử dụng đăng ký các dịch vụ Internet, mạng xã hội với mục đích cá nhân; khai thác sử dụng thư điện tử trên các thiết bị công cộng, chưa được kiểm tra. Đặc biệt nhiều trường hợp chuyên viên sở, ngành gửi tài liệu điện tử phục vụ họp tại trụ sở UBND TP vẫn dùng Gmail, Yahoo...
Để tăng cường công tác an ninh, an toàn thông tin các hoạt động trao đổi, giao dịch điện tử của TP qua hệ thống thư điện tử, UBND TP Hà Nội đề nghị cơ quan, đơn vị và cán bộ, nhân viên đổi mật khẩu theo đúng quy định.
Không khai thác sử dụng thư điện tử TP trên các máy tính, thiết bị sử dụng công cộng chưa được kiểm tra.
Văn phòng UBND TP Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị không sử dụng hòm thư điện tử TP vào mục đích cá nhân; Không mở tệp đính kèm hay nhấn xem đường dẫn theo chỉ dẫn khi không rõ đối tượng gửi.
Đặc biệt, các cán bộ, công chức, viên chức không tiếp nhận thư gửi từ các hòm thư điện tử công cộng như Gmail, Yahoo... trong trao đổi công việc. Không trả lời, cung cấp thông tin cá nhân mình theo yêu cầu nào từ thư điện tử gửi đến.
Ngoài ra, Văn phòng UBND TP Hà Nội cũng không tiếp nhận tài liệu điện tử phục vụ họp tại trụ sở UBND TP do các cơ quan, đơn vị thực hiện gửi bằng hòm thư điện tử công cộng.