Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Có thể nói việc bầu Đức - chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HA-GL) mua chiếc máy bay riêng Beechcraft King Air 350 là một trong những sự kiện đình đám nhất năm 2008. Doanh nhân mua máy bay riêng là chuyện xưa nay hiếm ở Việt
Vài nét về chiếc máy bay hơn bảy triệu đô
Chiếc máy bay ông Đức mua nhãn hiệu Beechcraft King Air 350, số seri FL-417 do hãng Raytheon Aircraft (Mỹ) sản xuất; động cơ Pratt & Whitney PT 6 - 60 A (Canada). Đây là loại máy bay phản lực cánh quạt hai động cơ loại nhỏ, do hãng Beech Aircraft Corporation Mỹ chế tạo. Loại máy bay dài hơn 10m và sải cánh hơn 15m này có từ một đến hai phi công, chở tối đa 11 người. Nó có thể bay liên tục 3.500 km với tốc độ nhanh nhất đạt 583 km/h.
Chiếc Beechcraft King Air 350 chỉ có thể mang theo hơn 500 lít nhiên liệu và bay trong tầm bay 3.500km nên đã phải bay men theo bờ biển qua nhiều điểm dừng trước khi về Việt Nam. Từ sân bay Mena, bang Arkansas (Mỹ) chiếc máy bay của bầu Đức phải bay lên Alaska, xuống Hawaii, đến Nhật Bản, Đài Loan rồi về Việt Nam trong ngày 14/5/2008 với viên phi công người Mỹ do Công ty Dịch vụ bay miền Nam (Vasco) thuê.
Chiếc King Air 350 sử dụng xăng Jetgas dùng cho máy bay phản lực. Loại xăng này ở trong nước có giá khoảng 500 - 600 USD/tấn. Tại nhiều quốc gia, nhiên liệu sử dụng trong ngành hàng không nói chung và xăng Jetgas nói riêng là mặt hàng chịu thuế đặc biệt so với các loại nhiên liệu khác. Chi phí đào tạo phi công cũng khá cao. Tuy nhiên, khi mua chiếc Beechcraft King Air 350 này phía bên bán chịu chi phí chuyển loại (huấn luyện) phi công cho phù hợp là 45.000 USD.
Bầu Đức và những bước đột phá
Bầu Đức cho biết ý định mua máy bay đã có từ khá lâu do nhu cầu di chuyển liên tục từ văn phòng chính của Hoàng Anh Gia Lai (ở Gia Lai) đến TPHCM, Đà Nẵng, Đà Lạt, Hà Nội, Lào, Campuchia, Thái Lan, Singapore... nhưng đến bây giờ mới thành hiện thực.
Nhiều người hẳn chưa quên ông Đức từng thuê cầu thủ số 1 Đông Nam Á - Kiatisak với mức lương đỉnh nhất Việt
Ngày đó, Kiatisak là người nổi tiếng và đang ở giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp nên chuyện về Việt
Sau đó, ông Đức có chuyến thăm lãnh địa Emirates và ký hợp đồng hợp tác chiến lược lâu dài với câu lạc bộ tên tuổi xứ sương mù Arsenal (Anh quốc) khiến nhiều người ngây ngất. Một học viện đào tạo bóng đá HA - GL – JMG Arsenal qui mô và hoành tráng ra đời trên mảnh rừng cao su của khu Trung tâm thể thao Hàm Rồng là một minh chứng cho định hướng đúng đắn của ông Đức.
Và giờ đây, ông lại có thêm một bước đột phá mới của mình trong lĩnh vực hàng không: mua chiếc máy bay riêng trị giá hơn bảy triệu USD.
Ông Đức giàu thế nào?
Ông từng công bố chuyện người ta làm bóng đá là chi tiền ra nhưng riêng ông thì bóng đá mang lại cho doanh nghiệp Hoàng Anh Gia Lai lợi nhuận lớn. Ông đã chứng minh “doanh số của Hoàng Anh trước khi có đội bóng là 500 tỷ đồng/năm và kể từ khi có đội bóng nó tăng lũy tiến đều, đến hơn 1.000 tỷ đồng/năm rồi. Chi phí cho phép quảng cáo hơn 10 phần trăm tôi sử dụng vào việc trả lương cho cầu thủ”.
Ông cũng từng hùng hồn tuyên bố mua 20 phần trăm cổ phần câu lạc bộ bóng đá Arsenal nhưng vì chưa phải lúc chứ không phải không mua nổi. Như hồi tháng 10/2008, Giám đốc học viện Arsenal toàn cầu đến Việt Nam kiểm tra định kỳ các cầu thủ nhí ở Gia Lai, ông Đức đã cho chiếc Beechcraft King Air 350 của mình đón ông Giám đốc từ TPHCM lên thẳng Pleiku mà không cần chờ đợi mệt mỏi.
Đó cũng là một cách, ông chứng minh cho đối tác, cho thế giới biết, Việt Nam cũng không hề thua kém bất kỳ quốc gia nào về sự tiện ích và tài chính. Theo bầu Đức công khai, tổng tài sản của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai ước tính khoảng một tỷ USD vào cuối năm 2007.
Đến tháng 12/2008, chỉ riêng 55 phần trăm cổ phần Hoàng Anh Gia Lai Group mà bầu Đức nắm giữ cũng đã có giá 6.000 tỷ đồng. Chính vì vậy, không mấy khó khăn để bầu Đức mua máy bay riêng cho mình và cũng là để phục vụ cho công ty.
“Cái quan trọng không phải vì nhiều tiền nên mua máy bay, mà để phục vụ công tác thuận lợi và sẽ làm ra tiền nhiều hơn”, ông Đức nói. “Tôi luôn thích mình là tiên phong trong một việc nào đấy. Biết đâu tôi sẽ mua máy bay mới, hiện đại hơn” - ông Đức tuyên bố.
Ai lái máy bay cho bầu Đức?
Cái tên Nguyễn Thành Trung vốn không xa lạ với mọi người Việt
Ông Nguyễn Thành Trung vốn được bầu Đức ngưỡng mộ từ thời nhỏ, khi nghe tin ông Trung nghỉ hưu, bầu Đức đã tìm mọi cách mời cho bằng được ông về làm phi công. Cũng phải mất gần hai tháng trời thuyết phục, ông Trung mới nhận lời.
(Theo Gia Đình Xã Hội)