Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Một cô gái nhỏ nhắn, nét mặt thanh tú, tách khỏi đám đông tiếp tôi bằng nụ cười dễ gần và đôi mắt thâm quầng. Cô gái nom thư sinh ấy hoá ra là quan chức Bộ Tài nguyên Môi trường đang thực hiện công đoạn cuối cùng của cuộc hành trình đơn độc về quê từ nước Thái ở đỉnh điểm bất ổn. Chiều muộn Chủ Nhật, một phụ nữ Na Uy hớt hải hỏi tôi ngay trước cửa sân bay Vientiane rằng làm thế nào khẳng định chuyến bay của mình về Hà Nội vào sáng hôm sau, Thứ Hai mùng 1/12. Từ Hà Nội, chị sẽ bay về Na Uy sau khi quá cảnh ở một nước khác như vé đã đặt. Mấy hôm nay, chị nghe nói, Vietnam Airlines thông báo sẽ cắt suất nếu hành khách không khẳng định mình sẽ bay. Cùng dự hội thảo về Chương trình Trao đổi Nam-Nam và Bắc-Nam cho thanh niên các nước đang phát triển với thanh niên Na Uy, tôi an ủi chị không việc gì phải lo. Trường hợp xấu nhất, tôi sẽ huỷ chuyến về Hà Nội của mình vào chiều muộn mùng 1/12 và để chị thế chỗ. Tuần trước, lẽ ra chị quá cảnh ở sân bay quốc tế Trả lời Tiền Phong ở Vientiane, ông Trịnh Anh Tuấn, Trợ lý Tài chính, Viẹtnam Airlines tại Lào, cho biết, các chuyến bay từ Vientiane về Hà Nội của hai hãng hàng không Lào và Việt Nam đều được đặt chỗ hết sạch cho đến ngày mùng 6/12. “Rất hiếm khi tuyến bay này trở nên quá tải như vậy”, ông Tuấn nói. Theo ông Tuấn, khách Việt Vũ Thanh Tú trong số may mắn ít ỏi kiếm được vé máy bay về Hà Nội ngay trong ngày đầu lê thân về Cùng một đồng nghiệp nam, Tú, đại diện cho Cục Bảo tồn Đa dạng Sinh học, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên&Môi trường, dự hội nghị khu vực để bàn kế hoạch xây dựng một trang chủ chung cho cả vùng về đa dạng sinh học. Gặp một quan chức của Cục Bảo tồn Đa dạng Sinh học ở hội nghị bảo tồn lớn nhất thế giới tổ chức ở Barcelona, Tây Ban Nha, đầu tháng 10/2008, tôi được bà cho biết, đa dạng sinh học ở Việt Nam đang trên đà suy thoái và không mấy ai hình dung nó sẽ tác động mạnh thế nào đến tăng trưởng kinh tế quốc gia những năm sắp tới.
Nhóm gần chục người tíu tít bên đống thùng, hộp ngồn ngộn bên xe đẩy trước quầy làm thủ tục đăng ký chuyến bay VN 840 khởi hành lúc 18h10 Chủ Nhật, 30/11, từ Sân bay Vientiane, Lào, về Hà Nội. Hầu hết trẻ măng nhưng ai nấy nom mệt mỏi.
Vũ Thanh Tú mong sớm trở về nhà
Cũng là dòng máu Lạc Hồng Nghe tin tôi đi tìm hành khách người Việt bị kẹt ở sân bay Nghe tin một nhóm nhà khoa học Việt Nam đang dự hội thảo ở Lào muốn sang Udon, Thailand, tham quan, anh không ngần ngại lấy xe bảy chỗ ngồi của mình. Đi cùng còn có một đồng nghiệp Lào quen lái xe tay lái nghịch bên
Theo ông Tuấn, khách Việt
Vũ Thanh Tú trong số may mắn ít ỏi kiếm được vé máy bay về Hà Nội ngay trong ngày đầu lê thân về
Cùng một đồng nghiệp nam, Tú, đại diện cho Cục Bảo tồn Đa dạng Sinh học, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên&Môi trường, dự hội nghị khu vực để bàn kế hoạch xây dựng một trang chủ chung cho cả vùng về đa dạng sinh học. Gặp một quan chức của Cục Bảo tồn Đa dạng Sinh học ở hội nghị bảo tồn lớn nhất thế giới tổ chức ở Barcelona, Tây Ban Nha, đầu tháng 10/2008, tôi được bà cho biết, đa dạng sinh học ở Việt Nam đang trên đà suy thoái và không mấy ai hình dung nó sẽ tác động mạnh thế nào đến tăng trưởng kinh tế quốc gia những năm sắp tới.
“Chúng em dự hội thảo khu vực tổ chức ở Chiengmai, Thailand, từ ngày 23-28/11”, Tú nói, “Theo kế hoạch, lẽ ra ngày 28/11, chúng em trở về Việt Nam từ sân bay quốc tế Bangkok. Xem trên truyền hình CNN, thấy người biểu tình thuộc PAP bao vây sân bay. Hàng không
Đi thế nào bây giờ? Đại biểu
Tú và anh đồng nghiệp chuẩn bị hành lý theo đoàn
Đi về nước Lào, chưa biết thế nào. Nhưng cứ phía ấy là gần quê hương. Xem trên báo điện tử ở nhà, thấy nói Vietnam Airlines có máy bay đón ưu tiên hành khách kẹt từ Thailand về Luangphrabang, tỉnh miền nam Lào. Không thể tìm được máy bay nào chật hơn, cũ hơn chiếc máy bay địa phương giá 165 USD/vé ấy.
Đến Luangphrabang, thở phào. Chạy ngay vào phòng vé của Vietnam Airline để đăng ký mua vé. Thế là sắp về đến nhà. Cha mẹ ơi, chưa bao giờ con trải qua những ngày thế này. Đại diện Vietnam Airlines nhẹ nhàng: “Hết vé rồi. Các chỗ đặt hết đến mùng 6/12 cơ”.
Trưa nắng chang chang. Rà soát lại danh mục đăng ký, thấy có thể có một chỗ thừa. Nhưng phải đợi đến chiều, khách không đăng ký mới được. Thôi nhường hy vọng mong manh cho một chị người Việt cũng từ Chiengmai. Chị ấy hoảng loạn từ lúc đến Luangphrabang. Không thân quen nhưng Tú lo không biết một thân đơn chiếc chị ấy có hề hấn gì không.
Sáng Thứ Hai, tôi đến gặp ông Dương Tiến Long, Giám đốc Vietnam Airlines tại Lào. Ông cho hay, chuyến bay của Vietnam Airlines từ Luangphrabang hai hôm trước có bán vé cho một hành khách từ Chieng Mai về.
Tôi hỏi Tú trước khi đi có bao giờ tính đến tình huống xấu nhất kiểu thế này chưa. Tú bảo hầu như không ai trong đoàn, kể cả các đoàn khác, kể cả các bậc tiền bối ở nhà, nghĩ đến. Tiền dự phòng, vì thế, khong hề có, ngoài khoản nho nhỏ để đi chợ loanh quanh đâu đó.
Ông Dương Tiến Long, Giám đốc Vietnam Airlines tại Lào
Ai cũng phê phán
“Giao thông của các bạn có vẻ tệ hơn ở
Còn dịch vụ, hạ tầng viễn thông ở Việt
Tú và Cao Minh Tuấn, đồng nghiệp nam đi cùng, tìm đường vào trung tâm Luanphabang để mua vé ô tô về Việt Nam qua cửa khẩu Thanh Thuỷ đến TP Vinh, Nghệ An, giáp với tỉnh Boulikhamxay của Lào.
Hết xe dù giá cắt cổ. Đành nhắm mắt lên ô tô ngược
Bến xe
Bảy rưỡi sáng Chủ Nhật về đến trung tâm
Lại thông báo đặt chỗ kín đặc đến hết mùng 4/12. Kệ, cứ đợi, cứ ăn vạ. Ở nhà, Bộ Tài nguyên&Môi trường gọi điện sang Đại Sứ quán ta bên Lào. Lát sau, một tham tán sứ quán ra tận sân bay Wattey. Cuối cùng họ kiếm được hai vé trên chuyến bay VN 840 cất cánh lúc 18h10.
Một đoàn từ Bankok về gồm sáu người, lúc đó cũng mua được hai vé. Một lúc sau thêm một vé. Lúc sau nữa thêm ba vé. Ngoài kia, trời chạng vạng. Mới 5h40 mà bên này đã nhọ mặt.
Mọi khi, trước giờ bay 30 phút, phải lục tục lên máy bay rồi. Hôm nay, chả thấy nhân viên tàu bay giục hành khách như mọi khi. Nhưng người Việt dường như lúc nào cũng bận bịu.
Tú và mấy hành khách may mắn hối hả chuyển các thùng hàng, thứ có lẽ không bao giờ thiếu sau mỗi lần từ Thái trở về, lên bàn cân tự động. Ồn ĩ một góc sân bay tin hin. Nét mặt ai nấy bừng sáng trong những bộ áo quần xộc xệch.
Vietnam Airlines làm hết sức mình Ông Dương Tiến Long, Giám đốc “Chúng tôi nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Vietnam Airlines ở Hà Nội từ Thứ Năm tuần trước, tạo mọi điều kiện để hhành khách Việt Nam bị kẹt ở Thailand về nước nhanh nhất. Ngay hôm sau, Thứ Sáu, chúng tôi bố trí máy bay A321 có sức chứa 184 người, lớn hơn máy bay A320 hàng ngày vẫn chạy có sức chứa ít hơn một chút, 161 hành khách. Chúng tôi còn chuẩn bị ô tô để đề phòng khách về Với nhóm hành khách từng mua vé của Vietnam Airlines trước đó khi sang Cả ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật vừa qua, chúng tôi làm như ngày thường. Hôm qua, Chủ Nhật, tôi gặp một hành khách từ sân bay quân sự Ngoài máy bay của Vietnam Airlines, mỗi tuần còn có năm chuyến của hàng không Lào,
Quốc Dũng