Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Đề xuất lấn vịnh Nha Trang

(08:24:21 AM 14/04/2017)
(Tin Môi Trường) - Theo đồ án quy hoạch mới được đề xuất, vịnh Nha Trang sẽ bị lấn nhiều điểm với lý do để phát triển TP này

Chiều 13-4, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp với sở, ngành liên quan về đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu (tỉ lệ 1/2.000) khu vực phía Đông đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) do Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia là đơn vị tư vấn, đề xuất ý tưởng.Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị đã có nhiều ý kiến trái chiều.


Mở công viên, đô thị ra biển
 
Theo Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia, yêu cầu chung của UBND tỉnh đối với đồ án quy hoạch lần này là phát huy thế mạnh của TP Nha Trang, tăng cường kết nối với các tài nguyên lân cận.
 
Theo đơn vị tư vấn, khu vực phía Đông đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng sẽ lấn biển ở nhiều điểm. Cụ thể, khu vực phía Đông, bắt đầu từ phía Nam cầu Trần Phú sẽ mở thêm khu đô thị kéo dài ra phía Đông đường Trần Phú. Khu đô thị này lấn biển tạo thành hình cánh cung với tính chất công trình nhỏ, đan xen.
 
Phía Đông khu hành chính UBND tỉnh Khánh Hòa hiện nay, đồ án cho rằng do bãi tắm nhỏ, bờ biển mỏng nên đề xuất mở rộng bãi cát ra phía biển để trồng dừa, tạo ốc đảo, cầu gỗ cho hoạt động vui chơi công cộng tạo thành công viên lớn, có thể xen kẽ một số công trình dịch vụ.
 
Khu vực Quảng trường 2/4 mở rộng đến đường Hùng Vương, tháp Trầm Hương nối với khu ngầm Bốn Mùa thành vườn bia ngoài trời. Đồng thời, mở một cánh tay vươn ra biển làm điểm nhấn.
 
Riêng với khu nghỉ dưỡng Ana Mandara, đồ án đề nghị lấn biển tạo tổ hợp trung tâm đô thị mới có hầm để xe, khu dịch vụ chăm sóc sắc đẹp... Khu sân bay Nha Trang cũ, đối diện sân bóng Thanh Niên, cũng sẽ lấn biển làm công viên vườn tròn với điểm nhấn là tháp cao tầng, có sân khấu lớn trên nước.
 
Tại khu vực biển đường Phạm Văn Đồng (phía Bắc cầu Trần Phú) sẽ làm các tháp cao tầng đâm ra biển. Đơn vị tư vấn cho rằng khu vực biển ở hòn núi Một (phường Vĩnh Hòa) cần kết nối tạo công viên lan ra biển. Khu đô thị ven biển Vĩnh Hòa đang có nhiều dự án lấn biển như Royal Marina, bến du thuyền… nên đồ án cũng đề nghị lấn biển tạo thành trung tâm đô thị mới cho Bắc Nha Trang.
 
 

 Đề xuất lấn vịnh Nha Trang

 
Đồ án lấn biển ở khu vực khu nghỉ dưỡng Ana Mandara làm khu dịch vụ spa, hầm ngầm
 
Không nên lấn vịnh
 
Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho rằng biển Nha Trang còn có điểm yếu như dải bờ quá hẹp, biển sâu, thiếu tiện ích, chưa sinh động, hoạt động cộng đồng và kết nối đô thị và bờ biển còn hạn chế.
 
“Đây là một phương án hay. Không nên đi trên lối mòn. Tôi cho rằng việc vươn ra biển bằng doi cát, bằng công nghệ là điều cần thiết… Tôi mong các đồng chí ủng hộ ý tưởng mở rộng bờ biển. Tư tưởng này nên đưa đến người dân trước năm 2020 để mở rộng bờ biển” - ông Vinh nói.
 
Tuy nhiên, kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa, cho biết không đồng tình ở một số điểm lấn biển. “Hai đầu cầu Trần Phú cần có độ thoáng cửa sông. Nếu làm khu đô thị sẽ mất hình ảnh thiên nhiên. Ông Yersin đến vùng đất này hay Viện Hải dương học đặt ở Nha Trang là vì sao? Cái nền thiên nhiên là phải giữ. Tại sao cứ phải có công trình nhô ra biển. Nếu cho rằng làm đẹp, thu hút du khách thì cần chứng minh”.
 
Kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Đà, đại diện Công CP Tư vấn kiến trúc và Xây dựng Khánh Hòa, cũng cho rằng ở cửa sông Cái hiện tại đã có nhiều công trình tồn tại. Do vậy, không nên mở đô thị ở hai bên. Đóng mất cửa sông là không nên. “Ở khu nghỉ dưỡng Ana Mandara nên để công viên cây xanh, phần dịch vụ chỉ 5%-10%. Khu cũ chưa di dời mà tính đến mở dịch vụ là không nên” - vị này nói.
 
Ông Lê Huy Toàn, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, cho rằng việc xây nhà cao tầng ở Bắc cầu Trần Phú sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn Tháp Bà Ponagar. Không nên để 2 đầu cầu Trần Phú hình dáng như một mỏ hàn sẽ không đẹp. Các điểm nhô ra biển ở đường Trần Phú cũng không nên. Khu vực sân bay cũ nếu làm như đồ án lấn ra biển sẽ chắn hết bãi tắm của khu vực dân phía trong.
 
Tuy cho rằng các giải pháp mà Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia đưa ra trong đồ án có nhiều ý tưởng hay nhưng ông Toàn cũng thừa nhận ý tưởng vươn ra biển ở một số điểm còn chưa phù hợp, thiếu tính thực tiễn, cần nghiên cứu thêm.
 
“Việc xây dựng công trình ở sân bay Nha Trang, khu nghỉ dưỡng Ana Mandara, tôi cho rằng có vấn đề. Tôi đồng ý mở rộng, vươn ra biển nhưng vươn ra là để kết nối cộng đồng phía sau. Đây là khu vực sinh hoạt cộng đồng thực sự để người dân thoải mái. Muốn dịch vụ kinh doanh giải trí thì đưa ra phía Bắc TP Nha Trang” - ông Vinh nói
 
Cần nhắc lại khu vực nghiên cứu lập quy hoạch theo đồ án này nằm ở phía Đông đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng, đoạn từ dự án Amiana (phường Vĩnh Hòa) đến Quân cảng Hải quân (phường Vĩnh Nguyên) với tổng diện tích khoảng 240 ha trước đây đã có một đồ án tương tự đã được phê duyệt vào tháng 10-2014. Tuy nhiên, đồ án này vấp phải phản ứng của người dân và các chuyên gia vì cho rằng xây dựng quá nhiều công trình phía Đông đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng, che chắn tầm nhìn ra biển của TP Nha Trang.
 

Một trong 29 vịnh đẹp thế giới

 
Năm 2003, tại kỳ họp thứ hai của CLB Các vịnh đẹp nhất thế giới tổ chức tại Quebec (Canada), vịnh Nha Trang được chọn là vịnh thứ hai của Việt Nam (sau Hạ Long) và là 1 trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới. Năm 2009, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận vịnh Nha Trang là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.
 
Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa cho rằng quy hoạch phía Đông đường Trần Phú và đường Phạm Văn Đồng là khu vực hết sức nhạy cảm bởi mọi công trình ở khu vực này đều ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường ven biển. Việc giữ cảnh quan thân thiện với thiên nhiên sẽ tạo cho Nha Trang sự khác biệt với các bãi biển trên thế giới.
 
Theo Kỳ Nam/NLĐ